Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những kỹ năng các sinh viên ngành Dược cần có


Ngành Dược là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam đòi hỏi sinh viên ngành Dược cũng phải học tập để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì sinh viên học Cao đẳng Y Dược cần trang bị những kỹ năng gì để giúp ích cho công việc?

Học cao đẳng cần những kỹ năng gì?

Sinh viên y Dược muốn thành công trong lĩnh vực này ngoài việc trang bị kiến thức còn phải rèn luyện một số kỹ năng và phẩm chất để đáp ứng tốt công việc.   

Có kiến thức vững chắc về chuyên ngành

Nếu không nắm vững kiến thức khoa học cơ bản, khoa học chuyên ngành thì bạn sẽ rất khó để bắt kịp công việc trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Khi làm việc, bạn sẽ được làm ở những vị trí như trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất dược phẩm, , kiểm nghiệm chất lượng thuốc, marketing dược, quy trình sản xuất… Đây cũng chính là nội dung trong các môn học mà sinh viên ngành Cao đẳng Dược được học tập tại trường.

Có phẩm chất đạo đức tốt

Người Dược sĩ làm việc trong ngành này phải có phẩm chất đạo đức tốt vì đây là chuyên ngành quan trọng thuộc lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Công việc của bạn mang tính sống còn liên quan đến sự sống chết của một mạng người.

nguoi-duoc-si-phai-co-pham-chat-dao-duc-tot

Người Dược sĩ phải có phẩm chất đạo đức tốt

Tư duy sáng tạo và khả năng phân tích

Kỹ năng tư duy sáng tạo và phân tích là vô cùng quan trọng đối với một  người làm trong ngành dược. Nếu không có kỹ năng tư duy sáng tạo thì bạn sẽ không có bước tiến mới trong cuộc sống cũng như công việc. Kỹ năng tư duy sáng tạo và phân tích trong ngành Dược cũng giúp bạn khẳng định được khả năng, vị thế của bản thân trong quá trình công tác. Một cách để bạn khẳng định khả năng và vị thế của mình. Nếu bạn làm tốt kỹ năng này sẽ có lợi thế rất nhiều.

Có khả năng hội nhập tốt

Khi Việt Nam gia nhập TPP ngành Dược là một trong những lĩnh vực nhiều cạnh tranh lớn nhất trên thị trường hiện nay. Đây chính là cuộc cạnh tranh ác liệt dành cho những doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước nhằm đón đầu TPP. Sinh viên ngành Dược cần được tiếp xúc với hệ thống các quy trình tân tiến, thiết bị hiện đại đang được các nước tiên tiến ứng dụng. Bởi vậy đây là cơ hội rất lớn để ngành Dược Việt Nam có thể chuyển mình chủ động trong nguồn nguyên liệu, có khả năng xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Có khả năng hội nhập tốt cũng là một trong những mục tiêu mà các trường đào tạo Cao đẳng Dược chất lượng hiện nay hướng tới cho sinh viên. Giúp sinh viên ra trường có thể làm việc tốt ở các công ty dược phẩm đa quốc gia tại các nhà máy sản xuất dược phẩm hay tham gia vào quá trình chế biến sản phẩm như vắc xin, thuốc sinh học.

Có kinh nghiệm liên quan

Các bạn sinh viên Cao đẳng Dược đừng quên tích lũy kinh nghiệm vì kinh nghiệm của các ứng viên là một trọng những yếu tố quan trọng để quyết định họ có được tuyển dụng hay không. Tích lũy kinh nghiệm qua các buổi thực tập, thực hành thực tế sẽ giúp bạn có những trải nghiệm giá trị.

Đam mê công nghệ và nghiên cứu

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp ngành Dược. Nếu không chịu khó nghiên cứu về công nghệ bạn sẽ trở thành người lạc hậu. Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất sẽ giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Công nghệ 4.0 ra đời đã thúc đẩy rất nhiều lĩnh vực phát triển, việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất thuốc sẽ mang lại hiệu quả vượt bậc.

Vì vậy, là một sinh viên học chuyên ngành y dược bạn cần tìm hiểu về công nghệ nghiên cứu. Bởi hiện nay, ở hầu hết các công ty sản xuất thuốc đều áp dụng dây chuyển sản xuất thuốc công nghệ cao. Đó là lý do tại sao đam mê công nghệ là kỹ năng cần có của một sinh viên dược.

Kỹ năng giao tiếp bán hàng

Làm việc Dược, có thể bạn sẽ đảm nhận các vị trí như tư vấn, giới thiệu dược phẩm. Khi đó, kỹ năng giao tiếp bán hàng trở thành yếu tố quyết định thành công của bạn. Khi làm dược sĩ kỹ năng bán hàng là không thể thiếu vì cần phải tư vấn cho khách hàng sử dụng thuốc và tạo niềm tin đối với khách hàng.

