Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh cần có nhiều chiến lược để đỗ đại học


Năm học 2022 theo thống kê sơ bộ có khoảng gần 20 phương thức xét tuyển được các trường đại học và cao đẳng. Trong đó có nhiều trường áp dụng đồng thời 4-6 phương thức xét tuyển cả thi và xét tuyển. Thí sinh cần có nhiều chiến lược vào đại học bằng nhiều phương thức.

Việc đa dạng hóa phương thức xét tuyển trong tuyển sinh đại học để các thí sinh thuận lợi hơn trong việc đăng ký vào đại học. Các phương thức trong tuyển sinh năm nay khác nhau từ cách tổ hợp môn thi, tiêu chí phụ, hình thức xét tuyển đến chỉ tiêu, nhiều phụ huynh và học sinh cũng cảm thấy bị đánh đố. Bộ Giáo dục và Đào tạo ũng nhấn mạnh, những trường, ngành học có mức độ cạnh tranh cao cần có thêm các hình thức thi hoặc xét tuyển bổ sung, không nên chỉ sử dụng điểm thi tốt nghiệp làm công cụ sàng lọc. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường đưa ra ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh. Khuyến khích tự chủ đa dạng nhưng cần đảm bảo sự ổn định và tránh biến động lớn, ảnh hưởng tới việc học tập và ôn luyện của thí sinh.

Áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh trong năm 2022 nhằm đáp ứng chất lượng đầu vào và đảm bảo cơ hội thí sinh được tiếp cận giao dục thời đại. Kỳ thi THPT quốc gia thành thi tốt nghiệp THPT không còn mang tính chất "hai trong một" nữa mà vai trò quan trọng nhất là chủ yếu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

nhieu-phuong-thuc-tuyen-sinh-trong-nam-2022-nham-dap-ung-chat-luong-dau-vao

Nhiều phương thức tuyển sinh trong năm 2022 nhằm đáp ứng chất lượng đầu vào

Các trường đại học top đầu cần đa dạng ngành nghề đào tạo và cần bổ sung thêm các phương thức khác hoặc đưa ra tiêu chí phụ trong xét tuyển. Đó cũng là nguyên nhân tại sao các trường đại học thường có 5-7 phương thức tuyển đầu vào.

Trường Ngoại thương sử dụng 6 phương thức tuyển sinh trong năm nay vì mỗi chương trình đào tạo có những yêu cầu tuyển chọn người học khác nhau. Cụ thể, 4/6 phương thức của trường liên quan đến học bạ, đánh giá năng lực kết hợp các điều kiện phụ, kết quả thi tốt nghiệp THPT, chiếm khoảng 65% tổng chỉ tiêu. Đại học Ngoại thương đa dạng hóa phương thức tuyển sinh là để phù hợp với các chương trình đào tạo tương thích với mục tiêu, chuẩn đầu ra. Theo đó, những phương thức này dùng để tuyển sinh cho các chương trình dạy bằng tiếng Việt.

Đại học Giao thông Vận tải đưa ra nhiều phương thức nhưng dù xét tuyển bằng hình thức nào, thì cũng dựa vào những gì các em học được ở bậc THPT. Các trường đại học tự chủ trong tuyển sinh nhưng cần đảm bảo công bằng cho người học. Chỏ tiêu cho từng phương thức là khác nhau, thí sinh nếu không trúng tuyển phương thức này thì sẽ không được xét tuyển bằng phương thức khác trong cùng một trường.

Năm 2022, hàng loạt trường bổ sung phương thức tuyển sinh riêng, thí sinh cần tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và xem đây là phương án xét tuyển thêm cơ hội cho mình. Năm nay, các trường khối quân đội tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều em không tự tin với mức điểm dự tính của mình nên đã dự phòng hai phương thức khác. Để tăng cơ hội trúng tuyển các em nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức.

