Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin E là gì, có công dụng như thế nào đối với cơ thể?


Vitamin E là gì? Vitamin E có tác dụng gì đối với chúng ta. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết được những tác dụng thần kỳ mà vitamin E sẽ mang đến cho cơ thể.


Vitamin E có tác dụng gì đối với cơ thể của chúng ta?

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một loại chất chống oxy hóa có chứa rất nhiều trong thực phẩm cũng như các loại đậu, hạt và rau có lá xanh. Vitamin E là một loại vitamin rất dễ tan trong dầu và đóng góp vai trò rất quan trọng  trong nhiều quá trình hoạt động của cơ thể.

Vitamin E có tác dụng gì đối với da mặt?

Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng vitamin E có tác dụng rất lớn khi sử dụng để chăm sóc da. Đặc biệt là những trường hợp sau đây:

Dưỡng ẩm da khô: Vitamin E có công dụng rất tốt trong việc cung cấp độ ẩm nuôi làm da. Những người có da khô, da bị nứt nẻ do mất nước hoặc bong tróc nên thường xuyên sử dụng vitamin E.

Ngăn ngừa sự lão hóa của da: Vitamin E có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, một loại protein dạng sợi có công dụng duy trì và cải thiện độ đàn hồi của da. Từ đó có thể giúp cho da ngăn chặn các dấu hiệu của sự lão hóa trên da như: vết chân chim, nếp nhăn, đồi mồi…

Phục hồi lại làn da bị cháy nắng: Các chất chống Oxy hóa có trong vitamin E có thể trung hòa những tác động của các gốc tự do làm dịu làn da bị cháy nắng và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Loại bỏ những đốm đen trên mặt: Khi các gốc tự do hoạt động sẽ làm tăng sắc tố của một số vùng trên da mặt làm xuất hiện những đốm đen. Nhờ tác dụng làm giảm hoạt động của các gốc tự do bằng những chất chống Oxy hóa có trong vitamin E có thể ngăn chặn những đốm đen mới xuất hiện và làm mờ những đốm đen đã xuất hiện.

Làm sạch da: Vitamin E là một chất có khả năng làm mềm da có tác dụng nhất định trong làm sạch và loại bỏ vi khuẩn, tế bào chết và bụi bẩn trên làn da của bạn. Đặc biệt là vitamin E không gây ra tình trạng mất cân bằng tiết dầu như các loại mỹ phẩm có tác dụng tẩy trang khác.

Làm mờ vết rạn da: Khi độ đàn hồi của làm da bị quá tải sẽ xuất hiện những vết rạn da. Tình trạng này ngược lại với những vấn đề về lão hóa nhưng về bản chất thì đều do nguyên nhân đàn hồi của làn da. Nhờ công dụng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen mà vấn đề này sẽ được cải thiện rất nhiều.

Cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ vào mùa đông: Mùa đông ở nước ta thường có thời tiết lạnh và độ ẩm rất thấp dễ làm cho da khô, bong tróc, nứt nẻ. Tùy theo tình trạng nặng nhẹ mà sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định. Có thể điều trị được vấn đề này bằng cách sử dụng vitamin E để dưỡng ẩm cho da.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời mà vitamin E mang đến cho làn da của chúng ta, nó còn có rất nhiều công dụng khác đối với tóc như:

Kích thích mọc tóc: Những chất chống oxy hóa trong vitamin E có khả năng cải thiện lưu thông máu đến các bộ phận trên cơ thể trong đó có da đầu. Khi dau đầu khỏe mạnh sẽ kích thích nang tóc phát triển.

Làm cho tóc bóng mượt: Vitamin E có công dụng giữ ẩm sâu, độ ẩm cao là điều kiện cần thiết để tạo độ bóng cho màu tóc và giúp tóc mượt mà hơn.

Cải thiện tình trạng chẻ ngọn tóc: Tóc của chúng ta sẽ bị tổn thương, chẻ ngọn, khô gãy do những tác nhân có hại từ môi trường hoặc do chúng ta sử dụng những loại hóa chất để uốn, nhuộm, ép tóc. Khi sử dụng vitamin E để tăng cường độ ẩm cho tóc sẽ đồng thời làm tăng sự liên kết giữa các tế bào trong sợi tóc lại với nhau giúp ngăn ngừa tóc chẻ ngọn và hồi phục lại sự đàn hồi.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<


Vitamin E có thể ngăn chặn sự quá trình lão hóa

Những tác dụng mà vitamin E mang đến cho sức khỏe

Trên thực tế, mọi người sử dụng vitamin E để chăm sóc cho sức khỏe nhiều hơn là việc làm đẹp. Vitamin E là một loại vitamin hiếm có thể dễ dàng hòa tan trong chất béo và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên sử dụng để ngăn ngừa quá trình cơ thể lão hóa rất hiệu quả. Chúng ta còn có thể sử dụng vitamin E để phòng ngừa rất nhiều loại bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch và mạch máu… Vitamin E chỉ tồn tại trong một số loại thực vật. Tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng mua được vitamin E dưới dạng viên nén bổ sung tại tất cả các hiệu thuốc. Cụ thể những tác dụng mà vitamin E có thể mang đến cho sức khỏe là:

  • Chống lại các gốc tự do tồn tại trong cơ thể
  • Cân bằng lượng hormones
  • Giải thiểu những triệu chứng PMS
  • Cải thiện thị lực
  • Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer
  • Phòng tránh và điều trị bệnh ung thư
  • Tăng cường độ bền và sức mạnh của cơ bắp
  • Hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Sử dụng như thế nào để vitamin E phát huy hết công dụng?

Vitamin E được biết đến như một loại thần dược trong nuôi dưỡng làn da. Tuy nhiên, da sẽ nổi mụn và xuống cấp nhanh chóng nếu không sử dụng vitamin E đúng cách. Vậy sử dụng vitamin E như thế nào để phát huy hết công dụng vốn có của nó?

  • Chọn vitamin E có nguồn gốc từ tự nhiên
  • Không sử dụng vitamin E cho làn da nhờn
  • Chỉ nên đắp mặt nạ vitamin E vào ban đêm
  • Mỗi ngày chỉ nên bổ sung tối đa 15mg vitamin E
  • Nên bắt đầu uống vitamin E từ khi 20 tuổi
  • Uống vitamin E sau bữa ăn khoảng 30 đến 40 phút


Nên bổ sung vitamin E bằng cách thường xuyên ăn những loại thức ăn có chứa nhiều vitamin E

Uống vitamin E thường xuyên có an toàn không?

Vitamin E khá an toàn đối với người sử dụng. Cơ thể sẽ nhanh chóng đào thải lượng vitamin E dư thừa, không được sử dụng ra ngoài cơ thể. Trung bình lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là 100 - 400 IU. Khi chúng ta sử dụng vitamin E ở liều thông thường hầu như không gặp phải tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, nếu sử dụng với một liều lượng quá cao có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Khi uống vượt quá liều lượng 400 IU một ngày sẽ làm tăng ảnh hưởng của quá trình Oxy hóa đồng thời khống chế những tác nhân chống lão hóa trong cơ thể. Dấu hiệu nhận biết khi một người sử dụng vitamin E quá liều là: suy nhược cơ thể, mệt mỏi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo sau khi dừng sử dụng thuốc thì những triệu chứng này cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

Khi sử dụng vitamin E trong thời gian dài, các bạn nên lưu ý đối với những phản ứng của Vitamin E đối với các loại thuốc khác.

  • Thuốc chống đông máu: Vitamin E có thể làm tăng thời gian đông máu do kháng tác dụng của vitamin K.
  • Thuốc aspirin: Vitamin E sẽ gây ảnh hưởng đến sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin.
  • Thuốc estrogen: Khi sử dụng loại thuốc này cùng với vitamin E có thể gây ra huyết khối.

Vì vậy, khi bổ sung vitamin E cho cơ thể, chúng ta phải sử dụng theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định để an toàn cho sức khỏe. Mặc dù đây là một loại thuốc bổ nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Tốt nhất chúng ta nên bổ sung vitamin E bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: mầm lúa mạch, lạc, vừng, giá đỗ, đậu tương, dầu ô liu, hạt hướng dương, hoa quả... Chỉ cần ăn nhiều các loại thực phẩm này chúng là đã có lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/