Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn mỡ cá có tốt không? Lý do để ăn mỡ cá là gì?


Nhiều người cho rằng ăn mỡ cá sẽ  gây béo phì và thừa mỡ. Nhưng thực tế thì sao, ăn mỡ cá có tốt không? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác và cụ thể hơn!

Ăn mỡ cá có tốt không?

Thường các bạn khi ăn cá sẽ bỏ đi các phần mỡ  có trong đó. Nhưng sau khi tham khảo các thông tin dưới đây bạn hãy ăn cả mỡ cá nhé:

Trong mỡ cá có chứa nhiều đến Omega 3

Ngay khi nghĩ đến cá là bạn đã biết đây là thực phẩm có chứa nhiều Omega 3. Nhưng ít ai biết đến mỡ cá chính là nguồn  cung cấp nhiều Omega 3 nhất.

Công dụng của nó là ngăn ngừa chứng nghẽn mạch máu và đột quỵ,  bên cạnh đó còn giúp chống viêm, ngăn ngừa đông máu, hạn chế tốt hiện tượng tim đập loạn nhịp giúp tăng cường hoạt động ghi nhớ của não và giúp tinh thần trở nên hoạt bát hơn.

Theo nghiên cứu thì mỗi loại sẽ có chứa hàm lượng Omega 3 khác nhau. Cụ thể loại cá có  chứa nhiều Omega 3 nhiều nhất, sau đó sẽ đến các nhóm cá hồi.

Omega 3 trong cá không tan trong nước nên ngay cả khi rửa hoặc rã đông cá cũng không làm hao hụt. Tuy nhiên Omega 3 này lại rất dễ dàng tan trong dầu khi ở nhiệt độ cao. Cho nên để tránh hàm lượng dưỡng chất này bị suy giảm thì bạn chú ý cho lượng dầu vừa phải khi chế biến.

Xem thêm các bài viết liên quan

an-mo-ca-co-tot-khong
Ăn mỡ cá có tốt không?

1. Làm giảm Cholesterol có hại trong máu

Trong trường hợp bạn tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều cholesterol thì mỡ cá có thể hạ được các cholesterol trong máu

Theo nghiên cứu thì mỡ cá Basa có đầy đủ các hàm lượng axit béo và chứa nhiều DHA – hàm lượng cần cho sự phát triển não bộ của con người.

Mỡ cá giúp dễ thụ thai

Mỡ cá giúp ổn định điều hòa huyết áp, tránh tắc động mạch, chống xơ cứng động mạch, chống viêm nhiễm, kháng viêm tránh nhiễm trùng, hạn chế các cơn  hen suyễn hoặc tình trạng diễn biến nặng hơn… đặc biệt mỡ cá tăng khả năng thụ thai.

Đối với những phụ nữ đang muốn có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ thì nên ăn khoảng 300 – 400 gr cá/ tuần để mẹ có sức khỏe tốt và cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cho trẻ nhỏ.

Sử dụng mỡ cá theo đúng liều lượng được khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng còn giúp họ hạn chế được các trường hợp rơi vào trạng  thái trầm cảm sau sinh.

Ngoài các lợi ích nổi bật ở trên mỡ cá còn có thể cải thiện trí nhớ cho những ngừi lớn tuổi, đẩy lùi được các nguyên nhân gây bệnh Alzheimer, chứng bệnh suy giảm trí não ở người cao tuổi.

2. Ăn mỡ cá có có béo không?

Mỡ cá rất dễ tiêu chứ không hề gây béo như thịt mỡ. Không những thế với công dụng giảm Cholesterol xấu thì sẽ phù hợp hơn với người cao tuổi, bệnh nhân mắc các vấn đề về huyết áp. Các Protein có trong cá cũng dễ dàng được hấp thụ hơn rất nhiều protein từ thịt. Nên thông thường việc ăn  mỡ cá sẽ không gây béo cho người sử dụng.

Các bác sĩ khuyến cáo mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 3 bữa thịt lợn, còn có thể ăn cá đến 6 bữa/ tuần mà yên tâm vẫn đảm bảo về sức khỏe tốt.

Tuy nhiên nguyên nhân chế biến và hàm lượng tiêu thụ cá khác nhau nên cũng có thể gây béo phì. Do đó hãy tự xây dựng thực đơn và chế độ ăn uống khoa học từ cá kết hợp với những thực phẩm ăn kiêng khác để không phá vỡ kế hoạch giảm cân của bạn.

an-mo-ca-co-tot-khong
Ăn mỡ cá cung cấp DHA cho trẻ nhỏ ngay từ khi còn trong bụng mẹ

3. Ăn nhiều mỡ cá có tốt không?

Mỡ cá đặc biệt là các loại cá biển có hàm lượng đạm cao và sẽ là nguồn cung cấp Omega 3 cực kỳ tốt cho cơ thể.

Trong mỡ cá tra, cá basa có chứa tới 90 – 98% Triglyceride, là Ester của các Acid béo và Glycerin. 

Bên cạnh đó còn chứa các Vitamin tan trong dầu như A, E, D, Lipit, Lipoit… Lipit của cá chủ yếu là các axit béo no có hoạt tính sinh học cao. Đối với gan, não, tim, các tuyến sinh dục thì các axit béo no này rất quan trọng.

Được biết các loại cá có nhiều omega-3 gồm: cá hồi, cá mòi, cá ngừ đại dương và cá hồi màu hồng cam….

Mặc dù mỡ cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng điều đó. Chỉ nên  ăn cá với mức độ vừa phải để nâng cao tình trạng sức khỏe hiện tại. Bên cạnh đó cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm  khác để có đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau khi tham khảo bài viết ăn mỡ cá có tốt không? Có nên ăn nhiều không?  từ chia sẻ của Cao Đẳng Dược Hà Nội ,chắc hẳn bạn đã thấy được lợi ích từ mỡ cá mà bổ sung nó hợp lý tốt cho cơ thể. Thường xuyên ăn cá sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy biết cách ăn đúng phương pháp để có thể hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng từ cá nhiều hơn.