Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người vợ đưa ra quyết định hiến tạng chồng đầy khó khăn


Một câu chuyện đau đớn xảy ra ở Thái Bình: gia đình anh chị từng hẹn nhau nếu mình qua đời sẽ hiến tạng nhưng họ chưa bao giờ nghĩ rằng rủi ro ấy đã đến rất sớm, ngay những ngày vừa qua, khi người chồng ở tuổi 53.

"Buổi tối định mệnh gia đình vẫn đi đón cháu, xem tivi đến tận 22h30. Chồng tôi đi ngủ trước, khoảng 23h30 anh ấy dậy đi uống nước nhưng khi trở lại thì toàn thân nóng ran, chảy nhiều mồ hôi, nôn nhiều, đau đầu dữ dội. Gia đình vội đưa anh vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình" - người vợ kể.

Khi đến bệnh viện tỉnh, anh ấy vẫn tỉnh và có nhận thức, nhưng chỉ một lúc sau miệng anh ấy méo đi, lưỡi cứng. Gia đình đưa anh lên Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) để hi vọng giữ lại mạng sống.

hien-tang-chong
Người vợ đã ngồi bên chồng suốt đêm dài trước khi ly biệt

Tại Bệnh viện Việt - Đức, bác sĩ phẫu thuật cho anh ngay 9h sáng hôm sau, chỉ nửa ngày sau khi anh có những biểu hiện bệnh đầu tiên.

Hơn 10 tiếng sau đó, anh động đậy được chân tay. Cả các bác sĩ và người nhà đều vui mừng. 

Nhưng niềm vui không được bao lâu, chiều tối cùng ngày anh yếu dần rồi chết não.

Đêm ấy chị đưa ra một quyết định khó khăn: hiến tạng chồng. "Anh hãy đồng ý với em để hiến tạng cứu người" - chị nói với chồng trong đêm trước khi ly biệt.

Sau quyết định của gia đình, các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức phẫu thuật để nhận gan, 2 thận, 2 giác mạc và 12 đoạn gân, 3 đoạn mạch máu.

Tất cả những phần cơ thể anh ấy hiến tặng, các bác sĩ đã ghép cho những người bệnh đang chờ đợi. Giờ thì những người bệnh ấy đã chuẩn bị được về nhà.

Gia đình chị mất đi người trụ cột. "Nhưng tôi vẫn cảm nhận anh ấy đang ở đâu đây, vẫn đang dõi theo cuộc sống của mẹ con tôi" - chị nói.

 Cao Đẳng Y Hà Nội sưu tầm