Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến tổ chức trong tháng 7


Bộ GD&ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến tổ chức trong tháng 7.Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng cho biết, về ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021.

Như kế hoạch ban đầu, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 6/2022 nhưng vì tình hình dịch Covid-19 phức tạp tại một số địa phương nên Bộ GD&ĐT đã lùi thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7.

ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-nay-du-kien-dien-ra-trong-thang-7

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến diễn ra trong tháng 7

Với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30-6. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ cần được thực hiện sau thời gian học sinh đã được ôn tập nội dung kiến thức. Với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30-6 vì lý do bất khả kháng, cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể. Về đề thi minh họa, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công bố sẽ được công bố rất sớm để đảm bảo đủ thời gian cho học sinh tham khảo.

Không ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản sẽ vẫn giữ ổn định như năm 2021. Vậy nên năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới như mọi năm.

Khác với mọi năm, mùa tuyển sinh năm 2022 không còn phương thức đăng ký xét tuyển bằng giấy như mọi năm. Các thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT sẽ đăng ký trên hai cổng: Dịch vụ công Quốc gia và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Trong mùa tuyển sinh năm 2022, tất cả các phương thức xét tuyển đều được lọc ảo. Tất cả các phương thức xét tuyển như: sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, xét tuyển bằng học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT đều được lọc ảo. Vì vậy thí sinh chỉ được trúng tuyển duy nhất một trường nhằm bảo đảm tính công bằng cho các trường khác.

Bộ GD-ĐT đang rà soát quy định áp dụng chính sách ưu tiên khu vực dự kiến điều chỉnh phù hợp cho các trường trong việc rà soát. Thí sinh dự thi cần lưu ý đọc kỹ chính sách ưu tiên, xem xét chi tiết các đề án, kế hoạch tuyển sinh, đối chiếu với bản thân và khai báo chính xác trên hệ thống, xem xét quy định tuyển sinh của các trường. Thí sinh vẫn được đăng ký nhiều nguyện vọng theo các tổ hợp trong tổ hợp xét tuyển. Tùy tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT sẽ có thông báo hướng dẫn kịp thời cho các thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cách thức thi vẫn như năm trước, điều chỉnh nếu có cũng ở khâu kỹ thuật và sẽ không làm ảnh hưởng đến việc thi của thí sinh. Việc có công bố đề thi minh họa hay không sẽ do Bộ GD-ĐT tính toán. Bộ GD-ĐT sẽ công bố vào thời điểm phù hợp cho học sinh tham khảo. Thí sinh, giáo viên trong lúc chờ đề minh họa thi tốt nghiệp năm 2022 có thể tham khảo đề minh họa năm 2021 để ôn tập.

Bộ GD-ĐT cho hay năm nay không còn phương thức đăng ký xét tuyển bằng giấy như mọi năm. Đại diện Vụ Giáo dục ĐH cho biết, liên quan kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2022 mùa tuyển sinh năm nay thí sinh có nguyện vọng sẽ đăng ký xét tuyển trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có những điều chỉnh để bảo đảm phù hợp thực tế về chính sách cộng điểm ưu tiên. Sự điều chỉnh dựa trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong việc xét tuyển. Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn cách thức, phương pháp đăng ký xét tuyển thuận lợi nhất cho những địa phương hạn chế về hạ tầng khó khăn khi thực hiện đăng ký trực tuyến. Thí sinh vẫn được đăng ký nhiều nguyện vọng, trong mùa tuyển sinh năm nay, tất cả phương thức xét tuyển đều được lọc ảo.

Năm nay, Bộ Công an sử dụng 3 phương thức tuyển sinh. Thí sinh phải có thêm bài đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT, quy định của Bộ Công an.

 Phương thức 2: Xét tuyển thí sinh đạt học lực giỏi trong 3 năm học THPT phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, quy định của Bộ Công an. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS Academic hoặc TOEFL iBT hay HSK...).

 Phương thức 3: Xét tuyển kết hợp kết quả học THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT kết hợp cùng với bài thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

15 trường, học viện sĩ quan của Bộ Quốc phòng năm 2022 tuyển sinh và đào tạo sĩ quan trình độ ĐH. 3 học viện là Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự và Viện Khoa học Quân sự được tuyển thí sinh nữ. Các trường này phương thức tuyển sinh thực hiện xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT như ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT.

Thí sinh có nguyện vọng dự thi sẽ đăng kí xét tuyển trên 2 cổng cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục và Đào tạo và dịch vụ công quốc gia. Dù đăng ký phương thức xét tuyển nào, thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất 1 trường.  Về quyền lợi thì thí sinh vẫn được đăng ký nguyện vọng ở nhiều trường theo các tổ hợp nhà trường thông báo. Thí sinh dự thi cần lưu ý đọc kỹ chính sách ưu tiên, xem xét chi tiết các đề án, kế hoạch tuyển sinh và khai báo chính xác trên hệ thống.

 

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp