Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh hoang mang trước 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022


Năm 2022 xuất hiện nhiều phương thức xét tuyển đại học của các trường. Có nhiều phương thức tuyển sinh đại học khiến nhiều học sinh lớp 12 cho biết cảm thấy lạ lẫm, hoang mang chưa biết nên sử dụng phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển.

Ba tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, việc các trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển nào cần phù hợp với chương trình đào tạo mà trường cung cấp. Học sinh lớp cần tìm hiểu và nắm vững thông tin của 2/20 phương thức tuyển sinh năm nay để có tấm vé vào đại học.

Năm 2022 xuất hiện hơn 20 phương thức xét tuyển, trong 20 phương thức tuyển sinh thì hầu hết thí sinh đều chỉ tìm hiểu và nắm vững thông tin của 2-3 phương thức tuyển sinh. Nhiều phương thức đối với học sinh vẫn rất mới lạ nhiều thí sinh vẫn còn lúng túng số còn lại. Việc xuất hiện nhiều phương thức xét tuyển đại học là để thể hiện quyền tự chủ của các trường, con số 20 có thể khiến thí sinh lo lắng nhưng hầu như các trường sẽ lựa chọn phương thức phù hợp để xét tuyển mà không sử dụng nhiều phương thức như vậy. Tưởng chừng nhiều phương thức xét tuyển nhưng phương thức xét tuyển phù hợp với mỗi trường. Đặc biệt là các trường thuộc khối nghệ thuật, năng khiếu thí sinh quyết tâm theo ngành, lĩnh vực đó phải chuẩn bị từ trước vì trường sẽ có những tổ hợp có môn năng khiếu. Các trường đặc thù thuộc lĩnh vực công an, quân đội có điều kiện xét tuyển khác biệt.

Nhiều trường đại học công bố đề án tuyển sinh sớm nhằm mục đích không muốn gây ra thay đổi đột ngột ảnh hưởng tới thí sinh để thí sinh định hướng ôn tập nên những gì đã công bố không phải quá mới mẻ với thí sinh.

Năm 2022 xuất hiện hơn 20 phương thức xét tuyển thí sinh có nhiều cơ hội đăng ký xét tuyển vào các trường khác nhau. Các em dựa trên năng lực, sở trường của mình để đăng ký ngành thí sinh đang yêu thích. Chẳng hạn ngành ở trường này nhưng ở trường khác cũng tuyển sinh nên thí sinh chỉ việc sắp xếp các thứ tự ưu tiên nơi mình muốn học nhất.

Hiện nay, phương thức xét tuyển vào các trường đại học rất đa dạng chủ yếu phương thức như: xét học bạ, xét tuyển thẳng, Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT…Tuy nhiên sự đa dạng trong phương thức xét tuyển cũng phần nào gây ra hoang mang, lo lắng cho thí sinh trong việc nắm bắt thông tin. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

 

nam-2022-xuat-hien-hon-20-phuong-thuc-xet-tuyen

 Năm 2022 xuất hiện hơn 20 phương thức xét tuyển

Thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ GD&ĐT. Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm và sẽ được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Điểm ưu tiên khu vực: Thí sinh khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 và khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm. Dự thảo đưa ra điểm mới là cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng vào năm thí sinh tốt nghiệp THPT năm nay còn năm trước thì không được cộng.

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học sẽ có hiệu lực khi Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh năm 2022 dự kiến vào tháng 6 tới đây. Phần lớn học sinh vẫn cố gắng tập trung vào việc thi đánh giá năng lực và thi tốt nghiệp THPT nên sẽ có hoang mang về 20 phương thức tuyển sinh đại học vẫn chưa phổ biến. Khi những phương thức mới xuất hiện thí sinh sẽ loay hoay, lúng túng và không biết nên chọn ngành như thế nào để tận dụng được cơ hội trúng tuyển. Xuất hiện nhiều phương thức tuyển sinh mới vào thời gian cuối cấp nhiều em sẽ không chuẩn bị kịp, cũng không tự tin xét tuyển.

3 phương thức là xét học bạ, thi tốt nghiệp THPT và xét điểm bài thi đánh giá năng lực là những phương thức quen thuộc. Thấy các bạn đi thi đánh giá năng lực, nhiều em cũng đăng ký tham gia để không bỏ lỡ cơ hội của bản thân. Tuy nhiên thì không phải ai cũng sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực. Nhiều phương thức cũng có hạn chế là phát sinh nhiều lựa chọn và bản thân lại hoang mang, tốn thời gian, các em nên tập trung vào việc ôn thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường cần phối hợp với phụ huynh để đồng hành cùng các em.

Giáo viên muốn đồng hành cùng học sinh thì phải nắm rõ các phương thức để tư vấn trong ma trận 20 phương thức tuyển sinh để tăng khả năng đậu đại học cho các em. Các em học sinh cần nắm bắt được thay đổi của phương thức tuyển sinh để có nhiều cơ hội để lựa chọn xét tuyển vào đại học, không ảnh hưởng tới việc ôn thi tốt nghiệp THPT.

Theo một số giáo viên học sinh không nên chủ quan chỉ ôn thi tốt nghiệp THPT mà nên tận dụng tối đa các phương thức, vì hiện tại chỉ tiêu của phương thức tốt nghiệp THPT các trường đại học đang giảm dần.

Thí sinh có 6 tuần đăng ký nguyện vọng tuyển sinh mùa tuyển sinh năm nay theo hình thức trực tuyến. Cách tốt nhất, các em nên theo dõi thông tin những trường, ngành nghề mà mình dự định đăng ký xét tuyển để không bị bị “mắc kẹt” giữa “bão” “ma trận thông tin”. Năm nay một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển, tuyển sinh năm nay là thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH sẽ chỉ diễn ra 1 lần bắt đầu sau thời điểm thi tốt nghiệp THPT kéo dài khoảng 6 tuần. Năm nay chỉ có một giai đoạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng hệ thống sẽ chốt lại các nguyện vọng xét tuyển cuối cùng của học sinh sau kỳ thi tốt nghiệp. Tốt nhất là thí sinh nên vào website của trường đọc đề án tuyển sinh từng phương thức xét tuyển cần biết sức người khác còn vượt hơn chú ý số lượng chỉ tiêu của ngành đối với từng tổ hợp.

Đối với các phương thức tuyển sinh khác bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thì nhiều trường được yêu cầu không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ. Để đảm bảo tính công bằng cho thí sinh khác và không xảy ra tình trạng thí sinh ảo nhiều. Các trường chỉ được công bố và đăng tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác.

Theo Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp