Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dextropropoxyphen - những tác dụng phụ cần lưu ý


Tương tự như các loại thuốc khác, khi sử dụng Dextropropoxyphen có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy tham khảo bài viết sau đây để giảm thiểu tối đa những nguy cơ mắc phải.

>>> Công dụng của thuốc Diazepam như thế nào?

>>> Sử dụng thuốc Diethylcarbamazine để điều trị giun như thế nào cho hiệu quả

>>> Cảnh báo về tác dụng phụ nguy hiểm của kháng sinh Cefamandol

dextropropoxyphene

Dextropropoxyphene - cảnh báo nguy cơ khi dùng để giảm đau

Dextropropoxyphen được sử dụng để chữa bệnh gì?

Thuốc Dextropropoxyphenthuộc nhóm thuốc giảm đau có khả năng gây nghiện. Công dụng của nó là làm giảm đau vừa và nhẹ. Nó cũng có thể được chỉ định dùng với mục đích khác chưa được liệt kê trong hướng dẫn dùng thuốc này.

Dextropropoxyphen được sản xuất và giới thiệu bởi Eli Lilly  để sử dụng cho những người bị đau mãn tính như đau đầu, chuột rút cơ bắp, đau lưng , đau bụng kinh. Bên cạnh việc giảm đau, thuốc còn có một số tác dụng phụ gây tê. Giống như hầu hết các thuốc giảm đau opioid, Dextropropoxyphen có thể gây nghiện  cho bệnh nhân sử dụng thuốc , đặc biệt đối với những người dùng liên tục và trong thời gian dài.

Nhiều bệnh nhân trở nên phụ thuộc vào thuốc và do các tác dụng phụ nguy hiểm khác nhau của nó bao gồm rối loạn nhịp tim, quá liều gây tử vong, nó không được dùng phổ biến ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu. Dextropropoxyphen cũng được kết hợp với paracetamol hoặc axit acetylsalicyclic và được phát hành dưới tên thương hiệu Darvocet-N hoặc Di-Gesic.

Cách dùng và liều lượng 

Cách sử dụng

- Với dạng viên Dextropropoxyphen, bệnh nhân cần dùng đúng theo chỉ dẫn trên nhãn hiệu hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu không chắc chắn thì trao đổi rõ với bác sĩ để nắm chắc thông tin.

- Nếu dùng quá liều thì hãy nhanh gọi điện cấp cứu để được bác sĩ hỗ trợ thăm khám kịp thời. Trước khi đi nên nhớ kèm theo những loại thuốc đang dùng cho bác sĩ xem.

- Trường hợp quên uống hãy uống càng sớm càng tốt nhưng nếu gần với liều tiếp theo thì bỏ qua liều đó, chỉ dùng liều kế tiếp như lịch trình từ trước; tuyệt đối không gấp đôi liều để bù liều đã quên vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nguy hiểm.

Liều dùng

Liều dùng thuốc Dextropropoxyphen khác nhau tùy từng trường hợp cụ thể do cơ địa, tuổi tác, tình trạng sức khỏe của mỗi người một khác. Dưới đây là những thông tin có thể tham khảo:

  • Đối với người lớn: uống 65mg/ lần, ngày uống 2 - 3  lần.
  • Đối với trẻ em: hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định liều lượng cũng như tính an toàn khi dùng cho trẻ. Vì vậy, cách tốt nhất là cha mẹ hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ về cách sử dụng và liều lượng nếu mong muốn cho bé dùng thuốc.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

dextropropoxyphene có tốt không?Giá thuốc Dextropropoxyphene là bao nhiêu?

Thuốc Dextropropoxyphen có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Trong quá trình điều trị bệnh, nếu gặp bất tác dụng phụ của thuốc Dextropropoxyphen dưới đây thì nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và chuyển hướng điều trị kịp thời:

  • Mê sảng, mất cảm giác tạm thời
  • Khó thở, thở nông, tim đập chậm hơn bình thường
  • Co giật, ảo giác hay nhầm lẫn, suy nghĩ thiếu tích cực, hành vi bất thường
  • Vàng mắt, vàng da
  • Hoa mắt chóng mặt kèm theo buồn ngủ
  • Đau nhức đầu, đau cơ
  • Buồn nôn, táo bón, đau dạ dày
  • Giảm tầm nhìn
  • Dị ứng da, nổi mẩn đỏ

Đó không phải là danh sách tất cả những tác dụng phụ và những người có thể gặp phải. Hãy dùng theo lời khuyên của bác sĩ để hạn chế tối đa những tác dụng không mong muốn. Đồng thời, trong quá trình uống thuốc nếu gặp triệu chứng nào không có lợi với sức khỏe thì ngưng uống và tái khám ngay.

Một số lưu ý  khi dùng Dextropropoxyphen

Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyến cáo mọi người cần lưu ý những vấn đề sau đây trước khi dùng Dextropropoxyphen sau đây để đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Người đang dùng thuốc khác: thuốc kháng sinh, kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, vitamin, khoáng chất, thảo dược,...cần phải cho bác sĩ nắm rõ.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng, nếu thực sự cần thiết thì dùng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Bệnh nhân quá mẫn, dị ứng với thành phần của thuốc này hoặc các loại hóa chất, đồ uống khác. Thành phần có thể xem ở trên bao bì, nhãn sản phẩm.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, dưới 30 độ C; không để ở ngăn đá, phòng tắm,...Giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi. Nếu có thể, mọi người nên chuẩn bị một chiếc tủ bằng gỗ chuyên để đựng thuốc.

Tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Dextropropoxyphen  chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay cho lời khuyên của bác sĩ. Hãy dùng thuốc đúng chỉ dẫn để hiệu quả, an toàn. 

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/