Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều bạn cần biết về tác dụng của viên sủi Vitamin C và cách dùng đúng


Viên sủi Vitamin C hiện nay được nhiều gia đình sử dụng. Với dạng bào chế dạng  sủi, vị ngọt thanh dễ uống và cung cấp một lượng lớn các Vitamin cho cơ thể để mang đến nhiều tác dụng và ngăn ngừa các tác  nhân có thể gây bệnh. Vậy tác dụng của viên sủi Vitamin C là gì?

Thành phần chính của Viên sủi chính là Vitamin  C – một trong những loại Vitamin có tác dụng giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và tập trung làm việc tốt hơn.

1. Tác dụng của viên sủi Vitamin C là gì?

Viên sủi được hòa tan nhanh chóng trong nước và vào dạ dày thì sẽ có tác dụng nhanh hơn  rất nhiều so với các dạng thuốc không sủi bọt khác. Nhờ đó mà những trường hợp cần giảm đau hoặc hạ sốt nhanh có thể  được cải thiện nhanh chóng các triệu chứng.

  • Có tác dụng thải độc: Do  thành phần có chứa là Vitamin C sẽ giúp hỗ trợ chuyển hóa thải độc của nhiều loại thuốc trong cơ thể, từ đó là giảm độc tính của thuốc và chuyển các phần từ độc thành dạng có thể đào thải qua nước tiểu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: hỗ trợ sản xuất loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh và từ đó làm tăng cường khả năng của hệ miễn dịch.
  • Giúp hấp thụ sắt và canxi: bằng cách ngăn Canxi chuyển thành dạng khó hòa tan. Chuyển từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động và giữ ổn định ở dạng hoạt động, ngăn ngừa mất qua nước tiểu.
  • Chống lão hóa da: do Vitamin C  có khả năng chống oxy hóa mạnh nên giúp cải thiện nhiều các vấn đề từ da như ức chế việc tạo thành Melanin, làm mờ sắc tố Melanin, làm cho da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám và tàn nhang. Đặc biệt Vitamin C giúp cho da không bị khô, nhăn do lão hóa.
  • Điều trị mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi ốm.
  • Phòng và điều trị bệnh do thiếu vitamin C.
  • Không chỉ vậy mà Vitamin C giúp hạn chế tăng huyết áp, chống tạo cục máu đông.

Ngoài những tác dụng của viên sủi Vitamin C ở trên thì còn có nhiều lợi ích khác cho người sử dụng. Nếu bạn thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các bác  sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể hơn.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

vien-sui-vitamin-c
Viên sủi Vitamin C có tác dụng gì

2. Hàm lượng viên sủi Vitamin C một ngày là bao nhiêu?

Nếu bổ sung không đúng liều lượng cần thiết cho cơ thể có thể gây nguy cơ bị sỏi thận vì sử dụng quá nhiều thì vitamin C sẽ được đào thải canxi trong cơ thể qua đường tiết niệu.

- Mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu bổ sung lượng Vitamin C khác nhau, cụ thể như:

  • Thông thường một cơ thể người lớn khỏe mạnh bình thường sẽ cần tới khoảng 50 – 70 mg/ ngày.
  • Nhu cầu bổ sung Vitamin C của trẻ sơ sinh – 3 tuổi: 25 – 30 mg/ ngày.
  • Nhu cầu bổ sung Vitamin C của trẻ 4 – 18 tuổi: 30 – 40 mg/ ngày.
  • Nhu cầu bổ sung Vitamin C của phụ nữ mang thai: 50 mg/ ngày.
  • Nhu cầu bổ sung Vitamin C của phụ  nữ đang trong thời kỳ cho con bú: 70 mg/ ngày.

Căn cứ vào những hàm lượng cần bổ sung ở trên để biết cách bổ sung cho hợp lý hơn, tránh trường hợp thừa hoặc thiếu.

vien-sui-vitamin-c
Uống viên sủi Vitamin C đúng cách?

3. Hướng dẫn uống viên sủi Vitamin C đúng cách

Nếu bạn sử dụng viên sủi đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Một vài hướng dẫn để giúp bạn uống thuốc:

  • Đây là một loại thuốc bổ, tuy nhiên bạn vẫn cần tuân thủ những chỉ dẫn của các bác sĩ, dược sĩ nhằm tránh trường hợp lạm dụng hoặc gây ra các tác dụng phụ với đối tượng  nhạy cảm (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú).
  • Không nên sử dụng quá nhiều viên sủi vào thời tiết nóng nực với mục đích giải nhiệt vì nó không có tác dụng làm mát cơ thể. Thay vào đó bạn nên chú ý ăn những loại thực phẩm có tính mát trong bữa ăn hàng ngày.
  • Trong viên sủi dạng Vitamin C có chứa rất nhiều natri clorid. Do đó trường hợp có các vấn đề về huyết áp nên chú ý và không nên sử dụng vì rất dễ gây ra triệu chứng tăng huyết áp.
  • Tương tự như vậy, những người  có tiền sử về bệnh sỏi tiết niệu cũng nên hạn chế hoặc chỉ uống khi có chỉ dẫn của các bác sĩ, dược sĩ.
  • Không lạm dùng quá nhiều trong một ngày
  • Trung bình một viên sủi sẽ chứa khoảng 60 – 75mg Vitamin C cho nên bạn chỉ nên sử dụng cho một trong các trường hợp như: cơ thể mệt mỏi do cảm cúm, làm việc quá sức, thường xuyên bị stress, thiếu hụt Vitamin C, cần phục hồi sức khỏe sau khi ốm dậy… Bệnh nhân bị sỏi thận không nên dùng quá 1g/ ngày vì có thể ảnh hưởng đến những xét nghiệm lâm sàng.
  • Không dùng thuốc vào buổi tối: nên dùng trước 16 giờ và tránh dùng thuốc vào buổi tối, vì có thể thể gây ra các phản ứng phụ như khó ngủ. Tốt nhất hãy dùng thuốc sau khi ăn để tránh những kích ứng cho dạ dày.
  • Không được tự ý mua thuốc về và tự sử dụng hoặc nghe theo người khác mách bảo… điều này rất dễ gây ra các tác dụng phụ và nghiêm trọng hơn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng người dùng.
  • Chỉ tiếp tục dùng thuốc khi viên sủi còn nguyên vẹn. Nếu nhận thấy thuốc bị ẩm thì hãy vứt bỏ. Uống thuốc pha cùng với nước sôi để nguội và sau khi đã được hòa tan. Tuyệt đối không uống trực tiếp bằng miệng.
  • Viên sủi có thể gây tác dụng phụ như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy. Vậy nên, không dùng viên thuốc sủi sau khi đã uống các loại nước giải khát có gas.
  • Mọi loại Vitamin C cần phải được bảo quản trong hộp kín, ở nơi khô ráo. Nên giữ thuốc ở nhiệt độ dưới 25 độ C, tránh những nơi ẩm thấp và có ánh sáng trực tiếp.

Với những thông tin về viên sủi Vitamin C do Cao Đẳng Dược Chính Quy chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn có được những kiến thức bổ ích trong cách sử dụng để chăm sóc sức khỏe thật tốt. Tuy nhiên, bài chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo, hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và dùng theo đúng chỉ định về liều lượng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.