Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lưu ý khi dùng thuốc Fluomizin điều trị nhiễm nấm âm đạo


Fluomizin là một loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị viêm phụ khoa. Dưới đây là những thông tin về thuốc, công dụng cũng như cách dùng thuốc cho chị em. Mời bạn đọc cùng tham khảo và tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích dưới bài viết.

Thuốc Fluomizin thuộc nhóm thuốc phụ khoa.

Dạng bào chế: Viên đặt âm đạo.

Đóng gói: Hộp 1 vỉ x 6 viên.

Thành phần: Dequalinium chloride

1. Công dụng của thuốc Fluomizin

Thuốc Fluomizin thường được chỉ định sử dụng trong điều trị cho các trường hợp sau:

  • Phụ nữ bị nhiễm khuẩn âm đạo và nhiễm nấm âm đạo như bệnh âm đạo do vi khuẩn và bệnh nấm Candida.
  • Các bệnh do nhiễm Trichomonas.
  • Giúp các bệnh nhân đạt được sự vô khuẩn trước các ca phẫu thuật phụ khoa và trước khi sinh.

Ngoài ra, thuốc sẽ được chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người dùng có thắc mắc hãy hỏi những bác sĩ, dược sĩ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Fluomizin
Thuốc Fluomizin

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fluomizin

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Fluomizin dạng viên đặt âm đạo thì người dùng sẽ sử dụng bằng cách đặt âm đạo.

Đọc kỹ thông tin về thuốc cũng như những hướng dẫn sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản  xuất in trên bao bì sản phẩm.

Để thuốc phát huy tốt hiệu quả thì nên sử dụng thuốc đặt sâu vào âm đạo trước khi đi ngủ buổi tối. Khi đặt thuốc nên nằm ở tư thể nằm ngửa .

Duy trì điều trị trong vòng 6 ngày liên tiếp. Tuân thủ theo đúng những hướng dẫn và chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ. Không được tự ý tăng giảm liều dùng cũng như thời gian điều trị để bệnh được cải thiện nhanh chóng và không có khả năng tái phát.

Có thể dùng một khăn vệ sinh hoặc băng lót vì trong thuốc có chứa các tá dược không hòa tan hoàn toàn trong thuốc nên có thể để lại thuốc ở quần lót của bạn.

Người dùng hãy làm ướt viên thuốc trước khi đặt vào âm đạo do có những trường hợp âm đạo quá khô, viên thuốc không thể hòa tan và âm đạo xuất ngược nguyên viên thuốc ra ngoài. Tuy rằng không để lại tổn thương  gì những sẽ làm cho quá trình điều trị không đạt được hiệu quả như  mong muốn.

Lưu ý khi đặt viên thuốc vào âm đạo cần rửa tay sạch sẽ cũng như vệ sinh vùng kín trước khi đặt thuốc. Đặt thuốc bằng cách: kẹp viên thuốc vào giữa 2 ngón tay rồi đẩy thuốc vào sâu bên trong âm đạo.

Có thể kết hợp dùng thuốc đặt và thuốc uống (theo chỉ dẫn của bác sĩ) để tăng cao hiệu quả trị bệnh.

Sử dụng thuốc điều trị trong một thời gian mà không thấy các triệu chứng được cải thiện thì hãy thông báo cho những người có năng lực chuyên môn để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong các trường hợp điều trị viêm nhiễm âm đạo thông thường

  • Sử dụng 1 viên/ ngày.
  • Duy trì điều trị trong vòng 6 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Hiện tại, nhà sản xuất chưa đưa ra những thông tin về liều dùng cũng như lợi ích mà thuốc đem lại cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý dùng cho trẻ nếu chứ  có chỉ định từ các bác sĩ, dược sĩ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Fluomizin

Thuốc Fluomizin có thể gây ra cho người dùng một vài tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Gây ra các rối loạn toàn thân hoặc tại vị trí âm đạo.
  • Âm đạo có các triệu chứng ngứa, nóng, rát.
  • Có những trường hợp nghiêm trọng hơn bị chảy máu âm đạo hoặc xảy ra những kích ứng khác.
  • Sốt, thân nhiệt người bệnh tăng bất thường.
  • Thuốc đặt âm đạo có thể gây dị ứng, vì vậy nếu thấy có biểu hiện bất thường như vùng kín ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều hơn, có mùi khó chịu thì ngưng sử dụng loại thuốc đặt đó và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đổi thuốc khác.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa đầy đủ cho nên ngay khi thấy có các dấu hiệu bất thường nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm khác.

thuoc-Fluomizin
Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc Fluomizin

4. Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Fluomizin

Một vài điều người dùng cần biết và thận trọng như:

  • Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình sử dụng thuốc, người bệnh nên cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả các loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn và những thực phẩm chức năng.. nhằm hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra. Thuốc này tương kị với xà phòng và các anion giảm hoạt động bề mặt.
  • Có thể sẽ xảy ra tình trạng kháng thuốc hoặc làm mất cân bằng sinh thái hệ vi sinh gây bội nhiễm các tác nhân gây bệnh khác nếu người bệnh quá lạm dụng thuốc.
  • Tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc những thực phẩm người bệnh sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc hay cũng có thể làm gia tăng những tác dụng phụ. Muốn có những thông tin cụ thể hơn về vấn đề này người bệnh nên hỏi những bác sĩ, dược sĩ.
  • Thuốc an toàn khi sử dụng cho phụ nữ thời kỳ mang  thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên cơ địa từng người sẽ khác nhau nên người dùng vẫn cần tham khảo ý kiến của những người có năng lực chuyên môn.
  • Tuyệt đối lưu ý không nên dùng vòi tắm để vệ sinh âm đạo hoặc rửa âm đạo khi đang trong thời gian điều trị bằng thuốc.
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong suốt quá trình điều trị bệnh bằng thuốc đặt âm đạo để đạt hiệu quả cao và tránh lây nhiễm.
  • Nên bảo quản ở nhiệt độ mát mẻ, tránh ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp, không để trong môi trường quá lạnh hoặc quá ẩm như nhà tắm. Mỗi loại thuốc sẽ có biện pháp bảo quản khác nhau vì thế hãy dù là Mypara hay bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn để bảo quản thuốc hiệu quả nhất.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho trường hợp

  • Những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Tìm hiểu thành phần của thuốc trên bao bì sản phẩm.
  • Người bệnh có các triệu chứng loét ở phần biểu mô và từng phần ở âm đạo.

Theo các giảng viên khoa Điều Dưỡng, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì trong thời gian đặt thuốc viêm âm đạo, người bệnh cũng cần chú ý ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh  âm đạo sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu, không mặc quần lót quá trật. Dù đặt thuốc có hiệu quả hay không thì vẫn nên cần tái khám để kiểm soát tốt tình trạng bệnh và có những phương án xử lý kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em nắm rõ được những thông tin về thuốc Fluomizin. Thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ và những lưu ý bên trên giúp bệnh tình được chữa trị nhanh hơn, hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm thì cần đi tái khám để có biện pháp điều trị hợp lý hơn nhé các chị em.

Chúc các chị đẹp chữa khỏi bệnh nhanh chóng!