Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị bệnh mất ngủ không cần dùng thuốc


Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ chập chờn không tròn giấc. Nếu tình trạng diễn ra trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày hoặc sức khỏe của người bệnh. Cần phải có các cách phòng và điều trị bệnh mất ngủ sớm ngay khi xuất hiện những dấu hiệu mất ngủ.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ

Trước khi tìm ra các phương pháp điều trị chứng mất ngủ kéo dài thì cần xác định được những nguyên nhân gây ra bệnh, cụ thể như:

  • Do cơ thể người bệnh bị suy nhược thần kinh: Được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ. Do căng thẳng quá mức làm mất cân bằng quá trình hưng phấn và ức chế, từ đó khiến người bệnh rơi vào trạng thái suy nhược thần kinh. Ngược lại thì mất ngủ cũng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh suy nhược thần kinh.
  • Gặp phải các vấn đề về sức khỏe: khi  bạn mắc các vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, hen suyễn, đau mãn tính, ngưng thở khi ngủ và các bệnh về thần kinh... cũng có thể làm cho bạn mất ngủ.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc: Qúa lạm dụng hoặc sử dụng sai cách một vài loại thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • Thói quen sinh hoạt hàng ngày: gần với giờ đi ngủ sử dụng quá nhiều đồ ăn khó tiêu hoặc các loại nước uống có caffein. Không xây dựng thói quen  đi ngủ đúng giờ, thường xuyên thức khuya.
  • Ngoài ra cũng có thể do các yếu tố môi trường bên ngoài như tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm hoặc có ánh sáng có quá nhiều nên gây khó ngủ.

Xem thêm các bài viết liên quan

dieu-tri-chung-mat-ngu
Có những triệu chứng nào để nhận biết bệnh mất ngủ?

2. Dấu hiệu nhận biết của bệnh

Mất ngủ thường có các biểu hiện như:

  • Cơ thể mệt mỏi, mắt trũng sâu…
  • Giấc ngủ rất khó để duy trì.
  • Thiếu tỉnh táo hoặc thấy mệt sau khi thức dậy.
  • Trong khi ngủ thì tỉnh giấc liên tục và khó để ngủ lại.
  • Thức dậy sớm.
  • Khó khăn tập trung để làm việc, học tập hoặc ghi nhớ.
  • Dễ cáu gắt.
  • Tinh thần không tỉnh táo dễ gặp phải các tình huống xấu như  tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc.

Các dấu hiệu trên chưa phải thông tin đầy đủ. Nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi thêm các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp nhanh chóng, kịp thời.

3.  Cách phòng và điều trị bệnh mất ngủ

Thường người bệnh sẽ sử dụng phương pháp hỗ trợ điều trị mất ngủ bằng các biện pháp tự nhiên và thảo dược trước khi điều trị bằng các loại thuốc, cụ thể như:

Uống 1 ly sữa ấm

Trước khi đi ngủ bạn có thể dùng 1 ly sữa ấm. Ngoài việc cung cấp canxi sữa còn giúp  não tạo ra melatonin giúp điều hòa giấc ngủ, làm cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn nên dễ ngủ hơn. Để đạt hiệu quả cao thì nên duy trì dùng 1 ly sữa ấm/ ngày.

Trà tâm sen

Tâm sen là một loại thảo dược có tên gọi Đông y là liên tâm có tác dụng an thần, thanh nhiệt và thường được dùng nhiều để cải thiện vấn đề mất ngủ ở những người thường xuyên bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon. Các thành phần có trong tâm sen bao gồm  alkaloid, flavonoid cùng các axit amin.

Tuy nhiên phương pháp dùng tâm sen này có thể gây ngộ độc và do thảo dược này không có nguồn gốc rõ ràng nên cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Cách dùng trà tâm sen cũng rất đơn giản và khi mới dùng nên pha loãng, sau  khi cơ thể thích ứng dần thì nên tăng dần liều lượng. Nhưng chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng.

Dùng tinh dầu hoa để thư giãn trước khi ngủ

Tinh dầu hoa sẽ giúp làm dịu  thần kinh và rất có ích. Có thể dùng xông hoặc tắm bằng nước ấm có thêm vài giọt tinh dầu để giúp bạn được thư giãn cả về cơ thể và tâm trí trước khi đi ngủ.

Các loại tinh dầu có thể dùng như: tinh dầu sả, tinh dầu gỗ hoang đàn, tinh dầu hoa ngọc lan, tinh dầu hoa oải hương…

dieu-tri-chung-mat-ngu
Trà tâm sen được nhiều người sử dụng để điều trị các triệu chứng mất ngủ

Ngâm chân nước ấm

Đây cũng là một phương pháp điều trị chứng mất ngủ kinh niên. Khi ngâm chân kèm với thực hiện xoa bóp các  ngón chân, lòng bàn chân sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy lùi các mệt mỏi làm cho người bệnh buồn ngủ và có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Duy trì việc ngâm chân đều đặn vào buổi tối sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn, tăng cường trí nhớ đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thư giãn cho chân, lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe và sắc đẹp.

Thư giãn cơ thể như tập Yoga hoặc thiền định

Việc thực hiện các kỹ thuật như yoga, thiền định, tập dưỡng sinh… đều hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ. Do khi thực hiện sẽ giúp tăng nồng độ melatonin trong máu nên sẽ thúc đẩy để có một giấc ngủ ngon.

Bên đông y thì có thể thực hiện một vài phương pháp như châm cứu để điều trị chứng mất ngủ. Hoặc có thể kết hợp thảo dược với châm cứu nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Ngoài ra có thể điều trị các triệu chứng mất ngủ bằng thuốc Tây Y: đây là phương pháp có thể điều trị được các rối loạn về giấc ngủ. Tuy nhiên sử dụng loại thuốc nào hoặc dùng với tần suất ra sao thì người bệnh cần tham khảo và tuân thủ theo những chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ. Thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh do đó tuyệt đối người bệnh không được tự ý dùng.

* Cách phòng và  điều trị mất ngủ  bằng cách thay  đổi lối sống sinh hoạt

  • Xây dựng thói quen đi ngủ đúng giờ: Hãy để giấc ngủ đến một cách nhẹ nhàng. Tạm thời gác lại các suy nghĩ, lo lắng và công việc trước giờ đi ngủ.
  • Không nên tiếp xúc với điện thoại, tivi, các thiết bị điện tử khác khi đang ở trên giường. Hãy tắt các thiết bị điện tử để có một giấc ngủ ngon.
  • Không tập thể dục sát giờ đi ngủ: Tập thể dục sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên phải tập đúng cách và đúng theo thời gian. Nên tập thể dục trước giờ đi ngủ ít nhất 3 giờ. Vì khi tập nhiệt độ cơ thể sẽ tăng trong khi cơ thể cần khoảng vài giờ mới có thể trở về thân nhiệt bình  thường.
  • Do gối, đệm quá cứng làm bạn mất ngủ: Hãy thay thế những chiếc gối, cái đệm hoặc cái chăn êm để có giấc ngủ thật ngon sau những giờ học tập và làm việc mệt nhọc.
  • Giữ phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ: Việc phòng ngủ bừa bộn, ồn ào thường gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Hy vọng  những thông tin về Cách phòng và điều trị bệnh mất ngủ kéo dài được Cao Đẳng Y Điều Dưỡng TPHCM chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn có được giấc ngủ ngon để không gây ra những khó chịu hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày.