Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hỗ trợ điều trị bệnh chân tay miệng bằng những bài thuốc nam


Trong thời điểm này, bệnh chân tay miệng đang bùng phát tại một số tỉnh thành ở nước ta. Để có thể hỗ trợ điều trị loại bệnh này ở trẻ em các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc nam trong bài viết sau đây.


Vào thời điểm giao mùa, vì có sức đề kháng yếu nên trẻ em thường bị nhiễm rất nhiều loại bệnh trong đó có bệnh chân tay miệng

Vào thời điểm giao mùa, vì có sức đề kháng yếu nên trẻ em thường bị nhiễm rất nhiều loại bệnh trong đó có bệnh chân tay miệng. Chân tay miệng là một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, nguyên nhân chính của căn bệnh này chính là do những virus trong đường ruột gây ra. Đối tượng thường mắc căn bệnh này chính là trẻ em dưới 5 tuổi.

HIện nay, tại Việt Nam và trên toàn thế giới vẫn chưa nghiên cứu được vắc xin đặc hiệu để phòng tránh căn bệnh chân tay miệng. Đây là một căn bệnh có thể lây lan do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở mũi họng, phân của người đã nhiễm bệnh.

Các bài thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh chân tay miệng ở trẻ em

Theo các giảng viên Cao đẳng Y học cổ truyền - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì trong đông y truyền thống không có tài liệu nào ghi chép về bệnh chân tay miệng. Tuy nhiên, dựa vào những biểu hiện và triệu chứng của người bệnh thì chúng ta có thể sử dụng một số bài thuốc đơn giản hỗ trợ cho việc điều trị bệnh chân tay miệng đạt được hiệu quả tốt hơn.

Bài thuốc thứ nhất

Giã nát 100 -200g lá rau diếp cá, hòa thêm nước sôi vào rồi để nước ấm và sử dụng để tắm cho trẻ. Lưu ý: sau khi  tắm nước lá xong thì không dùng nước lã để tắm lại. Sau đó giã nát củ nghệ tươi lấy nước cốt và bôi lên những vết lở loét. Có thể thay thế bằng cách sử dụng gel trong của lá nha đam để bôi lên miệng và tay chân của bé. Để mang lại hiệu quả tốt  hơn thì nên cho bé uống sinh tố được xay từ lá diếp cá hoặc gel nha đam. Áp dụng phương pháp này liên tục từ 5-7 ngày.

Bài thuốc thứ 2

Lấy khoảng 50g cỏ chân vịt để đun nước tắm cho bé. Đem phơi khô một phần cỏ chân vịt sau đó đem đốt lấy than và tán nhỏ rồi thoa đều lên những vết thương cho bé 1 lần mỗi ngày. Nếu thấy những vết mụn nước bị vỡ ra thì hãy dùng nước cốt củ nghệ bôi lên tránh để cho vết loét mưng mủ.

Bài 2: Cỏ chân vịt 50g rửa sạch, đun sôi, đợi nước ấm rồi tắm. Sau đó lấy một ít đem phơi khô, đốt thành than, tán nhỏ, rồi xoa đều bôi vào vết thương mỗi ngày 1 lần, nếu mụn nước bị vỡ thì dùng nước cốt nghệ bôi lên để tránh làm mủ.

Những trường hợp trẻ đã bị mắc bệnh có thể cho trẻ bổ sung thêm vitamin c và kẽm hàng ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ và hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

Nếu sử dụng phương pháp trị bệnh bằng các bài thuốc nam thì các bạn cần phải có hướng dẫn và giám sát của những thầy thuốc Y học cổ truyền có đầy đủ kiến thức. Trường hợp thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu lạ cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ có chuyên môn xử lý kịp thời.


Sử dụng lá diếp cá có thể hỗ trợ  điều trị bệnh chân tay miệng cho trẻ rất hiệu quả

Cách phòng tránh bệnh chân tay miệng cho trẻ

Các giảng viên Y học Cổ truyền tại Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyên mọi người nên thực hiện những biện pháp sau đây để có thể phòng tránh được căn bệnh lay lan.

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước đang chảy (kể cả trẻ em và người lớn), đặc biệt là khi chế biến đồ ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi bế trẻ hoặc cho trẻ ăn…
  • Chú ý thực hiện vệ sinh ăn uống một cách tốt nhất: ăn uống những đồ ăn đã được nấu chín; những đồ ăn sống phải được ngâm nước muối và rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; phải sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không cho trẻ ngậm, mút tay hoặc đồ chơi, dùng tay bốc thức ăn; không mớm đồ ăn cho trẻ; không nên cho trẻ sử dụng đồ chơi, cốc, chén, bát, đũa, khăn tay… mà chưa được khử trùng sạch sẽ.
  • Thường xuyên lau chùi đồ chơi, đồ dùng hàng ngày, các bề mặt mà trẻ thường tiếp xúc bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc xà phòng…
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc với những vật dụng của người mắc bệnh chân tay miệng hoặc những người đang nghi ngờ bị mắc bệnh.
  • Nếu thấy trẻ xuất hiện dấu hiệu của bệnh chân tay miệng nên đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất.

Trên đây là những bài thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chân tay miệng rất tốt nhưng bạn đọc cũng không nên tự ý áp dụng những bài thuốc này mà phải có sự hướng dẫn trực tiếp của những người có chuyên môn để tránh những ảnh hưởng không tốt cho trẻ.