Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không? Dấu hiệu nhận biết bệnh như thế nào?


Có nhiều người vẫn chưa nắm rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng do lúc này gan đã không còn thực hiện chức năng thải độc nên sẽ rất khó để phát hiện bệnh sớm. Chính vì vậy bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để sớm nhận biết bệnh nhằm giúp ích cho quá trình điều trị.

1. Xơ gan cổ trướng là gì? 

Xơ gan cổ trướng một loại bệnh lý về chức năng gan và chính là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Tình trạng bệnh xảy ra khi khả năng hồi phục và thải độc ra khỏi cơ thể của gan không còn. Xơ gan cổ trướng khiến bụng của người bệnh phình to ra.

Cổ trướng hình thành do quá trình tích lũy tụ dịch gây ra tình trạng phình to ở ổ bụng. Đối với những người bình thường, khỏe mạnh thì ở khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước. Còn  khi giữa lá tạng và lá thành của màng bụng xuất hiện một lượng dịch thì gọi đó là tràn dịch màng bụng hay cổ trướng. Thông thường dịch màng bụng hay dịch cổ trướng sẽ có màu vàng nhạt do có một lượng lớn protein dạng albumin.

Nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan cổ trướng

- Có rất nhiều nguyên nhân gây  ra bệnh xơ gan cổ trướng, tuy nhiên theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  thì nguyên nhân phổ biến nhất chính là do thường xuyên lạm dụng rượu bia.

  • Bên cạnh đó còn do người bệnh có tiền sử mắc bệnh lý như gan nhiễm mỡ, nhiễm trùng gan, viêm gan B, viêm gan C, các bệnh di truyền như thừa chất sắt hoặc xơ nang, viêm gan siêu vi mãn tính, chứng xơ gan mật nguyên phát.
  • Người bệnh bị nhiễm trùng huyết làm suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm chức năng gan, kéo dài trong suốt thời gian dẫn đến mắc bệnh xơ gan cổ trướng.
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc người bệnh đang dùng trong điều trị bệnh.
xo-gan-co-truong
Thường xuyên sử dụng rượu, bia là nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan cổ trướng

- Ngoài những nguyên nhân ở trên còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan cổ trướng như:

  • Người thường xuyên sử dụng rượu, bia.
  • Đặc  trưng nghề nghiệp hay phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thạch tín, asen…
  • Có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.
  • Béo phì.
  • Mỡ trong máu cao.
  • Nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới do sử dụng rượu bia nhiều hơn.

Các yếu tố chỉ mang tính chất tham khảo, do đó người bệnh không được chủ quan. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác nhất về bệnh.

2. Biểu hiện của bệnh xơ gan cổ trướng

Do đây là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan nên sẽ rất khó để phát hiện bệnh nếu chỉ dựa vào các dấu hiệu. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

Một số dấu hiệu nhận biết của bệnh xơ gan cổ trường như:

  • Người bệnh mệt mỏi, sức khỏe bị giảm sút rất nhiều, trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng trong thời gian ngắn.
  • Chân bị phù nề, tay ấn vào sẽ có hiện tượng lõm xuống.
  • Bụng phình to do dịch cổ trướng ứ đọng từ ít đến nhiều làm chướng bụng.
  • Khi đi đại tiện có phân màu đen.
  • Màu sắc da thay đổi màu vàng, theo thời gian bệnh tiến triển càng nặng da sẽ càng chuyển màu vàng đạm hơn.
  • Do gan không thể thực hiện thải độc nữa nên dễ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, thiếu máu, xuất huyết dưới da…
  • Có những trường hợp bị đau ở khu vực gan, đau dữ dội và liên tục do khi này khối u tăng trưởng nhanh kéo theo thành gan bị kéo ra.
  • Nghiêm trọng hơn người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê do khi gan bị mất chức năng và không lọc được amoniac dẫn đến não bị nhiễm độc.
  • Bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan mất bù có thể chuyển sang ung thư, gây tử vong trong một thời gian ngắn.

Xơ gan cổ trướng ở giai đoạn sớm rất khó phát hiện, chỉ có khi có dấu hiệu bụng phình to bất thường mới đi khám bác sĩ và phát hiện. Vì vậy, nếu thấy cơ thể có bất kỳ tình trạng nào bất thường nên được đến thăm khám bác sĩ sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Xem thêm các bài viết liên quan

xo-gan-co-truong
Bệnh xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan

3. Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không?

Trước khi kết luận bệnh xơ gan cổ trướng có lây không? Chúng ta cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Trường hợp nguyên nhân gây ra bệnh do các loại virus viêm gan B hoặc kí sinh trùng thì khả năng lây nhiễm sẽ rất cao. Nhưng nếu nguyên nhân gây ra bệnh do lạm dụng rượu, bia, nhiễm hóa chất độc hại hoặc do tác dụng phụ của thuốc thì hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm.

Cùng tìm hiểu các con đường lây nhiễm của bệnh như:

  • Truyền từ mẹ sang con: khi mẹ mang thai mà  trước đó có tiền sử nhiễm virus Viêm gan B thì khi sinh con sẽ làm cho thai nhi bị mắc bệnh.
  • Lây qua đường tình dục: virus viêm gan B hoàn toàn có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh bình thường thông qua con đường tình dục không an toàn. Đặc biệt giữa vợ và chồng sẽ có khả năng lây nhiễm cao hơn.
  • Lây nhiễm qua đường máu: máu cũng là con đường lây nhiễm của bệnh xơ gan cổ trướng cho người khác như tiêm hoặc sử dụng chung xilanh không an toàn và sạch sẽ.
  • Sinh hoạt hàng ngày: Các sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, nếu không may bị xây xước hoặc có các tổn thương ngoài da khi tiếp xúc trực tiếp thì các virus viêm gan B sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

4. Các phương pháp điều trị  xơ gan cổ trướng

Khi đã bước vào giai đoạn bị xơ gan cổ trướng thì bệnh sẽ không còn khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn vì gan đã bị xơ hóa không còn chức năng giải độc gan. Dùng những phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích giảm thiểu các cơn đau đớn, hạn chế biến chứng nguy hiểm, ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên vẫn cần phải căn cứ vào tình trạng và mức độ bệnh mà đưa ra các chỉ định phù hợp. Một số các phương pháp điều trị bệnh xơ gan cổ trướng như:

Chọc dịch cổ trướng

Sẽ thực hiện bới những trường hợp mới mắc bệnh ở giai đoạn đầu. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm sau khi chọc dịch như vỡ ổ dịch, nhiễm trùng… làm đe dọa đến tính mạng con người.

Ghép gan

Phương pháp cuối cùng để điều trị bệnh. Tuy nhiên chi phí để thực hiện ghép gan tương đối cao.

Điều trị hấp thu dịch

Phương pháp sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tác dụng nhằm hạn chế hấp thu lượng nước và nước báng trong bụng, giảm bớt áp lực cho gan, thận, ổ bụng khi đói.

- Căn bệnh nguy hiểm hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để do đó người mắc bệnh cần lưu ý một vài điều dưới đây để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng gây khó chịu: 

  • Tuân theo đúng hướng dẫn và chỉ định điều trị của bác sĩ, kiên trì điều trị bệnh, không tự ý dừng thuốc khi chưa có hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa hoặc chưa hết liệu trình điều trị.
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, yêu đời để chống lại bệnh tật không nên quá bi quan.
  • chế độ  ăn cho người bệnh xơ gan cổ trướng cần phải phù hợp bằng cách đảm bảo dinh dưỡng cân bằng, không ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, không nên ăn quá mặn. Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm chứa nhiều vitamin, uống nhiều nước.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá, không sử dụng rượu bia, các loại chất kích thích.
  • Dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi, không nên làm việc gắng sức, duy trì giấc ngủ đủ hàng ngày.

Tóm lại, với các thông tin chi tiết bệnh xơ gan cổ trướng ở trên thì đây là một căn bệnh nguy hiểm cần có biện pháp xử lý, điều trị kịp thời. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu người bệnh có thắc mắc hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục này nhé.