Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mức lương của ngành điều dưỡng tại Việt Nam và nước ngoài


Ngành điều dưỡng phù hợp với ai? Học điều dưỡng ra làm gì? Mức lương của người điều dưỡng bao nhiêu?. Tất cả những thắc mắc của sinh viên sẽ có trong bài viết dưới đây.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng trong tiếng anh là Nursing (Y tá) – là tên của một nghiệp vụ trong hệ thống ngành y tế. Tùy theo vị trí công việc mà điều dưỡng còn có những tên khác như điều dưỡng khoa nặng, điều dưỡng hộ sinh. Vai trò của nhân lực trong ngành điều dưỡng gồm có:

  • Kiểm tra và chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân từ khi điều trị đến lúc phục hồi
  • Xoa dịu nỗi đau, truyền đạt thông tin giữa bác sĩ và bệnh nhân

Học điều dưỡng ra làm gì?

Sinh viên ngành điều dưỡng sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, các trung tâm y tế trên toàn quốc. Ngoài ra, cử nhân điều dưỡng có thể lựa chọn công việc giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học.

muc-luong-cua-dieu-duong-vien-tai-viet-nam-hien-nay-la-bao-nhieu

Mức lương của Điều dưỡng viên tại Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?

Các công việc cụ thể của điều dưỡng viên gồm có:

  • Chăm sóc, người bệnh thường xuyên khi có kết quả chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị.
  • Vệ sinh cá nhân và trấn an người bệnh
  • Thực hiện các chỉ định của bác sĩ, phối hợp hiệu quả với bác sĩ để chăm sóc và theo dõi bệnh tình của người bệnh.
  • Thực hiện kỹ thuật được bác sĩ yêu cầu như: tiêm truyền dịch, về sinh dụng cụ y tế, thay băng
  • Tư vấn về sức khỏe tại các cơ sở y tế cho cộng đồng và người bệnh.
  • Ghi chép các biểu hiện của người bệnh và báo cáo cụ thể cho bác sĩ.
  • Nắm rõ thuốc uống và liều lượng uống của bệnh nhân.
  • Thực hiện các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng đối với bệnh nhân.
  • Bảo quản và vệ sinh các dụng cụ y tế và buồng bệnh khi được phân công.
  • Điều dưỡng giữ vai trò chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị cho đến khi phục hồi. Ngoài ra, còn một số công việc mà điều dưỡng viên cần làm khi được sự phân công
  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ sang chấn, tái bệnh của bệnh nhân.
  • Điều dưỡng viên sẽ làm việc dưới sự phân công của Điều dưỡng trưởng và Y tá trưởng.
  • Công việc của điều dưỡng viên đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và rộng không chỉ đơn giản thực hiện y lệnh của bác sĩ người điều dưỡng viên cần am hiểu về bệnh lý và tâm lý của bệnh nhân linh hoạt, giúp quá trình điều trị và phục hồi diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.
  • Sinh viên học ngành điều dưỡng trường có thể công tác nghiệp vụ điều dưỡng tại các bệnh viên, cơ sở y tế.
  • Kiểm tra, giám sát tình trạng bệnh nhân thông báo tình trạng với bác sĩ để có thể điều chỉnh phác đồ điều trị cho phù hợp
  • Hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc trong quá trình điều trị là cầu nối giữa bệnh nhân với bác sĩ
  • Là người xoa dịu nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho bệnh nhân
  • Lập kế hoạch và tổ chức quy trình điều dưỡng
  • Lập kế hoạch giúp bệnh nhân và gia đình kiểm soát, phòng ngừa tái bệnh
  • Điều dưỡng viên cũng có thể tham gia các hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại địa phương như tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng
  • Giảng dạy tại các trường học, cơ sở y tế
  • Làm quản lý và đào tạo cán bộ điều dưỡng mới vào nghề.

Ngành Điều dưỡng thật sự thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Tình trạng quá tải tại bệnh viện thường xuyên xảy ra, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao mà nguồn nhân lực trong ngành y tế không đủ đáp ứng. Bên cạnh đó Điều dưỡng viên phải chăm sóc cho nhiều bệnh nhân cùng một lúc. Nhu cầu cần Điều dưỡng viên để phục vụ ngày càng tăng nhiều vì dân số Việt Nam hiện nay đang bước vào thời kỳ già hóa. Thêm vào đó, số người già cần được chăm sóc không ngừng giảm đi, thậm chí còn tăng lên. Khi theo học ngành Điều dưỡng tại các trường đại học và Cao đẳng điều dưỡng TPHCM là lựa chọn đúng đắn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp điều dưỡng có thể lựa chọn sang nước Nhật Bản, Đức làm việc.

Làm Điều dưỡng lương bao nhiêu tại nước ngoài?

Theo học ngành Điều dưỡng, sinh viên có cơ hội được làm việc tại những đất nước phát triển như Đức, Nhật. Theo tìm hiểu thì những quốc gia này đang khá khan hiếm nhân lực làm việc trong ngành Điều dưỡng. Do đó, nếu làm việc ngành Điều dưỡng tại các nước này bạn sẽ được hưởng mức lương hấp dẫn cùng nhiều chính sách đãi ngộ tốt.

Nhật Bản

Nhu cầu tuyển dụng cho ngành này khá cao, khoảng 500 người mỗi năm. Mức lương của ngành Điều dưỡng tại Nhật đang được xem là mơ ước của nhiều người. Tại đây, mức thu nhập của một Điều dưỡng viên tại Nhật Bản dao động từ 150.000 – 170.000 yên/ tháng, tương đương với 30.600.000 đến 34.600.000 VNĐ/ tháng. Ngoài mức lương chính họ còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và phụ cấp. Nếu như bạn có chứng chỉ nghề nghiệp làm lâu dài tại quốc gia này, sẽ có mức lương cao khoảng 50 – 60 triệu đồng/ tháng.

muc-luong-dieu-duong-nuoc-ngoai-cao-hay-thap

Mức lương điều dưỡng nước ngoài cao hay thấp?

>> Xem thêm: Những kỹ năng cần có của Điều dưỡng Viên chuyên nghiệp

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Mỹ

Tại Mỹ, mức lương tối thiểu cho người làm Điều dưỡng sẽ rơi vào khoảng 45 ngàn USD/năm. Với những Điều dưỡng làm các công việc như chăm sóc trẻ sơ sinh khoảng 100 ngàn USD/năm và mức lương cho Điều dưỡng gây mê là 147 ngàn USD/năm.

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Đức

Hiện nay, tại Đức đang diễn ra tình trạng già hóa dân số, bởi thế mà đất nước này đang rất cần nhân lực ngành Điều dưỡng để chăm sóc. Tại Đức, mức lương cho ngành Điều Dưỡng đang được xem là niềm mơ ước của nhiều người. Chính Phủ Đức đã quyết định chiêu mộ du học sinh có mong muốn được học Điều dưỡng làm việc tại đây. Người làm nghề Điều dưỡng tại Đức có thể làm việc tại bệnh viện, các trung tâm y tế công sở hay tư nhân các trung tâm dưỡng lão, cũng có thể là tại các gia đình.

Theo thống kê mức lương của ngành Điều dưỡng thì tại Đức, tùy theo điều kiện của các công ty và từng bang mà mức lương ngành Điều dưỡng có thể dao động từ 1.900 – 3.500 Euro. Tương đương với khoảng 50 triệu  – 90 triệu Việt Nam.Đồng.

Khi làm việc tại quốc gia này, sinh viên theo học ngành Điều dưỡng tại đây khi thực tập cũng được hưởng lương tùy theo năm học với khoảng:

  • Năm 1: khoảng 1.011 Euro
  • Năm 2: khoảng 1.072 Euro
  • Năm 3: Khoảng 1.173 Euro

Sau quá trình thực tập, sinh viên cũng có cơ hội được ở lại bệnh viện làm việc. Họ cũng có thể đàm phán lương tốt hơn khi làm thêm giờ mà không bị tính thuế cao.

Mức lương còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Địa điểm làm việc: Ở mỗi khu vực có mức chi phí sinh hoạt khác nhau vì thế mà mức lương điều dưỡng giữa các khu vực cũng khác nhau. Ở thành phố mức lương sẽ cao hơn so với khu vực ngoại ô.
  • Tính chất công việc: Công việc khó đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao thì mức lương của cơ sở y tế đó sẽ cao hơn
  • Phụ thuộc vào công ty: Mức lương của các điều dưỡng viên cũng phụ thuộc vào công ty phụ trách nhân viên đó để trả mức lương phù hợp.

Đài Loan

Tại Đài Loan, mức lương cho những người làm việc trong ngành Điều dưỡng khoảng 22 ngàn Đài tệ/ tháng, tương đương với khoảng 17 triệu VNĐ/ tháng. Khi làm việc trong ngành Điều dưỡng bạn còn được hưởng thêm nhiều mức lương phụ cấp chính sách khác nữa.

Úc

Tại Úc, Điều dưỡng viên hiện các công việc như chăm sóc người cao tuổi, làm y tá chuyên khoa thần kinh hay y tá cộng đồng, chăm sóc người khuyết tật bạn có thể được hưởng mức lương từ 70.000 đến 95.000 AUD/ năm.

Nhìn chung, mức lương ngành Điều dưỡng ở các nước phát triển Đức, Nhật, Đài Loan, Úc, Mỹ do nhu cầu xã hội và mức sống của các nước Phương Tây cao. Tại Việt Nam, mức lương của ngành Điều dưỡng cũng tăng dần qua các năm và thu nhập trung bình cũng đang tăng dần do nền kinh tế phát triển.

Bài viết trên Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp vàchia sẻ những thông tin về cơ hội việc làm cũng như giúp các bạn nắm được mức lương của ngành điều dưỡng tại Việt Nam và nước ngoài bao nhiêu. Hy vọng sẽ giúp các bạn có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang hoành hành thì ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ dự kiến hot, đóng vai trò rất quan trọng đối với cộng đồng xã hội. Từ những thông tin về lương đó có thêm động lực cho các bạn sinh viên đang theo học.