Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?


Các thông tin giải đáp thắc mắc “bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ” sẽ giúp ích cho các mẹ kiểm soát tốt hơn vấn đề ăn uống của bé cũng như xây dựng thực đơn khoa học cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

18 tháng tuổi là lúc cần có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé nên sẽ có khác biệt so với các lứa tuổi khác. Đây cũng là độ tuổi mà bé có thể ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Do đó các mẹ cần thay đổi thực đơn liên tục và đa dạng vì hệ tiêu hóa và 1 số răng sữa của bé bắt đầu hoàn thiện.

Theo tiêu chuẩn của WHO, 18 tháng tuổi là lúc số đo và cân nặng trung bình của trẻ đạt:

Các bé gái 18 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 80,7cm (trong khoảng từ 72,9 cm – 86,5 cm). Cân nặng trung bình đạt 10,2 kg (trong khoảng từ 8,1 kg – 13,2 kg).

Các bé trai 18 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 82,3cm (trong khoảng từ 76,9 cm – 87,7 cm). Cân nặng trung bình đạt 10,9 kg (trong khoảng từ 8,8 kg – 13,7 kg).

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi

Khi ở 18 tháng tuổi bạn đã ăn được nhiều loại thực phẩm, đa dạng khác nhau vì vậy bạn nên cho bé ăn nhiều loại thức ăn. Nếu ở độ tuổi nhỏ hơn thức ăn chính của trẻ là sữa thì bây giờ hãy cho bé làm quen và chuyển sang ăn bột, cháo gạo, thịt, trứng…

Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ? Mỗi ngày cho trẻ ăn 3 bữa chính và 1 bữa phụ, khoảng  cách giữa các bữa từ 3 – 4 giờ.

Bữa sáng nên cho trẻ ăn các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn để có nhiều năng lượng cung cấp cho các hoạt động trong ngày của trẻ. Bên cạnh đó là giảm lượng ăn vào bữa tối để trẻ dễ tiêu, không quá no sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Trái cây, rau củ sẽ cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin, khoáng chất cho bé mà không có nguồn thực phẩm nào có thể thay thế được. Đối với  các bé 18 tháng tuổi lượng rau cần thiết trong một ngày là từ 50 – 100g.

Bên cạnh thức ăn là thịt mềm thì mẹ hãy bổ sung những thực phẩm có giàu canxi như tôm, cá, hến, cua đồng...18 tháng tuổi cũng là giai đoạn mà trẻ có tốc độ tăng  trưởng nhanh chóng nên các bậc phụ huynh chú ý hơn đến các chế độ dinh dưỡng bổ sung cho trẻ trong quang thời gian này, đặc biệt là việc tổng hợp các Vitamin cần thiết cho sự phát triển.

Ngoài ra cần bổ sung các thực phẩm để phát triển tốt trí não cho trẻ bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm. Một số thực phẩm tốt cho trí não như cá hồi, cá ngừ bổ sung DHA, Omega 3. 

be-18-thang-tuoi-an-bao-nhieu-la-du
Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?

Khi nấu ăn mẹ nên chú ý bổ sung thêm rau và chất béo từ dầu ăn thực vật, mỡ cá vào với thực đơn hàng ngày của bé.

Thêm vào đó mẹ không được ninh xương lấy nước dùng nấu cháo cho trẻ. Vì các canxi không tan trong nước. Để cung cấp các dinh dưỡng vào việc ăn cháo thì mẹ nên tăng cường tôm, cua, cá, trai... tận dụng các canxi và đạm có trong thực phẩm cho cơ thể. 

Đối với trẻ từ 18 tháng, hầu hết các bé cần được cung cấp từ 900 đến 1400 calo mỗi ngày. Trong đó, thực đơn cho bé 18 tháng cần đảm bảo 6 nhóm chất dinh dưỡng bao gồm:

  • Protein(đạm).
  • Gluxit(đường, bột).
  • Lipit( chất béo).
  • Chất khoáng.
  • Vitamin
  • Nước.

Các mẹo giúp bé ăn ham ăn hơn

Trên thực tế, 18 tháng tuổi là lúc trẻ rất hiếu động và vẫn còn quen với việc bú sữa nên sẽ có rất nhiều trẻ lười ăn. Cha mẹ có thể áp dụng các mẹo dưới đây để trẻ hứng thú hơn với việc ăn

Bày biện hấp dẫn

Trẻ sẽ bị thu hút với các hình ảnh vui mắt. Mẹ có thể kết hợp các loại đồ ăn và xếp lên nhau, trang trí, tạo thành các hình ảnh vui nhộn, lạ  mắt.

Thị giác của trẻ chắc chắn sẽ bị kích thích. Theo quán tính trẻ sẽ cầm lên vào đút vào miệng nếm ăn.

Kết hợp các món kèm theo

Mẹ sẽ biết sở thích trẻ hay ăn món nào từ đó làm thêm các món kèm theo để kết hợp ăn cùng với món ưa thích.

Nhưng hãy nhớ kết hợp các món ăn đó và có thêm rau. Một chén súp rau củ hay một miếng bánh quy kèm salad rau củ…

Xem thêm các bài viết liên quan

be-18-thang-tuoi-an-bao-nhieu-la-du
Nấu các món bé thích ăn

Chọn đúng khẩu vị

Ban đầu nên cho bé ăn đa dạng các loại rau, từ đó mẹ xác định được loại rau, món ăn con  thích. Đối với món ăn mà bé thích bạn cũng cần chế biến thành các món khác nhau để tránh trường hợp bị nhàm chán.

Cần lòng kiên trì

Đôi khi nuôi con cũng là một cuộc chiến mà cha mẹ là người cần kiên trì. Có những khoảng thời gian trẻ sẽ không muốn ăn gì mà chỉ uống sữa thì bạn cũng không nên ép bé. Hãy từ từ thay đổi thói quen sinh hoạt trong một thời gian. Kiên trì từ 1 thành 2 miếng rau nhỏ, rồi tăng dần lên. Nếu con không nghe lời, bạn đừng bỏ cuộc hay la mắng con nhé! Hãy từ từ và áp dụng nhiều cách khác thử xem sao.

Trên đây là các thông tin giải đáp băn khoăn “bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?”. Hy vọng qua bài viết do Cao Đẳng Dược Chính Quy chia sẻ các bà mẹ đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích  về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 18 tháng tuổi. Nếu có gì thắc mắc bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể hơn.