Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu những thông tin về bệnh u nang thận


Bài viết dưới đây chia sẻ tất cả những thông tin hữu ích liên quan đến bệnh u nang thận. Mọi người hãy cập nhật để biết cách phát hiện và điều trị bệnh kịp thời để tránh những hiểm họa khôn lường.

u nang thận là bệnh gì?

U nang thận có điều trị được không?

U nang thận là bệnh gì?

U nang thận là bệnh xuất hiện khi trong quả thân có các túi dịch lỏng tương tự như nước, bệnh này thường phổ biến ở những người lớn tuổi thường lành tính. Tuy nhiên nếu để quá nặng có thể gây những biến chứng nghiêm trọng, rất khó điều trị.

Một số trường hợp hiếm gặp nhưng u nang thận có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, chảy máu và một số biến chứng nguy hiểm hơn kèm theo các biểu hiện như: sốt, đau nhức đầu, đau giữa vùng xương sườn và xương chậu, đau phần bụng trên, rối loạn đường tiết niệu và hàm lượng máu ở trong nước tiểu.

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh u nang thận?

Đến nay người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra U nang thận nhưng tìm ra những yêu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

  • Tuổi tác: bệnh thường xảy ra ở những người có độ tuổi từ 70 trở lên
  • Những người tự ý dùng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ
  • Những người lạm dụng thuốc trong một thời gian dài kể cả khi tình trạng bệnh đã tốt lên

Những triệu chứng của bệnh u nang thận

Khi mới xuất hiện hoặc khi khối u đang còn nhỏ chúng ta rất khó để nhận biết bệnh. Dần dần, khi có cục u phát triển lớn, nó sẽ biểu hiện rõ nhất là đau lưng dữ dội. Điều này thường xảy ra ở hầu hết tất cả các bệnh nhân u nang thận nhất là vào những khi cơ thể mệt mỏi nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua điều này vì không nghĩ rằng mình mắc bệnh cho đến khi siêu âm hoặc chụp X quang thì mới thấy rõ hình ảnh của bệnh.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

u nang thậnĐau vùng bụng trên là một trong những biểu hiện của u nang thận

Gây cảm giác đau ở vùng hông và nước tiểu có màu hồng: khi xuất hiện các triệu chứng này thì có nghĩa là lúc bệnh phát triển đến một mức khá nặng, lúc này mọi người cần nhanh chóng đến trạm y tế hoặc các bệnh viện có đầy đủ các cơ sở vật chất kỹ thuật để được thăm khám tìm ra nguyên nhân và điều trị dứt điểm, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thận và có thể các cơ quan khác.

Chẩn đoán và cách điều trị u nang thận

Chẩn đoán bệnh

Đầu tiên các bác sĩ sẽ thu thập thông tin từ bệnh nhân qua việc hỏi về lịch sử gia đình, cá nhân người bệnh. Sau đó họ sẽ áp dụng các kĩ thuật y tế để có căn cứ làm kết luận bệnh xác đáng.

  • Siêu âm: đó là phương pháp đặt máy dò lên bụng của người bệnh, máy này sẽ chuyển vào bên trong vùng nội tạng và chụp lại những hình ảnh. Các bác sĩ sẽ nhìn vào đó để kết luận về hình dạng của thân.
  • Chụp cộng hưởng từ: các bác sĩ sẽ sử dụng từ trường, sóng vô tuyến điện tạo ra những hình ảnh cụ thể từ thận. Tuy nhiên với cách này,  người bệnh cần phơi nhiễm phóng xạ.
  • Chụp cắt lớp vi tính: đây là phương pháp kết hợp sữa chụp X quang với các kĩ thuật trên vi tính để tạo ra được những hình ảnh chi tiết nhất. Ngoài ra các bác sĩ sẽ tìm các chất cản quang để có được những hình ảnh thực tế nhất; cách này cũng sẽ giúp họ tìm ra nguyên nhân để có biện pháp điều trị thích hợp.

Cách điều trị

Như đã nói bệnh u nang thận tuy lành tính nhưng mà không điều trị kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy khi gặp những triệu chứng bất thường hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Xơ hoá: Đây là hình thức trên một cây kim qua da vào bên trong u nang để siêu âm sau đó sẽ đưa kim ra bên ngoài rồi dùng rượu lên xoa các vùng bị tổn thương làm cho các mô cô và cứng lại cảnh không cho chúng bị tái phát lần hai, biện pháp này thường được sử dụng ở những cơ sở khám chữa bệnh cục bộ.

Phẫu thuật: Đối với những bệnh nhân bị nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Để ca mổ thành công, tránh đau đớn cho bệnh nhân, họ sẽ tiến hành gây mê toàn thân.

Ngoài ra có thể áp dụng cách điều trị u nang thận bằng thuốc nam.

Trong quá trình dùng thuốc để chữa bệnh, cần tái khám đúng hẹn, nếu có thắc mắc bất kỳ vấn đề gì, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Như vậy, bệnh u nang thận giống như một "sát thủ" giết người thầm lặng. Mọi người không được chủ quan khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường cho dù chúng nhẹ. Hãy dành dụm một khoản chi phí riêng cho những đợt thăm khám định kì, đừng để đến lúc ốm "liệt giường liệt chiếu" mới đi khám.

Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/