Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh castleman là gì, có phải bệnh ung thư không?


Castleman một bệnh hiếm gặp của các hạch bạch huyết và các mô liên quan, do tiến sĩ Benjamin Casteld phát hiện vào những năm 1950 làm tăng các hạch bạch huyết khổng lồ nhưng không phải là ung thư.

>>> Làm thế nào để sớm phát hiện bệnh ung thư vú?

>>> Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính dễ gây chết người hơn bệnh ung thư

>>> Những dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư máu là gì?

Thay vào đó, Casteld (tên gọi khác của bệnh) được gọi là rối loạn lymphoproliferative, nghĩa là có sự phát triển quá mức bình thường của các tế bào trong hệ thống bạch huyết tương tự như ung thư hạch bạch huyết.

Mặc dù  đây không phải là bệnh ung thư nhưng là nó hoạt động tương tự như ung thư hạch, thường được điều trị bằng hóa hoặc xạ trị. Đó cũng là lý do bệnh này có tên trong danh sách những bệnh khó chữa của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

castleman

Bệnh castleman nguy hiểm tương tự như bệnh ung thư

Tìm hiểu về bệnh Casteld

Để hiểu về bệnh castleman cần biết về hệ thống bạch huyết của cơ thể.

Mô bạch huyết, là phần chính của hệ thống miễn dịch. Nó được hình thành bởi các loại tế bào khác nhau phối hợp với lại để giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Chủ yếu là các tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu. Có 2 loại tế bào lympho chính: tế bào B và tế bào T. Mô bạch huyết được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp cơ thể, bao gồm:

  • Hạch bạch huyết: những tế bào có kích thước bằng hạt đậu nằm ở ngực, bụng, xương chậu hoặc dưới da cổ tay, cánh tay hay ở háng.
  • Tuyến ức:  một cơ quan nhỏ phía sau phần trên của xương ức và tim. Tuyến ức đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các tế bào T.
  • Lá lách: một cơ quan nằm ở phần dưới của lồng xương sườn ở bên trái cơ thể, có nhiệm vụ làm cho tế bào lympho và các tế bào hệ thống miễn dịch khác chống lại nhiễm trùng. Nó cũng lưu trữ các tế bào máu khỏe mạnh và giúp lọc máu tốt hơn.
  • Tonsils và adenoids: nằm ở phía sau cổ họng. Chúng bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng được hít  hoặc nuốt vào.
  • Tủy xương: phần mềm bên trong của xương tạo ra các tế bào hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu.
  • Đường tiêu hóa: dạ dày, ruột và các cơ quan khác cũng có mô bạch huyết.

Các loại bệnh castleman

Bệnh  castleman được phân loại theo mức độ ảnh hưởng của cơ thể: cục bộ và đa trung tâm.

- Cục bộ: phổ biến hơn. Các hạch bạch huyết ở ngực hoặc bụng bị ảnh hưởng thường xuyên nhất. Các hạch bạch huyết mở rộng trong ngực có thể ấn vào khí quản hoặc phế quản gây ra các vấn đề về hô hấp. Nếu các hạch to ở bụng, người bệnh có thể bị đau, cảm giác no hoặc khó ăn. Đôi khi các hạch  lan ra ở những nơi như cổ, háng hoặc vùng nách, thậm chí dưới da. Bệnh nhân thường được chữa khỏi bằng phẫu thuật.

castleman

Người mắc bệnh castleman thường nổi hạch dưới da

- Bệnh đa trung tâm (MCD) : ảnh hưởng đến nhiều nhóm hạch bạch huyết. Nó cũng có thể tác động đến tất cả các cơ quan khác có chứa mô BH, thậm chí ở những người bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV), loại virus gây ra bệnh AIDS. Loại này nghiêm trọng hơn. Triệu chứng ở bệnh nhân thường là sốt, giảm cân đột ngột, mệt mỏi, đổ mồ hôi đêm và tổn thương thần kinh, yếu và tê liệt, thiếu máu, đe dọa đến tính mạng. MCD cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hạch , ung thư mô bạch huyết, thường khó điều trị.

Bệnh castleman cũng có thể được phân loại dựa trên kích thước các mô hạch, gọi là phân nhóm vi mô:

  • Các loại mạch máu hyaline: Nó có xu hướng cục bộ, trong trường hợp có ít triệu chứng thường dễ chữa nhưng có những trường hợp nó có thể là đa trung tâm.
  • Các tế bào plasma: loại có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng multicentric nhưng đôi khi nó là cục bộ.
  • Các kiểu hỗn hợp: cả hai loại tế bào huyết tương, ít xảy ra hơn.
  • Các plasmablastic:Giống như loại tế bào plasma, thường đa trung tâm, thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và khó điều trị.

Lưu ý: Bệnh CD đa trung tâm phổ biến hơn ở những người bị nhiễm HIV, loại virus gây ra bệnh AIDS. Các bác sĩ đôi khi nhóm bệnh nhân với CD đa trung tâm vào những người bị nhiễm HIV cả dương tính và âm tính.

Trong những năm gần đây, người ta còn phát hiện ra một loại virus khác,herpesvirus-8 ở người (HHV-8) hoặc Kaposi sarcoma herpesvirus (KSHV), thường được tìm thấy trong các tế bào hạch bạch huyết gây bệnh phát triển theo hướng đa trung tâm. Trên thực tế, HHV-8 được tìm thấy trong các hạch bạch huyết của gần như tất cả các bệnh nhân dương tính với HIV. Một số bác sĩ đã đề nghị phân loại CD dựa trên việc các tế bào có chứa HHV-8 hay không.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là: Sốt; giảm cân ngoài ý muốn, mệt mỏi, đổ mồ hôi đêm, buồn nôn, gan hoặc lá lách mở rộng,...Nếu bạn nhận thấy một hạch bạch huyết mở rộng ở bên cổ hoặc ở vùng nách, xương đòn hoặc vùng háng, hãy nói chuyện với bác sĩ. Cũng gọi cho bác sĩ  nếu đau dai dẳng ở ngực hoặc bụng, sốt, mệt mỏi, hoặc giảm cân không rõ lý do. Bệnh này phổ biến ở mọi độ tuổi nhưng nhiều nhất là với những người có độ tuổi từ 50 trở lên, dạng đa trung tâm thường xảy ra ở nam nhiều hơn là ở nữ.

Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp