Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các biến chứng nguy hiểm của hội chứng Guillain Barre


Hội chứng Guillain Barre là chứng rối loạn hệ miễn dịch tấn công vào một phần hệ thần kinh ngoại biên. Tình trạng này nếu không chữa trị kịp thời dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Hội chứng Guillain Barre là gì?

Hội chứng Guillain Barre (còn gọi là viêm đa rễ dây thần kinh mất myelin cấp, liệt landry) là chứng rối loạn hệ miễn dịch tấn công vào một phần hệ thần kinh ngoại biên. Tình trạng này sẽ làm cho dây thần kinh bị viêm dẫn đến liệt hoặc yếu cơ nếu không được chữa trị kịp thời.

Đây cũng là hội chứng hiếm gặp, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân có nguy cơ tử vong do suy hô hấp hoặc sặc phổi do rối loạn chức năng nuốt, thậm chí bệnh nhân còn có thể bị ngừng tim do tổn thương dây thần kinh chi phối tim.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Guillain Barre

hoi-chung-

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain Barre.

Nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng Guillain Barre hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, hội chứng Guillain Barre thường xuất hiện do các tác nhân sau đây:

-  Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn vài ngày hoặc vài tuần (tác nhân thường là vi khuẩn đường ruột gây viêm dạ dày - ruột hoặc virus).

- Dùng một số loại thuốc, trong đó có thuốc tiêu sợi huyết Streptokinase…

- Một số trường hợp hội chứng Guillain Barre xuất hiện sau khi can thiệp ngoại khoa.

- Các yếu tố nguy cơ gồm: Bệnh Hodgkin; bệnh bạch cầu đơn nhân, virus HIV, virus gây bệnh AIDS. Đặc biệt, hội chứng sẽ nguy cơ cao đối với người cao tuổi hoặc trong độ tuổi vị thành niên.

Thông thường, sau khi bị vi khuẩn hoặc virus tấn công, cơ thể sẽ sinh ra khánh chế để chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp người mắc hội chứng Guillain Barre, kháng thể lại chống bao myelin quanh dây thần kinh (gây tiêu hủy myelin từng đoạn) dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền các xung động thần kinh. Do đó bệnh được coi là một bệnh tự miễn, không có tính chất gia đình và cũng không lây truyền.

Triệu chứng thường gặp của hội chứng Guillain Barre

Hội chứng Guillain Barre ở giai đoạn đầu người bệnh thường có cảm giác ngứa ran hoặc tê bì, kiến bò ở ngọn chi, lúc đầu ở chi dưới sau lan lên chi trên, đôi lúc có thể tê ở mặt, triệu chứng thường xuất hiện ở cả hai bên (có tính chất đối xứng). Ở một số người, triệu chứng lại bắt đầu ở cánh tay, thậm chí ở mặt. Khi rối loạn tiến triển, cơ bắp trở nên yếu kém có thể phát triển thành tê liệt.

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của hội chứng Guillain Barre:

- Ngứa hoặc mất cảm giác trên ngón tay, ngón chân hoặc cả hai. Người bệnh cảm giác ngứa ran ở chân lan ra trên cơ thể.

- Đi bộ không ổn định hoặc không có khả năng đi bộ.

- Người bệnh gặp khó khăn với chuyển động của mắt, cử động khuôn mặt. Cụ thể, mắt nhắm lại không kín, không thổi lửa được, ăn uống khi bị vãi.

- Đau dữ dội ở lưng dưới.

- Khó khăn với kiểm soát bàng quang hoặc các chức năng đường ruột.

- Trường hợp nặng bệnh nhân còn cảm thấy khó nuốt, uống nước bị sặc, kèm theo không ho khạc được, khó thở, rối loạn nhịp tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần phải kịp thời đến kiểm tra tại các chuyên khoa thần kinh hoặc khoa hồi sức cấp cứu để được điều trị kịp thời, giảm nguy cơ tử vong và di chứng.

Các biến chứng nguy hiểm của hội chứng Guillain Barre

Khi mắc hội chứng Guillain Barre nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

  • Rối loạn thần kinh thực vật
  • Suy hô hấp cấp
  • Viêm phổi hít
  • Thuyên tắc phổi

Điều trị hội chứng Guillain Barre thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa đến từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội, điều trị hội chứng Guillain Barre càng sớm khả năng phục hồi càng nhanh, đặc biệt là các trường hợp nặng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Guillain-Barre

Hội chứng Guillain Barre có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các phương pháp điều trị đối với bệnh nhân mắc hội chứng Guillain Barre:

- Thay huyết tương: Từ 4-6 đợt nhằm làm giảm tự kháng thể (kháng thể do chính người bệnh sinh ra nhưng lại gây hủy myelin).

- Tiêm globulin miễn dịch (gamma globulin): gamma - globulin bao gồm các kháng thể lấy từ những người cho máu, có tác dụng chống lại tự kháng thể gây hủy myelin. Liều lượng là 0,4g/kg/ngày và dùng liên tục trong 5 ngày hoặc dùng 1g/kg/ngày trong 2 ngày liên tục. bệnh nhân có thể tiêm hoặc truyền tĩnh mạch.

- Hút đờm dãi, thở oxy (đặt nội khí quản, thở máy nếu bệnh nhân có suy hô hấp).

- Trường hợp bệnh nhân liệt dây VII ngoại biên: các bác sĩ sẽ che mắt bằng băng gạc vô khuẩn, nhỏ dung dịch nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý để chống khô giác mạc gây loét giác mạc.

- Bệnh nhân có rối loạn nuốt, khó nuốt phải tiến hành đặt ống thông dạ dày.

- Điều trị dự phòng loét dạ dày - tá tràng do cơ chế stress.

- Bù nước điện giải.

- Bổ sung vitamin nhóm B và thuốc giúp phục hồi bao myelin quanh dây thần kinh như nucleo - CMP (loại tiêm hoặc uống).

- Điều trị kháng sinh trong những trường hợp viêm phổi do hít vào hoặc dự phòng viêm phổi do nằm lâu.

- Trường hợp bệnh nhân đau cơ, bác sĩ sẽ dùng thuốc giảm đau.

- Bệnh nhân nằm lâu, các bác sĩ sẽ dùng thuốc chống ứ trệ viêm tắc tĩnh mạch nếu nằm lâu (lovenox 40mg/ngày, tiêm dưới da từ 7 - 10 ngày). Ngoài ra, cũng cần theo dõi sát số lượng tiểu cầu và đông máu để đề phòng nguy cơ chảy máu.

- Tập phục hồi chức năng vận động tránh nguy cơ teo cơ cứng khớp, trường hợp bệnh nhân liệt mặt cần phải massage thường xuyên, vỗ rung phổi, tập thở…

Hội chứng Guillain Barre được chữa trị kịp thời, qua giai đoạn nguy hiểm, đa số các trường hợp đều phục hồi hoàn toàn sau 6 tháng đến một năm điều trị. Tuy nhiên, có khoảng 10% các trường hợp mắc hội chứng Guillain Barre để lại di chứng về vận động hoặc cảm giác.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/