Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fosfomycin được sử dụng để điều trị những bệnh gì?


Thuốc Fosfomycin là một loại kháng sinh, được dùng để chữa bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm bàng quang, đường tiểu ở nữ. Nó hoạt động bằng cách ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

 Fosfomycin

Fossfomycin là thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn

Cách sử dụng Fosfomycin như thế nào?

Bạn phải luôn sử dụng thuốc Fosfomycin với nước. Mỗi lần pha với một cốc nước lọc khoảng 120ml và khuấy thật đều; không được dùng nước ấm hay nước nóng. Sau đó hãy uống thuốc ngay. Bạn có thể dùng kèm hoặc không kèm thức ăn tùy ý nhưng nhớ là không được ăn đồ chua vì sẽ hại dạ dày.

Các biểu hiện của bệnh có thể sẽ được khỏi trong vài ba ngày. Nếu không cần liên hệ với bác sĩ ngay để được tìm ra nguyên nhân và liệu trình điều trị thích hợp hơn. Nếu vô tình quên một liều, có thể bỏ qua liều đó nhưng tuyệt đối không được dùng 2 liều cùng một lúc. Tất nhiên nếu nhớ ra sớm thì có thể uống ngay. Trường hợp quá liều, phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám xét và xử lý kịp thời.

Liều lượng khi uống là bao nhiêu?

Liều dùng thuốc Fosfomycin được xác định dựa trên thể trạng, mức độ bệnh của mỗi người. Vì vậy, những thông tin sẽ được cung cấp dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của các y bác sĩ.

  • Đối với người lớn: uống một liều duy nhất là 1 gói 3g, uống vào buổi tối trước khi phẫu thuật và tối hôm sau khi đã phẫu thuật xong.
  • Đối với trẻ em: hiện tại, tính an toàn và liều lượng của trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Vì vậy, phụ huynh cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kê đơn hợp lý.

Fosfomycin có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ nếu gặp một trong bất kỳ các tác dụng phụ của thuốc Fosfomycin sau đây:

  • Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng
  • Khó chịu, đau đầu, chóng mặt
  • Suy nhược cơ thể
  • Nghẹt mũi , đau họng;
  • Đau bụng dữ dội khi có kinh nguyệt
  • Ngứa âm đạo, tiết dịch

Đó chưa phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ. Không phải ai cũng gặp những biểu hiện đó nhưng nếu không may mắn mắc các triệu chứng bất lợi với cơ thể thì người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo đến với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Fosfomycin

Sử dụng thuốc Fosfomycin như thế nào cho hiệu quả

>>> Thận trọng khi dùng kháng sinh Cefaclor điều trị nhiễm khuẩn

>>> Kháng sinh Cefadroxil - liều lượng và cách dùng an toàn

>>> Dùng kháng sinh Cefalexin có thực sự an toàn?

Những lưu ý trước khi sử dụng Fosfomycin

Trước khi dùng thuốc, người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau đây.

Những trường hợp không được dùng

Chống chỉ định sử dụng thuốc Fosfomycin với những bệnh nhân sau đây:

  • Người bị mẫn cảm, dị ứng với thành phần của thuốc này hoặc bất kỳ loại hóa chất nào khác. Những người hay dị ứng với thực phẩm, đồ uống cũng nên thận trọng.
  • Người có những vấn đề về sức khỏe, nhất là có tiền sử hen suyễn, bệnh gan và đang được kê toa để điều trị bệnh.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống thuốc. Bởi vì đây là những trường hợp nhạy cảm, rất dễ tác động đến thai nhi hoặc trẻ nhỏ. Vì vậy, chỉ dùng khi thực sự cần thiết và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc và thực phẩm

Bài viết này không liệt kê tên của những loại thuốc có thể tương tác với Fosfomycin. Tuy nhiên, Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội nhấn mạnh rằng có những loại thuốc không thể sử dụng đồng thời vì tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ hoặc làm giảm khả năng hoạt động. Vì vậy lời khuyên được đưa ra là người bệnh cần viết danh sách đầy đủ những loại thuốc đang hoặc mới dùng trong thời gian gần đây, bao gồm thuốc kê toa, không kê toa, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên.

Bên cạnh đó, không nên ăn những thực phẩm bị cấm vì có thể làm giảm khả năng hấp thu của thuốc đồng thời người dùng nên từ bỏ hoặc hạn chế tối đa rượu bia vì chúng hại gan, thận của bạn. Đừng bao giờ hút thuốc lá vì đó là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi. Tình trạng sức khỏe hiện tại cũng tác động nhiều đến hiệu quả của việc dùng thuốc. Vì vậy, nếu có tiền sử hoặc đang mắc bất kỳ dấu hiệu gì, cần khai báo với bác sĩ ngay

Bảo quản thuốc

Giữ thuốc Fosfomycin ở nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm, tránh ánh sáng đồng thời để cách xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi; không để trong nhà tắm, tủ lạnh. Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin ở trên bao bì. Mỗi gia đình nên chuẩn bị một chiếc tủ bằng gỗ, chuyên để đựng thuốc. Khi không có nhu cầu sử dụng nữa, không được vứt bừa bãi mà phải thu gom để tiêu hủy đúng quy trình, tránh ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho con người.

Một số lưu ý khác

  • Chọn mua thuốc ở những cơ sở uy tín, nói không với nhưng nơi trôi nổi, buôn bán hàng kém chất lượng
  • Kiểm tra kỹ mã vạch, hạn sử dụng trước khi mua. Nếu cần thiết nên dùng phần mềm hỗ trợ check mã vạch. Nếu là thuốc giả thì không thể kiểm tra được ở trên này.
  • Đọc kỹ thông tin trên bao bì, giấy hướng dẫn sử dụng
  • Không dùng khi thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc khi đã chuyển màu
  • Trong quá trình điều trị bệnh, nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ ngay.
  • Với những trường hợp đặc biệt như phụ nữ mang thai, cho con bú, lái xe,...cần hết sức thận trọng.

Tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Fosfomycin vừa được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh tuyệt đối không được áp dụng hoàn toàn như trên vì có thể gây hại cho sức khỏe. Bạn cũng có thể liên hệ tới các chuyên gia Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch để được hỗ trợ khi cần kíp:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/