Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực


Hầu hết các thí sinh hiện nay đều rất coi trọng bài thi đánh giá năng lực bởi vì đây là một trong những cơ hội để gia tăng khả năng đỗ đại học của các em. Vậy cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực như thế nào?. Cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Bên cạnh kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi Đánh giá năng lực do một số trường tổ chức hiện nay cũng được rất nhiều học sinh quan tâm. Kỳ thi đánh giá năng lực tuy còn khá mới mẻ với nhiều đối tượng học sinh nhưng hầu hết các em đã nắm được quy cách thi và làm bài.

Bài thi đánh giá năng lực là gì?

Hiểu đơn giản thì kỳ thi Đánh giá năng lực là một dạng đề thi sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung bài thi là quá trình học các kiến thức và khả năng tư duy cung cấp số liệu, dữ liệu với những công thức cơ bản. Kỳ thi Đánh giá năng lực đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của mỗi thí sinh. Các trường Đại Học, Cao Đẳng dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để lựa chọn được những thí sinh phù hợp với tiêu chuẩn đào tạo và nâng cao chất lượng đầu vào.

Cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực

 Nắm chắc kiến thức cơ bản

Bài thi đánh giá năng lực không kiểm tra kỹ năng học thuộc của thí sinh nên các em không nên học thuộc lòng, học vẹt mà cần nắm chắc kiến thức cơ bản. Kiến thức mà kỳ thi này hướng đến là những kiến thức cơ bản, thí sinh phải biết vận dụng linh hoạt để giải quyết vấn đề. Bài thi đánh giá năng lực tập trung vào các kiến thức nền tảng nên tất cả các môn học ở THPT. Mỗi một môn học đều sẽ giúp bạn có được điểm trong kỳ thi này nên bạn không được bỏ qua bất kỳ môn học nào.

Bài thi nhằm kiểm tra năng lực tư duy của học sinh

Đừng mất công học tủ, tới lò luyện vì kỳ thi đánh giá năng lực nói riêng và kỳ thi tuyển sinh nói chung của các trường như ĐH Quốc gia HN, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Bách Khoa HN...ngân hàng câu hỏi phong phú, đảm bảo mỗi em sẽ có một đề thi riêng. Kỳ thi Đánh giá năng lực nhằm kiểm tra năng lực tư duy của học sinh, để các em có thể phân tích, trả lời. Kỳ thi Đánh giá năng lực ngân hàng đề rất lớn nên các lò luyện thi không thể bao quát hết được. Các chuyên gia khuyên thí sinh không nên mất tiền bạc để đến lò luyện thi. Kỳ thi Đánh giá năng lực là để chống lại cách học thuộc lòng cũng như học gì thi nấy kiểu ngày xưa.

Sở hữu kiến thức nền sâu rộng sẽ là lợi thế lớn

Kỳ thi Đánh giá năng lực kiểm tra tư duy chủ yếu được xây dựng theo hướng đánh giá một cách toàn diện năng lực thí sinh. Do đó, muốn đạt điểm cao với bài thi này, thí sinh cần chịu khó tìm hiểu các nguồn thông tin qua sách vở, báo đài, không tập trung kiểm tra khả năng ghi nhớ kiến thức. Việc sở hữu kiến thức nền sâu rộng các em sẽ có lợi thế khi làm bài thi. Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM bài thi sẽ hỏi kiến thức ở phạm vi khá rộng, được xây dựng theo định hướng đánh giá năng lực cơ bản của thí sinh. Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đánh giá cao việc các em dùng ngôn ngữ xử lý số liệu, tư duy logic, giải quyết vấn đề. Chính vì thế, việc học đều tất cả các môn học trong chương trình THPT sẽ có lợi thế cho các em trong quá trình làm bài thi. Đề thi bao phủ gần như tất cả các môn học trong chương trình phổ thông. Các em không nên học thuộc lòng vì đa số các câu hỏi đều cung cấp kiến thức và yêu cầu thí sinh xử lý những kiến thức để trả lời các câu hỏi.

cach-lam-bai-de-dat-diem-cao-trong-ky-thi-danh-gia-nang-luc

Việc sở hữu kiến thức nền sâu rộng các em sẽ có lợi thế khi làm bài thi

Để làm bài thi được tốt, thí sinh không nên học lệch, học tủ mà nên có phương pháp học tập khoa học, học đều các môn; tiếp cận học tập theo hướng toàn diện lập luận, đánh giá, phản biện chứ không học thuộc lòng. Khi kỳ thi tới gần, thí sinh không nên "nạp" thêm kiến thức mà nên hệ thống hóa lại những kiến thức đã học để bước vào kỳ thi tốt nhất.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nội dung của bài thi đánh giá tư duy của trường không nằm ngoài chương trình giáo dục phổ thông. Vì vậy sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này. Các câu hỏi có mức độ vận dụng đến vận dụng cao để phân hóa thí sinh.

Để đạt điểm cao kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM, các bạn không cần học thuộc lòng kiến thức mà nên biết cách vận dụng kiến thức để làm bài. Làm câu nào chắc luôn câu đó, các bạn phải ôn tập tất cả các môn học ở THPT, để làm bài thi Đánh giá năng lực với tinh thần tốt nhất.

Sử dụng thành thạo các phương pháp loại trừ

Khi làm bài thi, bạn nên làm theo thứ tự từ trên xuống dưới. Bạn nên làm trước những câu hỏi dễ, câu hỏi nào khó mình có thể tạm thời bỏ qua. Sau khi đã làm xong các câu hỏi dễ thì bạn hãy quay lại các câu hỏi khó dành thời gian tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Biết sử dụng các phương pháp loại trừ vì đề thi đánh giá năng lực được xây dựng dưới hình thức trắc nghiệm. Kinh nghiệm để làm những câu hỏi này là hãy dùng phương pháp loại trừ để trừ dần những đáp án mình cho là không đúng đến khi còn lại đáp án phù hợp nhất. Trong đề thi sẽ có những câu hỏi liên quan đến khả năng suy luận thường phân bố các câu hỏi ở các cấp độ dễ, trung bình và khó. Trong đề thi có đến 50% các câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình các thí sinh nên làm bài lần lượt từ trên xuống dưới tránh dành quá nhiều thời gian vào những câu khó. Hãy dùng 15 phút cuối giờ để kiểm tra lại bài tuyệt đối đừng bỏ trống câu nào cố gắng dùng phương pháp loại trừ để trả lời hết câu hỏi.

Cập nhật liên tục thông tin để xem cách thức đăng ký thi

Để có thể tham dự vào kỳ thi này thì các bạn cần phải hiểu rõ các thông tin liên quan tới kỳ thi để xem cách thức đăng ký thi như thế nào, thời gian bao giờ thi, thanh toán ra sao.

Lưu ý các câu hỏi Toán, tư duy logic

Đây có thể nói là dạng bài khá lạ với học sinh THPT nên nhiều bạn cảm thấy bỡ ngỡ về dạng bài tư duy logic, tính toán. Các câu hỏi toán của bài kiểm tra tư duy để các em suy luận vài ba bước mới ra kết ủa nên đòi hỏi tư duy logic của các em. Về cơ bản thì bản chất không nằm ngoài kiến thức trung học phổ thông mà các em đã được học. Làm quen với các dạng bài tính toán và tư duy logic để đến khi làm bài thi thật bạn sẽ không bị bỡ ngỡ.

Tự tin vào bản thân

Sự tự tin của chính bản thân bạn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý bình tĩnh, tự tin cũng quan trọng không kém. Để có được sự tự tin thì bạn cần phải luyện tập thật nhiều ôn tập thật vững kiến thức làm bài thi thử thật nhiều.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp