Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

CoAprovel có công dụng và liều dùng như thế nào?


CoAprovel là thuốc gì, CoAprovel có công dụng gì,…là một trong những cụm từ khóa được tìm kiếm khá nhiều trên Google chứng tỏ người dùng rất quan tâm đến loại thuốc này.  Dược sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y tế TPHCM sẽ  trả lời các câu hỏi đó  trong bài viết dưới đây.

CoAprovel  là thuốc gì

CoAprovel  là thuốc gì

Thuốc CoAprovel có tác dụng gì?

Các dạng bào chế của thuốc: Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén với các hàm lượng như sau:

  • Viên nén CoAprovel 150/12.5mg
  • Viên nén CoAprovel 300/12.5mg
  • Viên nén CoAprovel 300/25mg

CoAprovel là loại thuốc được bác sĩ chỉ định để chữa bệnh huyết áp cao nguyên phát ( nghĩa là khi huyết áp trong cơ thể biến đổi bất thường do những chất nhất định. Hiện, thuốc này có 3 loại, phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

  • CoAprovel 150/12.5 khi huyết áp cao do chất hydrochlorothiazide or irbesartan 150mg.
  • CoAprovel 300/12.5 khi huyết áp bất ổn do chất irbesartan 300mg or CoAprovel 150/12.5.
  • CoAprovel 300/25 khi huyết áp tăng vì CoAprovel 300/12.5.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng an toàn

Liều dùng thuốc CoAprovel  phụ thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa, giới tính, tuổi tác của mỗi người. Do đó những thông tin sẽ chia sẻ ngay sau đây không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hay các nhân viên Y tế. Hãy luôn hỏi kĩ bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Bệnh huyết áp cao chủ yếu xảy ra với người lớn, nhất là người già. Vì thế liều dùng ở đây không có liều cho trẻ em. Bệnh nhân dùng 1 lần/ ngày; liều tối đa là 300mg irbesartan/25mg hydrochlorothiazide. Trong một số trường hợp nhất định, các bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp thuốc này với các thuốc trị huyết áp cao khác để bệnh nhanh khỏi.

Cách dùng CoAprovel như thế nào?

Thuốc CoAprovelđược bào chế dưới dạng viên nén nên được dùng bằng đường uống, không được nhai viên thuốc. Người bệnh có thể dùng vào trước hoặc sau bữa ăn tùy thích. Ngoài ra, có thể kết hợp với sữa, nước trái cây để dễ uống.

Lưu ý không được uống thuốc cùng nước, những thực phẩm có vị chua vì axit trong đó sẽ gây hại cho dạ dày. Thức uống tốt nhất là nước lọc đun sôi để nguội.

Nhớ đọc kỹ tờ giấy hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc

Khi bị quên liều: Nếu quên uống thuốc thì uống càng sớm càng tốt. Nhưng nếu nhớ ra muộn thì có thể bỏ qua liều đó, chỉ uống lần kế tiếp đúng như quy định, tuyệt đối không được uống gấp đôi liều vì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Khi uống quá liều: Khi bệnh nhân quá liều thì phản ứng xảy ra thường là sốc thuốc. Khi đó cần gây nôn và gọi ngay đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến trạm Y tế gần nhà nhất để được các bác sĩ trị liệu bằng biện pháp Y khoa.

Thuốc CoAprovel gây ra những tác dụng phụ nào?

Tuy hiếm gặp nhưng thuốc CoAprovel có thể gây ra một số biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, tiểu tiện khó, đau đầu, tăng đạm,…Không phải bệnh nhân nào cũng mắc các tác dụng phụ đó hoặc cũng có thể mắc các triệu chứng khác không được kiệt kê trong danh sách trên.

Khi không may gặp phải thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với các bác sĩ để chuyển hướng điều trị phù hợp cũng như khắc phục tình trạng hiện tại.

Cảnh báo khi dùng CoAprovel

Chống chỉ định

Những trường hợp không được sử dụng thuốc:

  • Bệnh nhân quá mẫn cảm với các thàng phần của thuốc  hoặc sulfonamide.
  • Những người bị chứng suy thận ở mức độ nặng (ClCr < 30 mL/phút).
  • Bệnh nhân mắc triệu chứng tụt kali, tăng canxi huyết.
  • Người mắc bệnh suy gan ở cấp độ nặng hoặc bệnh nhân bị xơ gan; tắc, ứ mật.

Vì vậy trước khi dùng thuốc CoAprovel, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe của bạn, nhất là những người bị huyết áp, tăng huyết áp, suy gan, suy thận, suytim, tắc nghẽn phì đại, Gout,…hay bất kì vấn đề về sức khỏe dù nhỏ.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM ««<

CoAprovel  có tác dụng gì

CoAprovel  có tác dụng gì

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc CoAprovel gây ra nhiều tác dụng phụ hơn hoặc làm giảm công dụng của nó. Bao gồm

  • Các loại thuốc khác có tác dụng chữa bệnh tăng huyết áp
  • Lithium, Cồn
  • Thuốc tăng, hạ kali/canxi máu
  • Thuốc điều trị bệnh đái tháo đường
  • Cholestyramine, colestipol resins
  • Corticosteroid, ACTH
  • Digitalis
  • NSAIDs
  • Amin tăng huyết áp
  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc trị bệnh gút
  • Muối canxi.

Ngoài thuốc thì còn có những thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp thu của thuốc. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng của bác sĩ đã xây dựng. Thuốc lá, rượu bia, những chất kích thích và đồ uống có cồn khác đều nguy hiểm cho sức khỏe, hãy từ bỏ càng sớm càng tốt chứ không riêng gì thời gian uống thuốc.

Bảo quản thuốc

Để bảo quản thuốc CoAprovel được lâu nhất thì cần để ở nơi có nhiệt độ khoảng 25 độ C, tức bằng nhiệt độ phòng, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào, không được để ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm hay tủ lạnh, đồng thời giữ thuốc cao hơn so với tầm với của trẻ nhỏ hoặc thú nuôi. Mỗi loại thuốc cũng có những cách bảo quản nhất định. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên nhãn thuốc.

Khi không dùng đến thuốc hay khi nó đã hết hạn sử dụng thì không được có thói quen tiện đâu vứt đấy mà phải thu gom về một nơi để xử lý rác thải theo đúng quy trình để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến môi trường, sâu xa là ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ngoài  ra, trước khi dùng thuốc phải tham khảo kỹ những nơi uy tín chất lượng, đề phòng thuốc giả, thuốc nhái, không nên vứt tờ hướng dẫn ngay mà nên giữ lại để khi cần có thể sử dụng, khi thuốc hết hạn sử dụng hay khi đã chuyển màu cũng không được dùng.

Tất cả những liều dùng và công dụng của thuốc CoAprovel  chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc xong không  được tự ý áp dụng theo vì cực kì nguy hiểm cho sức khỏe. Khi bị bệnh, hãy đến trung tâm Y tế để được chẩn đoán đúng bệnh, dùng đúng thuốc và đúng liều. Trường hợp xảy ra hậu quả do áp dụng theo những điều chia sẻ ở trên thì nạn nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại TPHCM

- 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn - Phường 3 - Quận Gò Vấp - TP. HCM.

- Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/