Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Báo động tình trạng bác sĩ tự tử vì làm việc quá sức


Đó là một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí sức khỏe Mỹ, gần 1 nửa đội ngũ Y bác sĩ quốc gia này thấy kiệt sức dẫn đến nhiều người có ý định tự tử. Cụ thể cứ 7 người thì có 1 người nghĩ đến việc tử tử.

trầm cảmTỷ lệ bác sĩ, sinh viên Y khoa ở các nước có ý định tử tử ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê trên trang này, có gần một nửa bác sĩ tại Mỹ muốn từ bỏ nghề “cao quý” vì cảm thấy quá mệt mỏi. Đáng nói, con số này thậm chí cao hơn số các đồng nghiệp nữ.

Bà Brunilda Nazario, giám đốc y khoa của WebMD thốt lên rằng “Thật đáng báo động”. Lý giải điều này, nữ giám đốc cho rằng đa số các bác sĩ đều cảm thấy công việc nhiều, từ giấy tờ, nhập dữ liệu vào hồ sơ điện tử cho bệnh nhân mỗi lần khám; xét nghiệm, kê thuốc,...Thực tế, mỗi lần đưa thông tin vào máy tính, bác sĩ phải mất 45 phút/ ca bệnh. Vì vậy họ còn ít thời gian để làm việc trực tiếp với bệnh nhân.

“Họ tốn thời gian khổng lồ cho nhập dữ liệu”, bà Nazario nhận định. “Tôi biết rõ điều này bởi lần đi khám gần nhất, bác sĩ chỉ nhìn tôi không quá hai phút. Thời gian còn lại, ông ấy chăm chăm vào màn hình máy tính”.

Điều này dẫn đến hậu quả là nỗi sợ hãi. “Tôi sợ đi làm”, một bác sĩ chuyên khoa thần kinh lên tiếng. Còn nữ bác sĩ gia đình tâm sự bị stress đến mức bị sảy thai nhiều lần. Một bác sĩ khoa gây mê, phục hồi sức khẳng định căng thẳng càng khiến anh tìm đến rượu nhiều hơn và lười vận động hơn.

Các y bác sĩ chuyên khoa tiết niệu là nhóm mắc trầm cảm, kiệt sức nhiều nhất, chiếm 54%. Hiện nay, mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này nhưng bà Nazario cho biết làm việc quá nhiều sẽ rơi vào trạng thái này.

Tuy nhiên, đa số các bác sĩ đều khẳng định trầm cảm không ảnh hưởng đến công việc, có khoảng 35 thừa nhận cảm thấy bực bội với người bệnh và 14% mắc những lỗi hiếm khi phạm phải. “Tôi không nghĩ rằng các bác sĩ trách móc bệnh nhân”, bà Nazario bình luận. “Họ hiểu rõ rằng đây là vấn đề hệ thống”.

Tại Hoa Kỳ, mỗi ngày có một bác sĩ tử tử (tính trung bình), cao hơn so với ngành quân đội của nước này. Nguyên nhân dẫn đến tự tử đa số đều do bị trầm cảm hay các bệnh tâm thần khác chưa được điều trị. Không chỉ tại Mỹ mà kết quả nghiên cứu còn cho thấy các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe và sinh viên ngành Y tại Na Uy, Thủy Điện, Singapore, Phần Lan, Trung Quốc đều có xu hướng lo lắng, trầm cảm, có ý định tự sát.

Tại Việt Nam, nghiên cứu trên 2000 sinh viên y khoa ở 8 trường Đại học Y Dược trên cả nước cho thấy gần một nửa có dấu hiệu trầm cảm, 8.7% sinh viên có ý nghĩ tự tử. Theo tác giả nghiên cứu GS. Michael P. Dunne thì tỷ lệ sinh viên Y khoa Việt Nam có các dấu hiệu trầm cảm cao hơn đáng kể so với nghiên cứu trên người trưởng thành ở Việt Nam và cao hơn so với nghiên cứu trên sinh viên Y khoa ở Mỹ.

>>> Thai phụ nguy kịch không đủ tiền mổ, bác sĩ "cứu người trước đã, tính sau"

>>> Bác sĩ lao xuống vực đèo Hải Vân cứu nạn nhân đến ngất xỉu