Khả năng thu thập và xử lý thông tin tốt

Khi tiếp xúc với đối tượng có nhu cầu sử dụng thuốc thì kỹ năng này rất quan trọng đi cùng với kỹ năng giao tiếp. Bạn cần có khả năng thu thập và xử lý thông tin mới phát sinh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tốt nghiệp từ những trường chất lượng

Sinh viên ngành Dược ngoài có bằng cấp cần phải nắm chắc kiến thức chuyên môn còn phải rèn luyện các kỹ năng quan trọng. Việc lựa chọn đúng ngôi trường chất lượng là tiêu chí có yếu tố quyết định.

Giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, đặc thù riêng của ngành Y tế phải thường xuyên tiếp xúc là những bệnh nhân có sự khác biệt về tính cách, ngành nghề. Việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên Y Dược là rất quan trọng.

Sinh viên Cao đẳng Y Dược được đào tạo những kỹ năng mềm nào?

Nhằm hướng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ y tế giỏi, bên cạnh việc đào tạo chuyên môn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn đào tạo cho sinh viên Cao đẳng Y Dược những kỹ năng mềm cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với người làm nghề Y dược bởi vì họ thường xuyên phải giao tiếp với bệnh nhân. Bạn có thể tư vấn về vấn đề sức khỏe, tâm lý cũng như những nguyện vọng của người bệnh. Cũng nhờ giao tiếp tốt mà bác sĩ có thể tạo được lòng tin đối với người bệnh và trong quá trình chẩn đoán và điều trị thuận lợi hơn. Giao tiếp tốt giúp sinh viên Cao đẳng Dược thích ứng với sự thay đổi mà còn giúp bạn làm tốt công việc sau này.

Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp giữ 1 vai trò quan trọng trong công việc cần chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bản thân để luôn chủ động trong công việc của mình.Kỹ năng giao tiếp khéo léo mở ra cánh cửa của các mối quan hệ và tự tin hơn trong công việc của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng hết sức quan trọng giúp bạn phối hợp với các đồng nghiệp để hoàn thành công việc. Những kỹ năng này có thể được rèn luyện qua việc làm bài tập nhóm, kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố then chốt để làm nên sự thành công của công ty. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn rèn luyện cho sinh viên khả năng tự học hỏi, tự rút kinh nghiệm. Công việc bán thuốc đòi hỏi những buổi trao đổi, thảo luận nhịp nhàng để kết quả tốt nhất. Sinh viên ngành Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ có rất nhiều Câu lạc bộ giúp sinh viên trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và tổ chức sự kiện.

 Kỹ năng lắng nghe

Đây là kỹ năng cần thiết cho sinh viên Y Dược cả khi học và khi thực hành nghè nghiệp. Biết lắng nghe giúp bạn thấu hiểu và đồng cảm tạo được sự thân thiết với người bệnh.

Kỹ năng tự học

Ngoài việc học tập ở trên lớp, bạn cần phải tự học ở nhà, tự tìm hiểu kiến thức qua sách vở, tham khảo trên internet, thực tế. Mỗi sinh viên Cao đẳng Y Dược cần chủ động tự tích lũy nâng cao ý thức học tập mới có thể hòa nhập nhanh chóng với xã hội.

sinh-vien-cao-dang-y-duoc-can-chu-dong-tu-hoc-va-tim-hieu-tai-lieu

Sinh viên Cao đẳng Y Dược cần chủ động tự học và tìm hiểu tài liệu

Những kỹ năng khác kỹ năng thuyết trình, kỹ năng ngoại ngữ, tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng rất quan trọng đối với sinh viên ngành Y dược.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi làm việc trong môi trường đông nhân viên, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian để không ảnh hưởng đến thời gian người khác mà vẫn hoàn thành công việc của mình. Những nguyên tắc quan trọng của việc quản lý thời gian là đúng giờ, đặt công việc ưu tiên lên trên, bạn phải tập trung toàn tâm toàn ý cho việc đó, tuyệt đối không làm dở việc này lại ”  sang việc khác.

Trường Cao đẳng Dược TPHCM là trường uy tín đào tạo chuyên sâu về lĩnh ực Y Dược. Sinh viên sẽ được đào tạo bài bản để sau khi tốt nghiệp giỏi chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Sau tốt nghiệp có thể hội nhập ngay với xã hội có đầy đủ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.

Trong  năm học 2020 – 2021 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức tuyển sinh ngành Dược với mong muốn đào tạo thế hệ nhân sự chất lượng, có những khác biệt như sau:

  • Môi trường học tập hiện đại, nhân văn
  • Thời lượng thực hành lên đến 70% thời gian học
  • Trang bị kỹ năng ngoại ngữ
  • Định hướng nghề nghiệp nghiêm túc xuất phát từ tâm đức của người Dược sĩ
  • Hoạt động ngoại khoá phong phú, sôi nổi
  • Sinh viên được trang bị kỹ năng sống trong xu thế hội nhập 4.0

Từ năm học 2021 nhà trường bắt đầu ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trong tất cả các chuyên ngành với kiến thức chuyên ngành và kỹ năng xã hội.