Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Eurax trị ghẻ ngứa sử dụng như thế nào cho an toàn và hiệu quả?


Thuốc Eurax thường được nhiều bác sĩ, dược sĩ chỉ định dùng để bôi lên da khi có triệu chứng ghẻ, mẩn ngứa… Tuy nhiên thông tin đầy đủ về loại thuốc này vẫn là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa về thuốc Eurax nhé các bạn!!

Thuốc Eurax thuộc nhóm trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Dạng bào chế: Kem bôi da.

Đóng  gói: Hộp 1 tuýp 10g.

Thành phần: Crotamiton.

1. Công dụng của thuốc Eurax

Công dụng của thuốc Eurax

Thuốc Eurax là một loại thuốc dạng kem bôi, chuyên điều trị  ngứa và có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh đó có tác dụng điều trị ghẻ cũng như các loại vi khuẩn gây ra các bệnh ngoài da.

Crotamiton(Eurax cream) thấm tốt qua da sau khi được thoa nhẹ; thuốc không có chất mỡ và không để lại vết bẩn sau khi sử dụng. Dạng thuốc nước thích hợp cho các sang thương ở vùng có lông hoặc hở, hoặc sang thương có rỉ dịch.

Chỉ định sử dụng trong các trường hợp

– Ngứa da

– Bệnh ghẻ lở

– Da ngứa

– Dị ứng da phát ban

– Viêm da

– Nhiễm trùng da truyền nhiễm

Có những tác dụng của thuốc không được liệt kê ở trên nếu bạn thắc mắc có thể hỏi trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn rõ hơn.

thuoc-Eurax
Khi có các biểu hiện ngứa da bác sĩ hay cho bệnh nhân dùng thuốc Eurax

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Eurax đúng cách

Liều dùng hay thời gian sử dụng sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa của người dùng. Cụ thể:

  • Với đối tượng bị ngứa thông thường: Sử dụng thuốc Eurax bôi lên da 2- 3 lần/ ngày. Dùng cho đến khi chấm dứt hẳn các triệu chứng ngứa ngáy. Trường hợp tự dùng thuốc, cần tham vấn bác sĩ nếu chứng ngứa vẫn dai dẳng sau 5 ngày điều trị.
  • Dùng trong điều trị ghẻ ngứa: Rửa sạch vùng da bị ghẻ trong nước ấm, sau đó lau khô và bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương. Sử dụng mỗi ngày/ lần, nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Điều trị duy trì trong khoảng 3 – 5 ngày, tùy vào mức độ của ghẻ trên da. Cần lưu ý quan sát những nơi mà cái ghẻ đặc biệt ưa thích như ở kẽ ngón tay, kẽ ngón chân, cổ tay, nách, cơ quan sinh dục. Ở vùng da có mủ, có thể đắp một lớp băng có thoa Crotamiton. Trong thời gian điều trị, có thể tắm trước mỗi lần dùng thuốc. Sau khi ngưng điều trị, cần tắm thật kỹ và thay toàn bộ mùng màn và quần áo.
  • Dùng trong điều trị chấy rận  ở da đầu: Gội đầu thật sạch, sau đó lau khô rồi bôi thuốc lên da đầu và tóc. Chủ yếu bôi nhiều thuốc vào phần sau gáy và sau tai. Nhắm mắt khi thoa thuốc để tránh thuốc tiếp xúc với mắt. Ủ thuốc trong đó khoảng 1 ngày và gội đầu lại sạch sẽ. Chỉ điều trị tiếp tục một đợt nữa khi phát hiện còn chấy, rận hoặc trứng chấy rận. Sau khi điều trị, chỉ dùng chăn màn và quần áo thật sạch.

Thuốc này hiện chưa được chỉ định sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi. Do đó các bậc phụ huynh không được tự  ý cho trẻ sử dụng thuốc Eurax, khi chưa có chỉ định từ các bác sĩ hoặc dược sĩ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Eurax

Đối với những loại thuốc bôi ngoài da này thì những tác dụng phụ gặp phải chỉ có thể là những phản ứng trên da. Eurax cũng vậy, thuốc có khả năng được dung nạp tốt. Chỉ gây ra một số trường hợp ngoại lệ gây kích ứng da hoặc dị ứng do tiếp xúc; ngưng điều trị nếu có thể.

  • Viêm da.
  • Ngứa, nổi mẩn đỏ.
  • Phát ban.
  • Có các dấu hiệu dị ứng.

Nếu bạn thấy các tác dụng phụ khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn y tế.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Eurax
Dùng thuốc Eurax bôi trực tiếp lên da, chú ý sử dụng đúng cách

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Eurax

Cần lưu ý những điều dưới đây trước và trong quá trình sử dụng thuốc Eurax:

  • Tránh để thuốc Eurax tiếp xúc với mắt. Nếu vô tình để thuốc dính vào mắt thì phải rửa ngay mắt bằng nước sạch, nếu tình trạng nghiêm trọng cần nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa mắt.
  • Đối với phụ nữ có thai không nên dùng thuốc Eurax, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú cần tránh bôi thuốc ở những vị trí như đầu vú và cùng da xung quanh để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.
  • Không sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Nếu trong quá trình sử dụng thấy bất kỳ phản ứng bất thường, bệnh không cải thiện mà có dấu hiệu nặng hơn thì nên ngưng sử dụng và đề ra những phương án điều trị hiệu quả hơn. Không được chủ quan trước những biểu hiện khi sử dụng thuốc Eurax vì không những làm cho bệnh ngày càng nặng mà có các tác dụng phụ mà bạn không thể nào lường hết được.

Hy vọng  rằng với những thông tin mà giảng viên khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ bạn đã hiểu hơn những gì cần biết về thuốc Eurax. Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, việc điều trị cần tuân thủ theo những gì mà bác sĩ chỉ định thì mới có được hiệu quả tốt nhất. Nếu người dùng có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình điều trị thì nên liên hệ với bác sĩ để có những lời khuyên thật sự hữu ích.