Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Muốn sang Mỹ hiến tủy cứu người thân, hai anh em người Việt vẫn bị từ chối cấp Visa một cách phũ phàng


Hai người anh em của bệnh nhân gốc Việt Tu Le đã bị từ chối cấp thị thực sang Mỹ khi muốn hiến tủy theo thông bảo của bác sĩ.

Nhập cư vào Mỹ vào năm 1992, Ông Tu Le  (63 tuổi) cùng vợ là bà Melody Bui đã sinh sống tại thành phố San Jose thuộc bang California và đã trở thành công dân Mỹ, Đầu năm 2018 vừa qua, ông đi khám và được các sĩ chẩn đoán là mắc phải hội chứng rối loạn sinh sinh tủy - một chứng bệnh xảy ra khi tế bào tạo máu trong tủy xương trở nên bất thường. Để tiếp tục sống, ông Tu Le cần tìm được người ghép tủy phù hợp.

Khi không tìm người hiến tủy phù hợp tại Mỹ, gia đình bệnh nhân cuối cùng phải nhờ cậy đến người thân ở quê nhà Việt Nam. Sau khi được bệnh viện Stanford Health Care gửi bộ xét nghiệm đến người thân của bệnh nhân ở Việt Nam trong đó có hai anh em là Lam Le và Hiep Nguyen là những người sự trùng khớp gien tới 100%.

Ông Tu Le bị chẩn đoán mắc phải hội chứng rối loạn sinh sinh tủyÔng Tu Le bị chẩn đoán mắc phải hội chứng rối loạn sinh sinh tủy

Vì thế, vào ngày 21.5, hai người anh em này đã tiến hành nộp hồ sơ thị thực du lịch B-2 để sang Mỹ cứu ông Tu Le.

Để đảm bảo khả năng xin được thị thực của hai người anh em này, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân đã gửi thư đến Lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam trình bày rõ về tình hình của ông Tu Le và bày tỏ nguyện vọng của hai người thân đến Mỹ để tiến hành hiến tủy cho ông Tu Le. Bức thư có nội dung như sau:  “Trong số 9 người hiến tạng tiềm năng, chỉ có 2 người phù hợp hoàn toàn. Có được người hiến tạng phù hợp hoàn toàn sẽ tăng cơ hội ghép tạng thành công và giảm rủi ro biến chứng”.

Tuy vậy nhưng hồ sơ xin thị thực của hai anh em ông  Lam Le và Hiep Nguyen vẫn bị từ chối vào ngày 3.6. Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam đã thông báo qua điện thoại cho hai ông rằng họ đã bị từ chối cấp thị thực mà không giải thích nguyên nhân. Sau đó, hai người đàn ông này cũng không nhân được bất kỳ giấy tờ hoặc tài liệu để giải thích rõ lý do bị từ chối cấp Visa. Về phía bộ ngoại giao Mỹ cũng không có bất kỳ bình luận hay có động thái cho sự việc này. Tuy nhiên, một đại diện thuộc Bộ này cũng cho rằng họ có quyền từ chối cấp thị thực khi không nhận thấy sự đáp ứng đầy đủ điều kiện mà luật Pháp Mỹ đã quy định.

Theo đó, muốn đến Mỹ để du lịch hay điều trị bệnh thì cần có thị thực B-2. Theo đó, mọi người muốn xin thị thực B-2 thì cần nộp đơn đăng ký bao gồm hộ chiếu, ảnh và thực hiện phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sứ quán.

Trong quá trình phỏng vấn, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thể yêu cầu nộp thêm các tài liệu khi phỏng vấn, lý do tại sao lại tới Mỹ và ý định rời đi và khả năng chi trả.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thể yêu cầu thêm các thông tin và tài liệu trong khi phỏng vấn, như mục đích tới Mỹ, ý định rời khỏi sau chuyến đi và khả năng chi trả.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Ông Tu Le vẫn chưa được ghép tủy phù hợp

Ông Tu Le vẫn chưa được ghép tủy phù hợp

Việc hai người thân của bệnh nhân không được cấp Visa đi đồng nghĩa với việc ông Tu Le chưa được ghép tủy phù hợp. Trong trường hợp không được ghép tủy, căn bệnh ung thư của ông sẽ tiến triển rất nhanh và chỉ kéo dài sự sống trong vòng vài tuần. Gia đình bệnh nhân liên hệ với Thượng nghị sĩ Kamala Harris và Hạ nghị sĩ Zoe Lofgren để có sự can thiệp và tác động đến việc cấp thị thực. Tuy nhiên, chỉ có văn phòng bà Lofgren đồng ý sẽ làm việc để giúp đỡ ông Tu Le còn đại diện của Thượng nghị sĩ Harris thì từ chối bình luận về trường hợp này.

Vợ của ông Tu Le cho biết hai người thân của họ sẽ cố gắng xin thị thực sang Mỹ theo chương trình Nhân đạo. Trong trường hợp vẫn bị từ chối thì gia đình sẽ nhờ người hiến tạng khác cho dù sẽ giảm cơ hội ghép tủy thành công. Vì gia đình bệnh nhân không có đủ kinh tế để đưa ông Tu Le về Việt Nam hay các nước khác để tiến hành cấy ghép Tủy.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp