Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gần 1 năm sau vụ gian lận thi cử: Xét lại tốt nghiệp và đại học


Công văn mới vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi đến sở  GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm những thí sinh gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo kết quả điều tra của cơ quan Công an.

gian lận thi cử ở Hòa Bình

Gian lận thi cử ở Hòa Bình gần 1 năm nay vẫn chưa xử xong

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học Cao đẳng dựa theo kết quả chấm thẩm định của Bộ,  không sử dụng kết quả do Hội đồng thi công bố trước đó.

Bên cạnh đó, Bộ còn yêu cầu sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phải “update” lại điểm thi lên phần mềm quản lý để soát lại các kết quả tốt nghiệp năm 2017, 2018. Việc này phải báo cáo về Bộ GD&ĐT trước ngày 25/3. Sau khi rà soát sẽ thông báo lại kết quả tốt nghiệp của 2 năm học này đồng thời thông báo điểm thật đến các trường ĐH, CĐ, đề nghị các trường phải rà soát kết quả tuyển sinh với những gian lận.

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT cũng gửi văn bản đến Cục nhà trường (Bộ Quốc Phòng) và Cục đào tạo (Bộ Công an), các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng liên quan đến vấn đề xử lý sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo kết quả mà Bộ công an điều tra xác minh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các đơn vị liên quan chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để xem lại kết quả, những thí sinh được nâng điểm. Căn cứ vào những thông tin đó để soát lại kết quả tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018, 2017 và thông báo cho thí sinh. Các đơn vị này phải quán triệt tư tưởng của học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo không xảy ra hiệu ứng tiêu cực đối với việc đào tạo tại cơ sở mình.

Trước đó, Bộ Công an đã công bố kết quả điều tra xác minh về vụ gian lận thi cử chưa từng có trong lịch sử tại tỉnh Hòa Bình. Các đối tượng thực hiện hành vi sai phạm đã bị “vạch mặt chỉ tên”. Về phía bài thi của thí sinh, cơ quan điều tra giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị nâng điểm. Kết luận cuối cùng cho thấy có 140 bài của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp áp, được nâng từ  0,2 đến 9,25 điểm.

Cũng theo kết quả xác minh của cơ quan điều tra, các đối tượng đã đột nhập phòng chứa đề phi vào buổi tối các ngày từ 30/6 đến 3/7/2018 và thực hiện những hành vi siêu tinh vi, khó bị phát hiện. Một trong những người này thừa nhận được hưởng món lợi mất chính 550 triệu đồng.

Nguồn tin: Báo điện tử Công an Nhân dân

>>> Cập nhật tất cả mã các trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam 2019

>>> Từ ngày 1/4 Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019