Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng mùa tuyển sinh năm 2022. Theo đó, về cơ bản, việc tuyển sinh vẫn giữ ổn định như các năm trước.

Về cơ bản việc tuyển sinh vẫn giữ ổn định như các năm trước nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các bước triển khai. Dự thảo gồm 4 chương, 27 điều, quy định những nguyên tắc, yêu cầu, quyền hạn và trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng; quy định cụ thể về tổ chức thi phục vụ tuyển sinh do các cơ sở đào tạo thực hiện và xét tuyển đào tạo hình thức chính quy.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng phần mềm lọc ảo chung để hạn chế tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều trường. Tất cả các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và trên Cổng dịch vụ công quốc gia với tất cả các phương thức xét tuyển vào tất cả các trường. Các nguyện vọng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

bo-giao-duc-va-dao-tao-Xay-dung-phan-mem-loc-ao-chung

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng phần mềm lọc ảo chung

Cũng theo dự thảo, với các trường tổ chức xét tuyển sớm, yêu cầu cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển nhằm khắc phục tình trạng các em muốn chờ kết quả xét tuyển từ các trường khác nhưng một số trường bắt thí sinh xác nhận nhập học sớm.

  Đối với một ngành, chương trình đào tạo có chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển thì phân bổ chỉ tiêu phải có căn cứ hợp lý, không gây mất công bằng cho các thí sinh. Các trường không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ. Việc các trường bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển đã được cơ sở đào tạo thông báo thí sinh tự quyết định đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng đăng ký trên hệ thống muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác.

Trường hợp không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.

Việc xác nhận nhập học cơ sở đào tạo quy định thí sinh xác nhận nhập học phải được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống Về thông báo kết quả và xác nhận nhập học, dự thảo quy định gửi giấy thông báo cho những thí sinh trúng tuyển nhập học ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học. Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học. Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cá nhân, tổ chức cơ sở đào tạo chủ động xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học. Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo thì không được tham gia xét tuyển bổ sung nơi khác.

Điều kiện dự tuyển Đại học 2022

Điều 5 dự thảo quy định đối tượng và điều kiện dự tuyển như sau:

- Là người Việt Nam hoặc người nước ngoài thuộc một trong hai trường hợp:

+ Dự tuyển vào tất cả các ngành: Đã có bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam hoặc bằng tốt nghiệp nước ngoài được;

+ Dự tuyển vào ngành đã tốt nghiệp trung cấp: Bằng Tốt nghiệp trung cấp và hoàn thành đủ yêu cầu về lượng kiến thức văn hóa THPT.

- Đạt ngưỡng đầu vào.

- Có đủ thông tin cá nhân, hồ sơ dự tuyển.

- Có đủ sức khỏe.

Khi thí sinh đã trúng tuyển, nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các trường khác. Dự kiến năm 2022 quy chế mới đã cho phép thí sinh xác nhận nhập học vẫn được tham gia xét tuyển ở nơi khác nếu được cơ sở đào tạo cho phép hoặc chưa xác nhận nhập học ở bất cứ trường nào.

Thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm nếu đủ điều kiện, cơ sở đào tạo không được yêu cầu bắt buộc thí sinh nhập học sớm hơn lịch trình kế hoạch chung.

Chỉ cộng điểm ưu tiên trong năm thí sinh tốt nghiệp khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn là 0,5 điểm và khu vực 2 là 0,25 điểm. Mọi năm, thí sinh chỉ cần thi đại học vẫn được cộng điểm ưu tiên theo khu vực. Dự kiến, năm nay, chỉ áp dụng với thí sinh tốt nghiệp trong năm nay được cộng điểm ưu tiên.

Không còn tình trạng 1 thí sinh trúng tuyển nhiều trường là một điểm mới đáng chú ý của kỳ tuyển sinh năm 2022. Các trường sẽ tải lên hệ thống danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển hệ thống này sẽ loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh. Thông qua hệ thống "lọc ảo" này hạn chế tối đa trình trạng một thí sinh trúng tuyển vào nhiều trường như hiện nay.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp