Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thêm 1 loại thuốc đắt đỏ vào danh mục chi trả của BHYT


Từ năm 2019, BHYT sẽ thanh toàn tiền thuốc ARV - loại thuốc kháng virus, được sử dụng để điều trị bệnh truyền nhiễm HIV AIDS. Sau khi sử dụng thuốc này, người bệnh vẫn có thể sống khỏe mạnh, giảm tối đa nguy cơ mắc nhiễm trùng, tử vong.

thuốc ARV vào danh mục chi trả của BHYT

Từ miễn phí chuyển sang thanh toán thuốc ARV qua BHYT

Chính sách mới này tạo ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân có thẻ BHYT nhưng là một thách thức đối với những người chưa tham gia, không có điều kiện để tiếp cận, điều trị thuốc ARV, đe dọa đến mạng sống.

HIV AIDS là một đại dịch đáng sợ của toàn thể nhân loại nói chung, Việt Nam nói riêng với nhiều diễn biến ngày càng phức tạp. Những đối tượng dễ mắc bệnh này là mại dâm, quan hệ tình dục cùng giới, tiêm chích ma túy. Riêng ở địa bàn thành phố Hà Nội, có đến hơn 20 nghìn ca, đứng thứ 2 cả nước, chiếm 10% (tính đến đầu tháng 10 năm 2018). Chỉ tính từ đầu tháng 10 đến nay đã có 910 trường hợp, tăng hơn 20% so với cùng kì năm ngoái, tập trung ở vùng nội thành.

Hiện Hà Nội đang lên kế hoạch để phấn đấu đạt mục tiêu 90% người bệnh được xét nghiệm và 90% người được điều trị bằng thuốc ARV vào năm 2020 và kỳ vọng sẽ kết thúc đại dịch vào năm 2030. Để đạt được con số đó quả thực là điều khó khăn. Bởi vì những năm trước, người bệnh dùng thuốc này được miễn phí điều trị còn nay chuyển sang thanh toán qua thẻ BHYT. Trong khi đó, mới khoảng 80% bệnh nhân điều trị HIV bằng thuốc kháng virus có  BHYT còn lại 20% là chưa.

Theo các chuyên gia Y tế, bệnh nhân  sau khi điều trị bằng ARV vẫn có thể sống khỏe mạnh, tham gia hòa nhập cộng đồng như bình thường. Thậm chí nếu được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời thì chỉ cần 3 tháng sau là có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Thuốc này được chứng minh hiệu quả đến 96%, tránh nguy cơ lây qua đường tình dục hoặc từ mẹ sang con.

Ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để hưởng quyền lợi khi cần thiết. Với những bệnh nhân bị HIV, khi không còn được sử dụng thuốc miễn phí nữa, BHYT sẽ là chiếc phao cứu cánh giúp họ có cơ hội được tiếp cận, điều trị bằng thuốc ARV. Mức chi trả cụ thể như sau:

  • 100%: trẻ dưới 6 tuổi, hộ nghèo, dân tộc thiểu số
  • 95%: người về hưu, cận nghèo
  • 80%: các đối tượng khác

Như vậy, khi có thẻ BHYT thì mức chi trả tối đa của bệnh nhân chỉ 20%. Chưa kể, người đó còn được hưởng vô số quyền lợi khác.