Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thủng 500 lỗ giác mạc vì để màn hình điện thoại sáng quá


Một bệnh nhân nữ bị tổn thương mắt nghiêm trọng sau 2 năm liền để màn hình điện thoại sáng tối đa.

Nạn nhân tên là Chen, 25 tuổi, hiện đang sống ở Đài Loan, đã phải nhập viện khẩn trương khi thấy có dấu hiệu mờ mắt. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán và kết luận Chen bị tắc nghẽn máu, giác mạc bên phải bị thủng 500 lỗ, tổn thương thị lực vĩnh viễn khiến mắt cô mờ dần, đỏ và đau đớn.

Tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, các bác sĩ đã đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do ánh sáng từ chiếc điện thoại. Chen cho rằng cô luôn cài đặt ánh sáng màn hình với mức độ tối đa để có thể dùng điện thoại ngay cả khi không bật đèn. Hơn nữa, do tính chất công việc nên cô phải sử dụng điện thoại thường xuyên, liên tục trong suốt 2 năm cho đến khi tấy đau rát và đỏ mắt.

giác mạc bị thủngĐôi mắt của Chen bị tổn thương nghiêm trọng chỉ vì sử dụng di động sai cách

Bệnh viện này báo cáo rằng, các bác sĩ đã cố gắng điều trị bằng steroid cho bệnh nhân và cải thiện tình trạng sau 3 ngày. Tuy nhiên họ cảnh báo rằng, mức ánh sáng quá cao trong vòng hai giờ sẽ có tác dụng tương tự như ở lò vi sóng. Vì vậy, nếu người dùng mắc sai lầm đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giác mạc, gây nguy hiểm, đôi khi mắc chứng mù tạm thời.

Các chuyên gia hàng đầu đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Hà Nội cũng khuyến cáo mọi người không nên sử dụng điện thoại khi đèn điện đang tắc. Bởi vì mức độ “ánh sáng xanh” từ các thiết bị công nghệ từ lâu đã được chứng minh rằng nguy hiểm với bộ phận giác mạc của mắt. Hiện nay, nhiều hãng điện thoại có chế độ màn hình dùng riêng vào ban đêm giúp hạn chế được loại ánh sáng gây hại cho mắt.

Bác sĩ cũng cho biết có nhiều thói quen khác gây hại mắt:

  • Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ triền miên là nguyên nhân khiến mắt bị mất những chất lỏng cần thiết để lại thâm quầng, bọng, sưng mắt, tầm nhìn bị suy giảm. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng gây co giật, sưng tấy, bệnh lý thần kinh thị giác.
  • Ngồi học quá gần: các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường ngồi gần khi học bài, đọc sách dễ mắc tật cận thị.
  • Đeo kính áp tròng lúc ngủ: Giác mạc nhận hơi ẩm khi ngủ và nhận oxy khi tỉnh. Do đó nếu đeo kính áp tròng trong lúc ngủ thì nó không được cung cấp đầy đủ khí Oxy cũng như độ ẩm cần thiết nên nó sẽ không đủ để hoạt động như bình thường.
  • Lạm dụng đồ dùng điện tử: nhìn lâu vào màn hình TiVi, máy tính, điện thoại di động trong thời gian dài đều gây mỏi mắt, chảy nước mắt. Tương tự, điều này sẽ khiến bạn phải tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình gây hại cho mắt, rối loạn chu kỳ giấc ngủ khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc vào ban đêm.

>>> Báo động tình trạng bác sĩ tự tử vì làm việc quá sức

>>> Từ tháng 3/2019: Nhật Bản nới lỏng nhiều quy định với Điều dưỡng Viên Việt Nam