Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần biết về bệnh sốt rét


Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm về máu do muỗi đe dọa đến tính mạng do muỗi Anopheles gây ra, nhất là ở những khu vực miền núi. Bệnh không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn gặp ở trẻ em.

bệnh sốt rétBệnh sốt rét do muỗi Anopheles cái gây ra

Các ký sinh trùng trong muỗi truyền bệnh sốt rét thuộc chi Plasmodium với hơn 100 loài với tốc độ tăng trưởng không giống nhau, nó có thể truyền sang người, phá hủy các tế bào hồng cầu. Mỗi năm có khoảng 1,5 nghìn người mắc bệnh này.

Triệu chứng của bệnh sốt rét

Các bác sĩ chia các triệu chứng bệnh sốt rét thành hai loại: sốt rét không biến chứng và nặng.

Sốt rét không biến chứng

Do muỗi Anophele truyền, các hấu hiệu thường không rõ ràng nhưng nếu không chữa trị kịp sẽ có thể chuyển sang thẻ nặng:

  • Run, lạnh
  • Sốt , nhức đầu và nôn
  • Co giật đôi khi xảy ra ở những người trẻ tuổi 
  • Đổ mồ hôi, mệt mỏi
  • Ở những khu vực phổ biến bệnh sốt rét, nhiều người nhận ra các triệu chứng và tự điều trị mà không cần đến bác sĩ.

Sốt rét nặng

Trong sốt rét nặng, bệnh nhân cần được xét nghiệm các chức năng để kết luận bệnh chính xác.

  • Sốt và ớn lạnh
  • Ýthức bị suy giảm
  • Co giật nhiều
  • Thở sâu và suy hô hấp
  • Chảy máu bất thường và dấu hiệu thiếu máu
  • Vàng da và rối loạn chức năng cơ quan quan trọng
  • Trường hợp này rất dễ bị tử vong.
  • Điều trị nhằm mục đích loại bỏ ký sinh trùng Plasmodium khỏi máu.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

bệnh sốt rét ở trẻTrẻ em cũng có thể mắc sốt rét

Con đường lây lan và nguyên nhân

Như đã nói, sốt rét do ký sinh trùng từ muỗi Anophen gây ra. Nó lây truyền khi tiếp xúc với mau, nghĩa là chúng ta để muỗi cắn. Khi ký sinh trùng xâm nhập vào gan nó sẽ sinh sôi và phát triển không ngừng khiến cơ quan này bị phá vỡ.

Sau đó chúng sẽ ra ngoài, ăn các tế bào hồng cầu dẫn đến các tế bào hồng cầu bị phá rồi chúng lại tiếp tục ăn sang các tế bào khác. Mỗi người có một triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ phá hủy của tế bào hồng cầu.

Thời gian ủ bệnh của bệnh sốt rét thường là 9 – 12 ngày, có khi dài hơn. Ở giai đoạn này, những biểu hiện thường không rõ ràng, thậm chí không có bất kỳ triệu chứng nào.

Có thể bạn quan tâm:

Cách điều trị bệnh sốt rét

Trước hết các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách quan sát các dấu hiệu bên ngoài và hỏi bạn về những hoạt động gần đây, nhất là những người có đi du lịch đến những vùng khí hậu nhiệt đới. Một số trường hợp cần được khám để xem gan và lách có gì bất thường không.

Nếu chưa kết luận được, có thể bạn sẽ được chỉ định làm xét nghiệm máu để tìm xem có ký sinh trùng bám sâu trong đó không, nó thuộc loại nào, xem nó có kháng thuốc không, thường ảnh hưởng đến cơ quan nào nhất. Với cách này, có những xét nghiệm phải mất đến nhiều ngày mới có kết quả còn có những trường hợp chỉ cần 15 phút.

Trên thực tế, sốt rét có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, bạn không nên tự ý điều trị bệnh sốt rét tại nhà mà nên điều trị bệnh ở bệnh viện. Bạn có thể được kê đơn thuốc theo loại ký sinh trùng gây bệnh cho bạn. Khi bạn bị sốt rét do loại ký sinh trùng kháng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng nhiều hơn một loại thuốc hoặc thay đổi thuốc để điều trị bệnh.

Điều trị

Bác sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội nói rằng tùy thuộc vào từng loại ký sinh trùng gây ra cũng như mức độ nặng nhẹ, độ tuổi, thai kì,… mà cách điều trị khác nhau. Thông thường, các bác sĩ sẽ cho dùng những loại thuốc chống sốt rét như quinine sulfate, chloroquine, mefloquine, hydroxychloroquine hoặc kết hợp proguan và atovaquone

Biện pháp phòng tránh

Hiện nay, ngành Y tế vẫn chưa tìm thấy loại vắc xin phòng bệnh sốt rét tốt, cho nên cần cập nhật, bổ sung kiến thức về cách đề phòng tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình; nhất là những người dân sống tại những nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm giớ mùa với lượng mưa lớn, độ ẩm cao, vệ sinh thiếu sạch sẽ.

  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, nhất là ở những nơi dễ bụi bẩn, ẩm ướt – môi trường sống lý tưởng của muỗi. Nếu có thể nên lắp lưới để ngăn không cho muỗi ra vào cửa sổ.
  • Nên xịt chống côn trùng hoặc dùng những loại thuốc diệt muỗi, chuột.
  • Trước khi đi ngủ nhớ mắc màn và nhét cẩn thận để tránh việc muỗi đốt vào ban đêm.
  • Lấy thông tin của địa phương mình có dự định đi du lịch để chủ động thực hiện những biện pháp phòng tránh. Trường hợp người nhà hoặc người thân có dấu hiệu nghi ngờ cần nhanh chóng đến bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị kịp thời, ngăn chặn những tình trạng nặng.

Tóm lại, sốt rét là bệnh do muỗi bị nhiễm trùng cắn, loài muỗi này không chỉ sống ở trong rừng mà còn sống quanh nhà, nơi có độ ẩm cao. Đây là căn bệnh khiến chiến binh của ta thời xưa bị giảm sút sức khỏe trầm trọng và nó vẫn tồn tại mãi cho đến ngày nay dù Y học hiện đại có những bước tiến đột phá. Chủ động phòng ngừa là trách nhiệm và bổn phận của mỗi người.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/