Tận dụng cơ hội xét tuyển để chọn trường, ngành phù hợp

Thí sinh chọn thêm phương thức thi đánh giá năng lực để "chắc ăn" hơn tấm vé vào đại học. Học sinh có thể xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau và chỉ cần tốt nghiệp THPT, các em sẽ đỗ ĐH, CĐ. Những năm trước, thí sinh phần lớn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp và điểm học bạ để xét tuyển đại học. Tuy nhiên năm nay các trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia, đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Các trường xét học bạ đợt đầu dựa vào kết quả 5 học kỳ, thí sinh không nên lo lắng nhiều mà nên tập trung để có kết quả học lớp 12 thật tốt.

nam-2022-co-den-khoang-20-phuong-an-tuyen-sinh-khac-nhau

Năm 2022 có đến khoảng 20 phương án tuyển sinh khác nhau

Các trường đại học sẽ sử dụng các phương thức khác nhau để nâng cao chất lượng đầu vào và được công bố chi tiết trong Đề án tuyển sinh 2022. Thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh của các trường dự định xét tuyển trước khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực.

Theo thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội, đợt thi đánh giá năng lực năm 2022 dự kiến thu hút 70.000-90.000 thí sinh. Đại học Quốc gia TP HCM đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên đã có 85.000 thí sinh đăng ký dự thi. Năm nay thí sinh có rất nhiều con đường để tăng cơ hội trúng tuyển trong mùa tuyển sinh. Các thí sinh cần biết chọn cửa để đi vì mỗi trường ĐH năm nay có từ 3 đến 8 phương thức xét tuyển. Đối với tất cả các ngành, thí sinh tham gia xét tuyển trường ĐH bằng nhiều phương thức đã công khai. Tuy nhiên thí sinh cần lựa chọn phương thức phù hợp để làm hồ sơ. Thí sinh sẽ thuận lợi khi có nhiều con đường xét tuyển đại học như hiện nay, thí sinh nên đọc kỹ phương án tuyển sinh và đăng ký xét phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh không nên bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nào để tham gia xét tuyển ĐH mà sinh nên đăng ký xét tuyển tất cả các phương thức bản thân phù hợp đáp ứng yêu cầu xét đầu vào của trường. Có thêm phương thức xét tuyển, sẽ rộng mở cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Thực tế năm nay các trường sử dụng hai phương thức xét tuyển chính là xét bằng hồ sơ và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. Việc hiểu phương thức tuyển sinh không khó, thí sinh nên bình tĩnh để tìm hiểu và lựa chọn phương thức phù hợp. Dù phương thức xét tuyển nào, kiến thức vẫn rất quan trọng và là nền tảng để đánh giá cho các em có cơ hội vào đại học hay không.

Hiện tại theo thống kê trên cả nước, ngoài các phương thức tuyển sinh đã trở nên quen thuộc có đến khoảng 20 phương án tuyển sinh khác nhau. Các phương thức xét tuyển cũ như xét học bạ, xét tuyển thẳng nhiều hình thức xét tuyển kết hợp đa dạng. Với những hình thức xét tuyển đa dạng thì các trường đại học cũng giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi TN THPT và đang dần chuyển sang các hình thức đa dạng và thuận lợi cho các thí sinh.

Hình thức xét tuyển học bạ từng trường đều có những phương án khác nhau xét tuyển học bạ lấy điểm của 5 học kỳ (bốn học kỳ lớp 10, 11 và học kỳ lớp 12), xét tuyển 3 học kỳ. Nhiều trường đã linh hoạt hơn trong xét tuyển, nắm bắt thời gian và tạo điều kiện cho các thí sinh mở rộng cơ hội tìm được ngành học mình yêu thích.

Từ đầu tháng 2, tháng 3 nhiều trường đại học đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển giúp thí sinh giảm bớt áp lực thi cử khi đã có chắc ăn tấm vé để bước chân vào giảng đường. Các trường đại học đưa ra nhiều phương án xét tuyển giúp các thí sinh có thêm sự lựa chọn đa dạng, phù hợp với nguyện vọng của bản thân.

 

 

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp