Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng thuốc calcitonin có nguy cơ mắc bệnh ung thư?


Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã kiểm chứng thuốc calcitonin có thể gây ra bệnh ung thư, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. Từ đó họ cũng đưa ra những khuyến cáo nhất định, được nêu trong bài viết dưới đây.

>>> Dùng thuốc Coltramyl điều trị bệnh xương khớp có tốt không?

calcitonin

calcitonin được sử dụng để điều trị những bệnh về xương khớp

Vào ngày 19 tháng 7 năm 2012, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã hoàn thành bản đánh giá về lợi ích và rủi ro của thuốc calcitonin, kết luận rằng có bằng chứng về việc tăng nguy cơ ung thư khi sử dụng lâu dài các loại thuốc này. Ủy ban Sản phẩm Thuốc cho người sử dụng của Cơ quan khuyến cáo rằng chỉ nên được điều trị ngắn hạn với bệnh Paget, đau xương cấp tính do bất động và tăng calci máu đột ngột do ung thư. Ủy ban cũng kết luận rằng lợi ích của thuốc chứa không vượt quá nguy cơ trong điều trị loãng xương, không nên áp dụng cho tình trạng này.

Calcitonin là gì?

Calcitonin là một loại hormone làm tăng lượng canxi trong xương và làm giảm mức canxi trong máu. Thuốc được sản xuất trong phòng thí nghiệm, được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa các tình trạng liên quan đến việc mất canxi từ xương. Nó đã được Liên minh châu Âu (EU) dùng để điều trị bệnh loãng xương, bệnh Paget (một bệnh về xương liên quan đến việc tái tạo xương và có thể gây biến dạng) và tăng calci máu do ung thư. Nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng mất xương cấp tính do đột ngột bất động, chẳng hạn như ở những bệnh nhân bị gãy xương do loãng xương.

Các loại thuốc có chứa calcitonin có sẵn dưới dạng tiêm truyền vào tĩnh mạch từ năm 1973 và dưới dạng thuốc xịt mũi từ năm 1987 ở EU. Chúng hiện đang được bán trên hầu hết các nhà thuốc của nước ra.

Các khuyến nghị cho bệnh nhân khi dùng calcitonin

Calcitonin sẽ không còn được sử dụng để điều trị loãng xương. Bệnh nhân đang điều trị loãng xương bằng thuốc này dưới dạng xịt mũi hoặc các công thức khác được khuyên nên nói chuyện với bác sĩ, họ sẽ đề nghị phương pháp điều trị thay thế phù hợp.

  • Tương tự, bệnh nhân dùng dưới dạng tiêm có bất kỳ câu hỏi nào nên nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Các bác sĩ kê đơn cần lưu ý rằng thuốc không còn được sử dụng để điều trị loãng xương mà chỉ nên dùng cho:
  • Phòng ngừa mất xương cấp tính do bất động đột ngột, với thời gian điều trị được đề nghị là hai tuần, tối đa là bốn tuần;
  • Bệnh Paget, giới hạn ở những bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị thay thế.
  • Tăng calci máu do ung thư.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

calcitonin

Sử dụng không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm

Cách sử dụng và liều lượng an toàn hiệu quả

Thuốc calcitonin được tiêm theo đường tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Thời gian điều trị cho mỗi bệnh một khác. Bạn nhất định phải dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ đồng thời đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thì cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ ngay.

Hãy kiểm tra kỹ về màu sắc của dung dịch này trước khi tiêm bất kỳ liều nào. nếu thấy vón cục hoặc đổi màu thì không được dùng tiếp. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần rửa sạch chỗ tiêm bằng cồn. Đặc biệt, không nên tiêm một chỗ nhằm hạn chế đau, sưng.

Để thuốc phát huy hiệu quả, bạn nên sử dụng thường xuyên, không được tự ý ngừng đột ngột. Để có thể nhớ tốt, bạn hãy dùng theo một thời điểm nhất định trong ngày và đánh dấu ở lịch để nhắc nhở bản thân. Bạn cũng có thể nhờ các thành viên khác trong gia đình nhắc giờ uống thuốc.

Dược sĩ đến từ Cao đẳng Y tế Hà Nội nói rằng Liều lượng thuốc calcitonin được dựa trên tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng điều trị. Để điều trị lượng canxi cao, liều lượng cũng được dựa trên cân nặng. Bác sĩ khuyến cáo nên dùng thuốc này ở liều lượng thấp nhất có ghi nhận hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất có thể để điều trị tình trạng của bạn. Điều trị lâu dài với thuốc này đã cho thấy  nguy cơ mắc ung thư. Thảo luận với bác sĩ của bạn những lợi ích và nguy cơ trước khi quyết định điều trị lâu dài với thuốc này.

Đối với người lớn điều trị bệnh Paget xương: tiêm dưới da hoặc tiêm bắp  50 – 100 IU một lần mỗi ngày. Không nên dùng quá 6 tháng trừ khi có những dấu hiệu tổn thương sâu ở xương. Những trường hợp phải điều trị lại, bệnh nhân sẽ được dùng với liều lượng như lần thứ nhất.

Hoặc có thể dùng 200 – 400 IU một lần mỗi ngày để hạn chế những tác dụng phụ. Các nhà nghiên cứu cũng minh chứng được các chế phẩm khí dung làm giảm lượng xương bằng 30% đến 40%, so với 50% đối với các chế phẩm tiêm dưới da hay tiêm bắp.

Đối với người lớn bị canxi huyết: 4 - 5 IU/kg tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da  2 lần/ ngày; tối đa không được quá 545 IU mỗi lần. Nếu không hiệu quả có thể tăng liều lên, rút ngắn khoảng cách giữa các lần uống. Tuy nhiên, cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, không được quá 1090 IU mỗi liều, không quá 5 ngày.

Đối với trẻ em: liều lượng và tính an toàn chưa được nghiên cứu và xác định, hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi quyết định cho con trẻ sử dụng thuốc này.

Ngoài nguy cơ ung thư, sử dụng thuốc này lâu dài có thể gây ra những tác dụng phụ khác. Mọi người cần chú ý đến cách bảo quản, tương tác thuốc, chống chỉ định để việc điều trị có kết quả tốt nhất. Bạn cũng có thể liên hệ với đội ngũ Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/