Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh bắt đầu dự thi từ ngày 27-4


Thí sinh cả nước sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 từ 27-4 đến ngày 11-5.

Các Sở GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc sở được phân công bắt đầu nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý dữ liệu đến hết ngày 11-5.

Theo lịch đã được công bố, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 9-7, trong đó các môn thi chính thức diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7.

Chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký xét tuyển

Do bộ hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học năm nay theo mẫu mới nên thí sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh sai sót.

Bộ Giáo dục và đào tạo quy định, hướng dẫn việc thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển chỉ được chọn một trong hai phương thức sau:

- Phương thức 1: Đăng ký trực tiếp tất cả các thông tin trên phiếu ĐKDT kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học; cao đẳng năm 2021; thí sinh không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định.

- Phương thức 2: Đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện), thí sinh đăng ký trực tiếp trên phiếu ĐKDT và ĐKXT phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT; phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến phải hoàn thành trong thời gian quy định và thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định.

Điểm mới đáng chú ý trong mẫu phiếu ĐKDT

Khi nộp hồ sơ ĐKDT tốt nghiệp THPT, thí sinh phải sử dụng đúng mẫu phiếu ĐKDT theo quy định của Bộ GD-ĐT và điền đầy đủ các thông tin theo mẫu mới.

"Đối với Mục 21 trong phiếu ĐKDT và ĐKXT, thí sinh lưu ý cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành và mã tổ hợp môn xét tuyển.

Ghi theo hướng dẫn trên phiếu ĐKDT. Đối với điểm a: thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu. Thí sinh phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến đã kê khai trên hệ thống.

thi-sinh-di-dang-ky-du-thi-tot-nghiep-thpt

Thí sinh đi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất). Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển".

Năm nay thí sinh vẫn được đăng ký vô số nguyện vọng, tuy nhiên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Thực tế những năm trước, nhiều thí sinh đăng ký ngành, trường dễ trúng tuyển lên trên, những trường khó xuống dưới. Khi xét tuyển nếu trúng tuyển vào ngành nào thì sẽ không được tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng sau. Do vậy khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, các em nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng những ngành nào khó, trường nào khó lên trên, không nên xếp ngược trường dễ lên trên.

Thí sinh khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 phải khai chính xác, đầy đủ các thông tin, nộp phiếu đăng ký dự thi đúng thời gian quy định. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, tức là sau ngày 11-5, thí sinh không được điều chỉnh các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. 

Thí sinh có thể đăng ký "thử" nguyện vọng xét tuyển

Để hạn chế tối đa sai sót, thí sinh có thể tập dượt đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến từ ngày 19 đến hết ngày 25.4. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở hệ thống để thử nghiệm đăng ký nguyện vọng trực tuyến.

Theo hướng dẫn, học sinh truy cập vào địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, tài khoản là số chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, còn mật khẩu của mỗi học sinh được gửi tới từng lớp.

Năm nay, học sinh có 2 phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên phiếu bằng bản giấy và đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Tuy nhiên, học sinh được quyền chọn một trong hai phương thức này. Nếu học sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) bằng phương thức trực tuyến thì phải tự nhập các nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Đối với học sinh ĐKXT bằng phiếu thì khai các nội dung vào phiếu và nộp cho cán bộ thu nhận phiếu tại cơ sở giáo dục đang theo học.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, hướng dẫn việc điều chỉnh nguyện vọng như sau: Thí sinh có nhu cầu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến: Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh ĐKXT tối đa 3 lần trong thời gian quy định; Các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Sau đó, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh. Lưu ý: Thí sinh ghi đúng mã cơ sở đào tạo - nhà trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Theo Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp