Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Fructines: Điều trị táo bón hiệu quả ít tác dụng phụ


Có rất nhiều loại thuốc giúp xóa tan triệu chứng táo bón khó chịu của cơ thể. Nhưng người dùng cần nắm rõ những thông tin về thuốc để có quá trình điều trị hiệu quả và an toàn. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc thuốc Fructines - chữa táo bón với những thông tin cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu bên dưới bài viết nhé!!

Thuốc Fructines thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa.

Dạng bào chế: Viên nén ngậm.

Đóng gói: Hộp 3 vỉ x 10 viên nén ngậm.

Thành phần: Sodium picosulfate.

1. Công dụng của thuốc Fructines

Thuốc Fructines hoạt động bằng cách tăng hoạt động các cơ để tăng sự bài tiết điều này sẽ giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn dó đó thuốc có tác dụng kích thích nhuận tràng.

Chỉ định cụ thể trong trường hợp điều trị táo bón, trước khi phẫu thuật hoặc khám sức khỏe.

Một vài công dụng khác của thuốc mà không được liệt kê ở trên nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng. Nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để có thêm nhiều thông tin hữu ích, chính xác.

>>> Xem thêm các tin liên quan

thuoc-Fructines
Cách sử dụng thuốc Fructines như thế nào trong điều trị táo bón?

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fructines

Hướng dẫn cách sử dụng

Đọc hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của nhà sản xuất để có cách dùng chính xác cho những người tự mua thuốc về sử dụng và kiểm tra chất lượng thuốc bằng mắt thường xem vỏ hộp có bị hở hay méo..

Thuốc được sử dụng theo đường uống, để thuốc không bị kích ứng với dạ dày người dùng có thể uống thuốc sau bữa ăn. Nên uống trọn vẹn cả viên không bẻ hoặc nghiền nát trước khi dùng vì sẽ làm vỡ cấu trúc thuốc ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc trong cơ thể người bệnh.

Uống thuốc với 1 ly nước đầy.

Không tự ý sử dụng thuốc với liều lượng thấp hoặc quá cao hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Fructines thường được dùng trong thời gian ngắn, nếu tình trạng táo bón vẫn còn diễn ra sau khi điều trị bằng thuốc trong 5 ngày nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết để có phương án xử lý thích hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị táo bón thông thường

  • Sử dụng 2 – 4 viên/ ngày.
  • Thời gian để thuốc phát huy tác dụng trong khoảng từ 6 – 12 giờ, do đó tốt nhất nên uống thuốc trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sớm.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Vì lứa tuổi này có những hạn chế về khả năng dung nạp thuốc, vậy tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến những người có năng lực chuyên môn để có liều lượng sử dụng đúng. Hạn chế tối đa những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

3. Tác dụng phụ thuốc Fructines

Một vài tác dụng phụ của thuốc bao gồm:

  • Xuất hiện tình trạng tiêu chảy nếu sử dụng quá liều.
  • Cảm thấy đau bụng, đầy hơi khó chịu.
  • Bị chuột rút.
  • Nôn mửa.

Tuy nhiên không phải ai khi sử dụng thuốc cũng có khả năng mắc phải những  tác dụng không mong muốn. Do đó người dùng cần sử dụng thuốc đúng cách, tránh lạm dụng liều lượng và thời gian sử dụng. Cũng không nên chủ quan với các biểu hiện bất thường của cơ thể.

thuoc-Fructines
Thuốc Fructines

4. Tương tác thuốc

Thuốc Fructines có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc người dùng hãy hỏi bác sĩ những loại thuốc có thể kết hợp và tương tác với thuốc giúp an toàn suốt quá trình điều trị bằng thuốc. Cụ thể như sau:

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc Fructines:

  • Thuốc chống loạn nhịp gây xoắn đỉnh: bépridil, thuốc chống loạn nhịp nhóm Ia (loại quinidine), sotalol, amiodarone: gây xoắn đỉnh (hạ kali huyết cũng như nhịp tim chậm và khoảng QT dài là những yếu tố thuận lợi cho sự xuất hiện xoắn đỉnh).
  • Vincamine (không phải thuốc chống loạn nhịp nhưng cũng gây xoắn đỉnh): gây xoắn đỉnh (hạ kali huyết cũng như nhịp tim chậm và khoảng QT dài là những yếu tố thuận lợi cho sự xuất hiện xoắn đỉnh).

Những loại  thuốc nhuận trường không gây kích thích có thể được sử dụng kết hợp với Fructines:

  • Digitalis: hạ kali huyết gây thuận lợi cho các tác dụng độc của Nên theo dõi kali huyết và kiểm tra điện tâm đồ nếu có thể.
  • Các thuốc gây hạ kali huyết khác: amphot ricine B (đường tĩnh mạch), corticoid (glucose, min ra: đường toàn thân), tétracosactide,, thuốc lợi tiểu hạ kali huyết (đơn trị hay phối hợp): có nguy cơ tăng mức độ hạ kali huyết (do hiệp đồng tác dụng).
  • Theo dõi kali huyết và điều chỉnh kali huyết nếu cần. Nên sử dụng thuốc nhuận trường không gây kích thích.

5. Nên lưu ý trong quá trình dùng thuốc Fructines

Lưu ý trong quá trình dùng thuốc Fructines:

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc ở trong cơ thể, hãy báo cho thầy thuốc nếu gặp phải bất cứ vấn đề nào về sức khỏe trước và trong khi dùng thuốc.

Dùng thuốc Fructines trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng lệ thuộc vào thuốc, cần tăng liều và táo bón nghiêm trọng nếu ngừng sử dụng thuốc.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú cần hết sức lưu ý nếu có ý định sử dụng thuốc Fructines. Cân nhắc và tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để tránh gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Chống chỉ định

Người mắc các bệnh lý viêm đại tràng, viêm trực tràng có loét, hội chứng tắc ruột hoặc bán tắc, hội chứng đau bụng mà chưa xác định được nguyên nhân.

Trẻ em và người lớn tuổi.

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

6. Đề phòng và ngăn ngừa táo bón hiệu quả

Việc dùng thuốc để điều trị táo bón chỉ là một biện pháp hỗ trợ tạm thời. Khi phát hiện ra chứng táo bón, người bệnh không nên chủ quan mà bỏ qua hãy điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm từ táo bón. Giảng viên khoa Điều Dưỡng, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thêm đến bạn đọc một số biện pháp để ngăn ngừa táo bón như:

thuoc-Fructines
Thay đổi chế độ ăn và xây dựng lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa táo bón
  • Thay đổi chế độ ăn uống, tăng lượng chất xơ: Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể người đặc biệt chất xơ có tác dụng giữ nước trong phân, giúp phân tơi xốp phòng ngừa táo bón hiệu quả.
  • Tránh những đồ ăn khó tiêu: Để loại bỏ nguy cơ mắc phải chứng táo bón tốt nhất bạn nên hạn chế những đồ cay nóng, chiên rán, đồ ăn nhanh, đặc biệt là đồ kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe…
  • Tiêu thụ nhiều probiotic: Probiotic giúp cơ thể dự phòng táo bón, ngoài ra giúp điều hòa chủng vi khuẩn ruột, hoạt động hệ tiêu hóa được tốt và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, dự phòng nhiễm trùng dạ dày ruột. Probiotic có nhiều trong sữa chua và một vài thực phẩm khác.
  • Đi vệ sinh khi có nhu cầu: Nên có thói quen đi toilette mỗi khi có nhu cầu, không nên nhịn tiểu lâu vì ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và có thể gây táo bón, ngoài ra còn tránh viêm đại tràng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Uống đủ nước là một thói quen cực kì tốt và đem lại cho bạn vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Ghi nhớ việc uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất là uống 1,5 lít -2 lít nước trở lên.
  • Hạn chế việc ngồi nhiều, ngồi lâu một chỗ: Đối với người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều, phụ nữ mang thai thì tốt nhất nên đứng dậy hoạt động và đi lại thường xuyên, việc này sẽ giúp nhu động ruột của bạn hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
  • Vận động cơ thể: Luyện tập tích cực, vận động cơ thể thường xuyên giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón rất tốt. Lựa chọn các môn thể thao phù hợp với thể trạng, sở thích, không ngồi quá lâu một chỗ mà hãy đứng dậy để vận động cho một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

Khi việc thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt không giúp tình trạng táo bón cải thiện, bạn cần đi khám để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ có phương pháp chỉ định điều trị phù hợp với từng loại nguyên nhân và mức độ của bệnh

Thông tin tham khảo về thuốc Fructines ở trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa và những biện pháp phòng ngừa táo bón. Tuy nhiên người dùng khi sử dụng thuốc để trị táo bón cần có sự chỉ định của bác sĩ, không nên sử dụng thuốc bừa bãi hoặc tự ý sẽ không đem lại hiệu quả, lại tốn thêm chi phí.