Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiều về công dụng của thuốc nhỏ mắt Tobrex


Tobrex là loại thuốc nhỏ mắt không bị hấp thụ qua niêm mạc hoặc  hệ tiêu hóa nên sẽ không gây ra dị ứng và không bị đắng khi nhỏ nên rất phù hợp cho trẻ nhỏ sử dụng. Thông tin về công dụng, liều dùng của thuốc nhỏ mắt Tobrex được cung cấp chi tiết ở bài viết dưới đây.


Thuốc nhỏ mắt Tobrex có công dụng như thế nào?

Thông tin về thuốc nhỏ mắt Tobrex

Trong những dòng thuốc nhỏ mắt của Tobramycin thì biệt dược Tobrex là nổi tiếng nhất. Thuốc nhỏ mắt Tobrex được sản xuất bởi hãng dược Alcon, đây là hãng dược sản xuất các sản phẩm về nhãn khoa hàng đầu trên thế giới hiện nay. Cho trẻ em sử dụng sản phẩm này rất an toàn.

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Tobrex là Tobramycine. Tobramycin là một loại kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid có phổ rộng và có hoạt lực mạnh. Khi tiêu diệt một số vi trùng ở mắt thường hay gặp thì Tobramycine là loại thuốc kháng sinh rất hiệu quả. Loại kháng sinh này sẽ không bị hấp thụ qua niêm mạc của mắt và đường tiêu hóa nên sẽ không gây ra độc hại, không gẩ ra kích thích đối với kết mạc mắt và đặc biệt là không bị đắng. Chính vì thế, thuốc nhỏ mắt thường được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em.

Dạng bào chế phổ biến nhất của thuốc nhỏ mắt Tobrex là lọ dung dịch. Một lọ thuốc nhỏ mắt Tobrex thông thường sẽ chứa khoảng 5ml.

Những trường hợp được chỉ định sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex

  • Thuốc nhỏ mắt Tobrex thực chất là một loại thuốc kháng sinh tại chỗ. Thường được sử dụng để điều trị những loại nhiễm trùng do các loại vi khuẩn nhạy cảm ra ở ngoài nhãn cầu và một số phần phụ khác của mắt.
  • Theo kết quả của những nghiên cứu lâm sàng, trẻ em sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex rất an toàn và hiệu quả.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<


Không nên để đầu của lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt hoặc những môi trường xung quanh để tránh bị tạp nhiễm

Hướng dẫn cách dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex và liều lượng phù hợp

Sau đây, các Dược sĩ  Cao đẳng Y  tế Hà Nội sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex và liều lượng phù hợp với từng mức độ của bệnh.

Liều dùng thông thường của thuốc nhỏ mắt Tobrex:

Tùy thuộc vào từng mức độ nhiễm trùng của mắt mà chúng  ta sẽ có liều lượng sử dụng thuốc khác nhau. Cụ thể liều lượng sử dụng như sau:

  • Đối với trường hợp mắc bệnh ở mức độ trung bình và nhẹ: Cứ cách 4 giờ lại nhỏ 1 hoặc 2 giọt vào mắt.
  • Đối với những trường hợp đã bị  nhiễm khuẩn ở mức nặng: Cứ cách 1 giờ lại nhỏ vào mắt bị nhiễm khuẩn 2 giọt thuốc. Liên tục nhỏ như vậy cho đến khi tình trạng được cải thiện. Cần phải giảm liều lượng thuốc từ sau đó dừng sử dụng thuốc chứ không được ngừng thuốc đột ngột.

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex an toàn và hiệu quả

Để thuốc nhỏ mắt Tobrex mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng thì các bạn cần phải sử dụng thuốc theo cách sau đây:

  • Không được sử dụng thuốc để tiêm, chỉ dùng để nhỏ mắt;
  • Khi mua thuốc về mà thấy vòng gắn đảm bảo đã bị tháo rời ra thì khoogn được sử dụng mà phải bỏ đi ngay;
  • Khi nhỏ mắt, không nên để đầu của lọ thuốc nhỏ mắt chạm với mí mắt hoặc bất cứ bề mặt nào tránh cho thuốc nhỏ mắt bị tạp nhiễm.
  • Nên nhỏ vào ống dẫn lệ hoặc sau khi nhỏ thuốc phải nhắm mặt lại để thuốc được hấp thụ một cách tốt nhất, làm tăng hiệu quả của việc kháng khuẩn tại chỗ và giảm được những bất lợi có thể xảy ra đối với các vùng khác.
  • Nếu bạn đang sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt thì các thuốc phải nhỏ cách nhau ít nhất là 5 phút. Nếu có sử dụng thuốc tra mắt dạng mỡ thì phải để sử dụng sau cùng.


Thuốc nhỏ mắt Tobrex rất an toàn đối với trẻ nhỏ

Những tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Tobrex

Tobrex là loại thuốc nhỏ mắt khá an toàn nhưng người sử dụng vẫn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Những phản ứng phụ hay gặp nhất chính là mẫn cảm hoặc phản ứng độc tính khiến cho mắt bị ngứa, đỏ kết mạc, sưng mí mắt. Không quá 3% trường hợp sử dụng thuốc gặp phải những phản ứng này.

Các phản ứng này có thể xảy ra do thuốc đối kháng với aminoglycoside khi sử dụng thuốc nhỏ mắt chung với các aminoglycoside toàn thân.

Khi gặp những phản ứng phụ không trong muốn trong quá trình sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex để điều trị thì không được tiếp tục sử dụng thuốc và phải báo ngay cho bác sĩ kê đơn để họ có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Khi sử dụng thuốc Tobrex để nhỏ mắt cần phải lưu ý những vấn đề gì?

  • Những trường hợp bị dị ứng với Tobramycin hay bất cứ thành phần tá dược nào của thuốc thì tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú chỉ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex nếu thực sự cảm thấy cần thiết và phải có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.
  • Một số trường hợp có thể sẽ bị mẫn cảm với aminoglycoside, khi sử dụng Tobrex cũng xảy ra tình trạng tương tự thì phải dừng sử dụng thuốc.
  • Thuốc nhỏ mắt Tobrex cũng giống như những loại kháng sinh khác, có thể khiến cho các vi khuẩn hoặc nấm không nhạy cảm với tobramycin phát triển mạnh mẽ nếu chúng ta sử dụng thuốc trong một thời gian dài. Do đó cần phải thay đổi phương pháp điều trị nếu xảy ra tình trạng bội nhiễm.

Mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên đây có thể làm cho bạn đọc hiểu hơn về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ và cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex như thế nào để an toàn cho cơ thể mà lại mang đến hiệu quả điều trị cao.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/