Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tế bào gốc có ứng dụng gì trong y học?


Tế bào gốc là gì và tế bào gốc có ứng dụng gì trong y học?. Cùng tìm hiểu thông tin về tế bào gốc trong bài viết dưới đây.

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là tế bào có khả năng phân chia để tạo ra nhiều tế bào khác hoặc tạo thành nhiều loại tế bào gốc chức năng khác như tế bào tóc, tế bào da, tế bào xương. Tế bào gốc là những viên gạch đặt nền móng cho các cơ quan trong cơ thể. Chúng có khả năng tự tạo mới và tiềm năng biệt hóa. Tế bào gốc liên tục thay thế tế bào bị tổn thương, tế bào già trong cơ thể. Tế bào gốc giúp cơ thể luôn tươi mới, khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa. Chính vì thế vai trò của chúng trong cơ thể vô cùng quan trọng.

Tế bào gốc có chức năng đặc biệt là tạo ra toàn bộ những loại tế bào khác trong cơ thể. Tế bào gốc là nhà cung cấp của tế bào mới, tế bào gốc phân ra, nó có thể làm ra thêm tế bào gốc mới, hoặc làm ra những loại tế bào khác.

Theo chuyên gia y dược tại Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, trong cơ thể của con người, tuổi thọ của mỗi một tế bào rất ngắn, để duy trì được phải có khả năng tái tạo và bổ sung những tế bào đã mất đi. Những tế bào có khả năng như vậy người ta gọi là tế bào gốc.

Tại sao tế bào gốc quan trọng cho sức khỏe?

Tế bào gốc có hai chức năng rất quan trọng là chức năng sản xuất nhiều loại tế bào tạo ra cơ thể của chúng ta như hồng cầu, bạch cầu, da. Chức năng khác là phân chia tế bào mang những chức năng giống hoàn toàn tế bào ban đầu, được gọi là khả năng tự sao chép.

te-bao-goc-co-vai-tro-quan-trong-voi-suc-khoe-con-nguoi

Tế bào gốc có vai trò quan trọng với sức khỏe con người

Tế bào gốc được chia làm hai loại lớn. Thứ nhất là tế bào tạo ra liên tục thay thế cho tế bào mất đi dạng như vậy người ta gọi là “tế bào gốc mô”. Thứ hai là loại có khả năng sản xuất được tất cả các tế bào như là tế bào ES (tế bào gốc phôi), được gọi là “tế bào gốc đa năng”.

Khi chúng ta bị thương hoặc bị bệnh, tế bào trong cơ thể cuả chúng ta cũng sẽ bị thương hoặc chết. Công việc của tế bào gốc gồm sửa chữa những tế bào bị thương và thay tế bào mới.

Tế bào gốc có rất nhiều loại khác nhau. Những nhà khoa học nghĩ rằng mỗi bộ phận trong cơ thể có một loại tế bào gốc riêng

Tế bào gốc lấy từ đâu?

Tế bào gốc trung mô

Tế bào gốc trưởng thành được tìm thấy một số lượng nhỏ trong hầu hết các mô trưởng thành

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số nguồn tế bào gốc:

Tế bào gốc phôi (embryonic stem cell)

Các tế bào gốc được tặng với sự đồng ý từ người hiến tặng. Phôi được sử dụng trong nghiên cứu tế bào gốc phôi đến từ trứng được thụ tinh tại các phòng khám thụ tinh trong ống nghiệm nhưng không bao giờ được cấy vào tử cung của người phụ nữ. Các tế bào gốc có thể sống và phát triển trong các dung dịch đặc biệt trong ống nghiệm hoặc đĩa petri trong phòng thí nghiệm. Những tế bào gốc này đến từ phôi đã được 3-5 ngày tuổi.

Tế bào gốc trưởng thành (adult stem cell):

 Những tế bào gốc này được tìm thấy với số lượng nhỏ trong các mô trưởng thành, như tủy xương hoặc chất béo. Tế bào gốc trưởng thành có khả năng hạn chế hơn để tạo ra các tế bào khác nhau của cơ thể. Tế bào gốc trưởng thành chỉ có thể tạo ra các loại tế bào tương tự. Tế bào gốc cư trú trong tủy xương chỉ có thể sinh ra các tế bào máu.

Tế bào gốc thai (fetal stem cell):

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các tế bào gốc trong nước ối cũng như máu cuống rốn.

Ứng dụng tế bào gốc

Tế bào gốc có khả năng làm mới, phục hồi và thay thế các mô bị hư tổn và chết. Tế bào gốc có nhiều tiềm năng trong y học. 

Ứng dụng tế bào gốc trong y học

Hỗ trợ điều trị ung thư, các bệnh hiểm nghèo

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh tế bào gốc giúp hỗ trợ điều trị ung thư, các bệnh hiểm nghèo rất hiệu quả. Nhà nghiên cứu khoa học Szabó László tìm ra hỗn hợp các chất có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp kích thích tủy xương giải phóng nhiều hơn tế bào gốc vào máu, từ đó các tế bào gốc sẽ đi đến các bộ phận trong cơ thể để thay thế các tế bào bị tổn thương hoặc lão hóa. Đặc biệt hỗn hợp chất này có khả năng giúp tái tạo các tế bào bị tiêu diệt từ quá trình xạ trị và hóa trị.

Đối với Bệnh tim mạch

Olimpiq SXC 250% giúp tủy xương giải phóng nhiều các tế bào gốc hơn vào máu, từ đó chúng giúp cải thiện tình trạng xơ vữa mạch, từ đó giúp ổn định huyết áp và chống xơ vữa mạch. Tế bào gốc giúp thành mạch chắc khỏe, tăng cường độ đàn hồi.

Đối với Bệnh nhồi máu máu cơ tim

Phương pháp tăng sinh tế bào gốc cho thấy đối với các bệnh nhân nhồi máu cơ tim giúp cải thiện đáng kể trong việc giảm thời gian điều trị.

Bệnh tiểu đường

Y học hiện đại đã ứng dụng liệu pháp cấy tế bào gốc nhằm giúp cơ thể tái tạo các tế bào beta sản sinh insulin, giúp các bệnh nhân ổn định mức đường huyết. Với các tế bào gốc hỗ trợ điều trị bệnh nhân bệnh tiểu đường, sử dụng sản phẩm tăng sinh tế bào gốc nội sinh theo đường uống có tác dụng hỗ trợ kích hoạt các tế bào gốc trong tủy xương và giải phóng nhiều hơn các tế bào gốc vào máu. Các tế bào beta và sản sinh insulin được diễn ra liên tục, duy trì ổn định mức đường huyết cho

Đối với Bệnh đa xơ cứng

Sử dụng Olimpiq, độ cứng cơ của một số bệnh nhân giảm đáng kể, các động tác được cải thiện nhiều, phối hợp vận động tốt hơn, các cơn đau cơ giảm, có những người chỉ dùng xe lăn nhưng sau 3 tháng họ có thể đi lại với khung tập đi.

Đối với bệnh não

Y học hiện đại đã ứng dụng liệu pháp cấy tế bào gốc, số lượng tế bào não tăng lên, sự phối hợp vận động được cải thiện, các rối loạn tâm thần được cải thiện, chứng động kinh giảm. Các kết nối giữa các tế bào thần kinh trở nên mạnh mẽ hơnsự phát triển của trí tuệ tăng.

Đối với bệnh Parkinson

Với phương pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh, các tế bào gốc có vai trò quan trọng giúp tái tạo các tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine, chúng cải thiện chứng rung đối với người mắc phải bệnh Parkinson.

Hỗ trợ các bệnh nhân bỏng

Với phương pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh rất hiệu quả trong quá trình hỗ trợ điều trị các vết thương do bỏng gây nên. Các tế bào gốc kịp thời đến vết thương để thay thế cho các tế bào đã bị hủy hoại. Sử dụng sản phẩm kịp thời trong nhiều trường hợp có thể thay thế cho việc cấy ghép da.

Đối với bệnh gan

Gan là cơ quan tái tạo tốt nhất trong cơ thể, cả tế bào gan và các tế bào gốc đều đóng vai trò quan trọng. Sử dụng giải pháp tăng sinh tế bào gốc khi bị bệnh gan đều rất hiệu quả. Dưới tác dụng của tế bào gốc được sinh ra để thay thế các tế bào gan bị tổn thương, cải thiện tình trạng của bệnh gan thể hiện qua các kết quả xét nghiệm.

Ứng dụng tế bào gốc trong chống lão hóa

Tế bào gốc cũng sẽ giảm số lượng nhanh chóng theo thời gian và độ tuổi. Khi mới sinh con người có 100% lượng tế bào gốc, khi 18 tuổi còn khoảng 45% và khi 30 tuổi chỉ còn khoảng 25%. Đây chính là quá trình lão hóa. Tế bào gốc có khả năng phục hồi và thay thế các mô bị hư tổn và già cỗi. Tế bào gốc có khả năng kích thích sự hoạt động các tế bào gốc dự trữ tại các cơ quan để chúng thay thế các tế bào bị già cỗi và làm trẻ hóa các cơ quan. Tế bào gốc cải thiện làn da, giúp tóc chắc khỏe, quá trình này cũng giúp làm chậm các quá trình oxy hóa.

y-hoc-hien-dai-da-ung-dung-lieu-phap-cay-te-bao-goc

Y học hiện đại đã ứng dụng liệu pháp cấy tế bào gốc

Hiện nay chỉ có một vài cách ghép tế bào gốc an toàn và hiệu quả mà đã được chứng minh bởi các nhà khoa học. Cấy ghép tuỷ xương dùng tế bào gốc hiện nay vẫn chưa được chứng minh bởi khoa học. Bác sĩ và các nhà khoa học khuyên chúng ta nên cẩn thận khi sử dụng những phương pháp này vì không biết rõ phương pháp này có hiệu nghiệm hoặc có an toàn hay không. Nhiều bệnh nhân đã chế̉t từ những phương pháp này.

Tế bào gốc hiện nay được nhiều người lưu trữ và sử dụng để điều trị bệnh vì có công dụng sinh học. Trên thực tế, tế bào gốc đã và đang giúp thúc đẩy một thời đại mới của y học gọi là y học tái tạo. Trong những năm gần đây, việc phát minh và sử dụng thuốc tế bào gốc đã giúp y học tái tạo tạo nên một cuộc cách mạng mới trong điều trị bệnh. Ứng dụng sử dụng phương pháp ghép tế bào gốc đã và đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để tạo ra các cơ quan, bộ phận nhân tạo. Các bộ phận nhân tạo từ tế bào gốc được đánh giá là sẽ thay thế các cơ quan nhân tạo từ nhựa tổng hợp và hợp kim hiệu quả và lâu dài hơn.

Các chi tiết về sự khác biệt chính được liệt kê như sau:

Thuốc tế bào gốc

Phương pháp ghép tế bào gốc

Là sản phẩm điều chế từ tế bào gốc

Là liệu pháp y tế có sử dụng tế bào gốc

Là sản phẩm có sẵn

Sử dụng sản phẩm được lưu trữ sẵn

Sản xuất với số lượng lớn và có chất lượng nhất quán

Số lượng và chất lượng khác nhau theo từng lần thu thập 

Chất lượng được kiểm soát dưới sự hướng dẫn của tổ chức GMP*

Chất lượng khác nhau phụ thuộc vào người hiến và quy trình xử lý và lưu trữ tế bào.

Trong cơ thể người trưởng thành có đến hàng trăm loại tế bào chuyên biệt khác nhau. Việc tế bào trong cơ thể người hoạt động trơn tru là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Các tế bào cũng đảm nhiệm các chức năng rất cụ thể trong từng mô và cơ quan. Tế bào gốc là loại tế bào với khả năng đặc biệt, có thể thay thế các tế bào và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi chấn thương.