Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin K có tác dụng gì đối với cơ thể của chúng ta


Hầu hết chúng ta đều biết đến vitamin K rất có lợi đối với sức khỏe nhưng không nắm rõ những tác dụng mà nó mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng của vitamin K và những loại thực phẩm có chứa nhiều nguồn vitamin K có lợi.


Vitamin K có tác dụng gì đối với cơ thể?

Vitamin K là gì? Tác dụng của vitamin K đối với cơ thể như thế nào?

Là một loại vitamin có thể dễ dàng hòa tan trong dầu và rất thiết yếu đối với sự phát triển của cơ thể. Những tác dụng chủ yếu mà vitamin K mang lại chính là phát triển hệ xương cốt, tác dụng tích cực lên mạch máu và hỗ trợ quá trình đông máu.

Ở một vài trường hợp như: bệnh đường ruột, bệnh gan; dùng các loại thuốc chống co giật, chống đông máu, thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian dài… vitamin k có thể triệu chứng chảy máu trong. Tác dụng chính của vitamin K trong những trường hợp này là làm cho quá trình đông máu diễn ra hiệu quả hơn và cơ thể không bị mất máu quá nhiều. Vì đây là một loại vitamin dễ hòa tan trong dầu nên có thể bị giảm hấp thụ đối với những người bị giảm hấp thu chất béo.

Khi Vitamin K kết hợp cùng với lượng canxi trong cơ thể sẽ mang đến cho chúng ta một hệ xương khớp vững chắc, nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này sẽ rất dễ gặp phải tình trạng loãng xương. Trong một số nghiên cứu khoa học về dịch tễ học đã chỉ ra rằng chúng ta có thể tăng nguy cơ gãy xương nếu lượng vitamin K trong cơ thể bị giảm và trường hợp này thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi hoặc phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Điều này đã chứng minh được rằng nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin K (ngay cả khi không có dấu hiệu của tình trạng này) cũng có thể làm tăng quá trình loãng xương.

Vitamin k còn có tác dụng rất tích cực đối với hệ tim mạch theo nghiên cứu của các giáo sư bác sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội. Chúng ta có thể sử dụng vitamin k để chống lại một số bệnh về tim mạch và chống xơ vữa động mạch. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta bổ sung đủ lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể sẽ làm quá trình vôi hóa diễn ra chậm hơn và tăng độ đàn hồi của thành mạch máu làm giảm nguy cơ gặp phải những cơn đau tim và tai biến mạch máu não. Vì nguyên nhân chủ yếu gây ra tai biến mạch máu não và đau tim là do các cục máu đông được hình thành khi tính đàn hồi mạch máu bị suy giảm.

Một trong những tác dụng của vitamin K mà chúng ta thường rất ít biết đến chính là phòng ngừa sự hình thành của sỏi thận. Những người thường xuyên ăn các loại rau xanh hầu như không gặp phải tình trạng thiếu hụt vitamin K. Tuy nhiên những bệnh nhân mắc các bệnh về liên quan tới tụy, mật thì cơ thể thường bị thiếu hụt loại vitamin quan trọng này.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<


Cơ thể của chúng ta có thể hấp thụ vitamin K rất dễ dàng từ những loại thực phẩm thông qua những bữa ăn hàng ngày

Vitamin K có trong loại thực phẩm nào?

Cơ thể của chúng ta có thể hấp thụ vitamin K rất dễ dàng từ những loại thực phẩm thông qua những bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để hấp thụ vitamin K một cách tốt nhất thì chúng ta nên sử dụng kết hợp cùng với chất béo.

Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều nhiều vitamin k như một laoij thực phẩm bổ sung thì cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Vì cơ thể cũng sẽ gặp phải một số vấn đề có hại nếu sử dụng quá nhiều vitamin K.

Rau cải bó xôi: Cải bó xôi là một loại thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể trong đó có cả vitamin K. Chúng ta có thể sử dụng cải bó xôi để ăn sống hoặc nấu chín đều không ảnh hưởng đến lượng vitamin K.

Rau húng quế: Bạn có thể bổ sung đủ lượng vitamin K cần thiết mỗi ngày chỉ với một thìa cà phê bột húng quế. Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu vitamin K của cơ thể đối với từng lứa tuổi, những người dưới 18 tuổi cần 75 microgram/ ngày, trên 19 tuổi cần 120 microgram/ngày.

Rau cải xoăn: Trong rau cải xoăn có chứa nhiều vitamin K và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: phòng tránh bệnh ung thư và làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Rau bắp cải: Bắp cải cũng là một loại rau có chứa vitamin k. Tuy lượng vitamin K có chứa trong rau bắp cải chỉ bằng ½ lượng vitamin K trong rau cải xoăn nhưng với một nửa cái bắp cải cũng cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết trong một ngày.

Mù tạt: Đây là một loại gia vị ăn kèm phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Không chỉ làm tăng mùi vị thơm ngon của đồ ăn mà nó còn chứa rất nhiều vitamin K.

Mùi tây: Người ta thường dùng mùi tây để trang trí thức ăn và ăn như rau gia vị, nhưng rất ít người có thể biết được rằng chỉ cần hai muỗng cà phê rau mùi tây có thể đáp ứng yêu cầu vitamin K của một người trưởng thành cho cả ngày.

Bông cải xanh: Bông cải xanh là loại rau có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe trong đó bao gồm cả phòng chống ung thư, chống lão hóa hạn chế sự hoạt động của các gốc tự do. Nó còn là loại thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin K.

Măng tây: Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, thân của cây măng tây chứa rất nhiều các loại vitamin, đặc biệt là vitamin K.

Cần tây: Cần tây là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, nó vừa giàu hàm lượng vitamin K vừa chứa nhiều chất xơ.

Cây ngón tay: Đối với những người Hindi thì cây ngón tay rất phổ biến và nó cũng được ghi nhận là một trong số những loại thực phẩm  chứa nhiều vitamin K.

Dưa chuột: Dưa chuột là một loại quả rất phổ biến, chúng ta có thể ăn sống hoặc chế biến đều được. Trong loại quả này có rất nhiều vitamin thiết yếu bao gồm cả vitamin K.

Rau xà lách: chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều vitamin K trong bất kỳ một loại rau xà lách nào. Nên bổ sung vitamin K bằng cách chế biến rau xà lách thành một loại salad để sử dụng trong các bữa ăn.

Củ cà rốt: Trong củ cà rốt cũng chứa nhiều vitamin K giống như dưa chuột và có thể dùng để ăn sống.

Trứng: ngoài các loại rau xanh, củ, quả thì trứng cũng rất giàu vitamin K và lượng vitamin K thường có nhiều trong lòng đỏ của trứng.

Ớt bột: đây là một loại gia vị có tính nóng. Tuy nhiên, loại gia vị này lại chứa rất nhiều vitamin K và có khả năng kích thích vị  giác của con người.

Dầu olive: Dầu olive chứa hàm lượng vitamin K dồi dào và nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chất dinh dưỡng này trong cả dầu vừng và dầu cải…

Trái cây sấy khô: Các loại trái cây sấy khô: quả việt quất, như mận, đào, nho, quả sung đều là những loại thực phẩm giàu vitamin K.

Đinh hương: Đinh hương được biết đến như một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày. Chúng không chỉ giúp cho món ăn của bạn thơm ngon hơn mà còn cung cấp rất nhiều vitamin K. Do đó khi chế biến đồ ăn, các bạn đừng quên cho thêm loại gia vị này nhé.

Nhìn chung hầu hết tất cả mọi người đều không nắm được tầm quan trọng của vitamin K đối với cơ thể, đặc biệt là bà bầu và trẻ nhỏ. Vitamin K trong tự nhiên có thể tìm thấy ở các loại hạt, trái cây, rau củ có màu xanh đậm và những loại thực phẩm đã nên trong bài viết trên.

Nguồn:  Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/