Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết bệnh u não ai cũng nên biết


U não là một chứng bệnh đặc biệt nguy hiểm, những dấu hiệu của căn bệnh thường là nhức đầu thường xuyên, động kinh, co giật, suy giảm nhận thức và thị lực...Bệnh cần phải được phát hiện và chữa trị kịp thời.

U não là bệnh gì?

U não là tình trạng trong não xuất hiện các khối mô được tạo ra bởi các tế bào tăng trưởng nhanh bất thường. Khối u não có thể lành tính cũng có thể ác tính (ung thư). Các khối u có thể khởi phát từ não hoặc trong một số trường hợp có thể di căn từ những cơ quan khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh u não không thể bỏ qua

Nhức đầu

Các thống kê đã chỉ ra, khoảng một nửa số người mắc bệnh u não có triệu chứng đau đầu kèm theo các triệu chứng khác như hắt hơi, nặng đầu, choáng váng.

Buồn nôn

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

benh-u-nao

Triệu chứng buồn nôn cũng có thể do bệnh u não gây nên.

Đây cũng là triệu chứng của bệnh u não, tuy nhiên triệu chứng này không phổ biến và khá mơ hồ vì có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác.

Thay đổi tính tình

Những người mắc bệnh u não cũng có khuynh hướng thay đổi tính tình, hay cáu gắt, bực bội và khó chịu...điều này làm gián đoạn các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài thay đổi tâm trạng, bệnh nhân còn hay hoang tưởng, phóng đại các hiện tượng, vấn đề bình thường hay bất ngờ ham muốn tình dục…

Suy giảm nhận thức

Các triệu chứng mất trí nhớ, khó tập trung hay khả năng xử lý vấn đề, tình huống chậm chạp cũng có thể là do bệnh u não gây nên. Nếu gặp các triệu chứng này, cần kiểm tra kịp thời.

Suy giảm thị lực và thính giác

Giảm thị lực một mắt hoặc cả hai mắt, nhìn một hình ảnh thành nhiều hình ảnh...Khả năng nghe cũng kém dần, chỉ nghe được một bên tai, đặc biệt là kèm theo biểu hiện ù tai, chóng mặt...nguy cơ cao là do bệnh u não gây nên.

Động kinh, co giật

Động kinh và co giật cũng là triệu chứng phổ biến của các khối u đang tấn công não bộ. Nhiều bệnh nhân có thể bị co thắt cơ bắp, co giật một cánh tay hoặc chân, có khi bị co giật toàn cơ thể đến bất tỉnh.

Rối loạn kinh nguyệt và tiết sữa

Đây cũng là triệu chứng của bệnh u não gặp ở nữ giới, mặc dù chưa sinh đẻ, vô sinh…

Tốc độ nói suy giảm

Tốc độ nói chậm hoặc khó diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị u não. Đặc biệt, người bệnh còn có xu hướng diễn đạt lộn xộn bất hợp lý giữa các câu, thậm chí còn kèm theo những từ ngữ không liên quan đến vấn đề được đề cập.

Thay đổi vật lý

benh-u-nao

Bệnh u não cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời.

Một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh u não còn cảm thấy một bên cơ thể trở nên vụng về, chậm chạp, mất thăng bằng hoặc hay va chạm vào những vật cản mỗi khi đi bộ. Ngoài ra, một dáng đi bất thường cũng có thể là biểu hiện ở những người mắc bệnh u não.

Khi xuất hiện một trong những dấu hiệu trên bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra và có phương pháp điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị bệnh u não

Đối với bệnh u não, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị để giảm tác dụng phụ cho bệnh nhân.

- Điều trị bằng tia laser: Với một số trường hợp u não, các bác sĩ sẽ tạo ra một hố nhỏ trên xương sọ, dùng máy định vị 3 chiều để hướng tia laser vào khối u để lấy đi khối u một cách an toàn.

- Điều trị bằng kỹ thuật xạ trị hay vi xạ phẫu: Đây là phương pháp điều trị u não không cần phẫu thuật. Kỹ thuật vi xạ phẫu được thực hiện bằng hệ thống robot, qua một hệ thống kính hiển vi định hướng bằng vi tính. Từ đó, giúp định vị chính xác vị trí và kích thước của khối u giúp cuộc phẫu thuật u não dễ dàng hơn.

- Điều trị u não bằng dao gamma: đây là một dạng bức xạ tốc độ cao thường được sử dụng để điều trị với các khối u não nằm sâu trong não hoặc ở các khu vực khó tiếp cận.

- Điều trị bệnh u não bằng phương pháp phẫu thuật.

- Điều trị u não bằng thuốc có chứa 5-ALA (5-amino-levulinic acid): đây là phương pháp điều trị u não hoàn toàn mới do các chuyên gia thần kinh tại Anh công bố. Đặc điểm của loại thuốc này là giúp các khối u có thể chuyển sang màu hồng đặc trưng so với các tổ chức xung quanh khi chiếu tia laser. Phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ có thể loại bỏ các khối u trong não một cách chính xác nhất.

Chế độ sinh hoạt kiểm soát bệnh u não

Để có thể ngăn chặn bệnh u não - căn bệnh quái ác, các bác sĩ Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo, người dân nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Loại bỏ các thói quen xấu như: thức khuya, thường xuyên ăn khuya, uống các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Ngoài ra, các biện pháp có thể kiểm soát u não như châm cứu, ngồi thiền, liệu pháp âm nhạc hay các bài tập thể dục thư giãn.

Như vậy, trên đây là những thông tin về bệnh u não, những dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp. Mọi thông tin chi tiết về chứng phình động mạch não xin liên hệ về địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/