Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chanh leo và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe


Chanh leo là một loại quả rất đỗi quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người. Người ta thường sử dụng loại quả này để chế biến các loại đồ uống rất thơm ngon. Tuy nhiên, loại quả này cũng có chứa những công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời mà ít người có thể ngờ đến.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về những công dụng của quả chanh leo đối với sức khỏe của chúng ta thông qua bài viết này nhé!


Chanh leo được trồng rất phổ biến ở nước ta

Tìm hiểu về thông tin và đặc điểm của quả chanh leo

Quả chanh leo còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như: chanh dây, lạc tiên, lạc tiên hoa tía, mắc mát… Đây là một loại quả thuộc nhóm lạc tiên và có tên khoa học là Passiflora Incarnate.

Đúng như tên gọi của mình, chanh leo là một loại cây có thân leo, sống được lâu năm. Thân cây trơn, có nhiều tua cuốn và được bao phủ bởi một lớp lông tơ. Lá cây dài khoảng 6-15cm, có hình dạng giống như chân vịt và mọc so le nhau. Hoa của loại quả này thường có màu trắng ánh tím.

Quả chanh leo có kích thước to hơn quả trứng, khi xanh có màu xanh lục và khi chín sẽ chuyển sang màu nâu đen. Khi chín quả sẽ rất mọng, nhiều hạt, phần ăn được chính là lớp nhầy màu vàng bao quanh hạt, rất thơm và có vị chua.

Tại Việt Nam, cây chanh leo được trồng ở hầu hết tất cả các tỉnh thành. Người dân thường sử dụng quả để làm nước uống hoặc làm nguyên liệu để làm đẹp và sản xuất nước giải khát.

Quả chanh leo được thu hoạch khi chín, lớp vỏ ngoài căng bóng và có màu nâu xám, có thể dùng khi quả còn tươi hoặc dùng để chế biến tùy theo mục đích sử dụng.

Trong quả chanh leo có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin C, vitamin A, photpho, kali, sắt. arginin, leucine, threonin, valin, prolin, tyrosin và rất nhiều hợp chất khác như: flavonoid, phytochemical, acid phenolic…

Trong đông y, đây là loại quả có tính mát, vị chua ngọt. Công dụng của quả chanh leo đối với cơ thể chính là giải độc và cung cấp một nguồn vitamin rất dồi dào.


Chanh leo và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Tác dụng của quả chanh leo đối với cơ thể

Sau đây, để giúp cho bạn đọc hiểu biết thêm về tác dụng của quả chanh leo, ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp lại một vài thông tin hữu ích.

- Cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Trong một quả chanh leo có chứa tới 10% lượng photpho cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày, có tác dụng rất tốt đối với xương và răng. Đồng thời, khi sử dụng một quả cũng sẽ cung cấp khoảng 10% lượng sắt cần thiết hàng ngày cho cơ thể, tăng cường sức sống và năng lượng hoạt động.

- Ổn định huyết áp

Có tới 348 mg kali trong 100g chanh leo, tác dụng của kali khi vào trong cơ thể chính là cân bằng lại nồng độ natri giúp làm giãn tĩnh mạch. Đặc biệt, các khoáng chất chứa trong quả chanh có thể làm giảm sự căng thẳng của mạch máu, tăng lưu lượng máu và giúp duy trì sự ổn định của huyết áp.

- Phòng ngừa các bệnh ung thư

Các hợp chất flavonoid và polyphenol chứa trong quả chanh leo có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là các tế bào ung thư phổi và miệng.

- Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Quả chứa nhiều đường đơn và chất xơ nên sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường duy trì sự ổn định của insulin. Chính vì thế, hãy ổn định lượng đường trong máu bằng cách uống nước chanh leo hàng ngày.

- An thần

Uống một ly nước chanh leo có thể giúp cho tinh thần sảng khoái, hạ nhiệt, an thần, ngủ ngon giấc hơn. Đó cũng là một trong những lý do các nhà nghiên cứu đã sử dụng làm thành phần của thuốc ngủ.

- Rất tốt đối với phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai sẽ được cung cấp một lượng vitamin C rất dồi dào từ quả chanh leo, không chỉ có tác dụng rất tốt đối với sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi mà còn khiến cho sức đề kháng, khả năng miễn dịch và chống oxy của mẹ bầu tăng lên rất nhiều.

- Làm đẹp da

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, người  ta đã sử dụng hạt chanh leo để ép lấy tinh dầu trị mụn. Những loại sản phẩm trị mụn được chiết suất từ hạt chanh leo có tác dụng làm sạch da và giữ ẩm rất tốt, chống viêm da, chống lão hóa thích hợp với da mụn và da dầu.

- Tốt cho hệ tiêu hóa

Chanh leo có chứa hàm lượng chất xơ rất lớn chỉ xếp sau dừa và hạnh nhân giúp làm tăng nhu động ruột, nhuận tràng phòng tránh tình trạng kết ruột, táo bón đồng thời làm tăng cường các chức năng của hệ tiêu hóa.

- Tốt cho mắt

Chanh leo có chứa hàm lượng vitamin A rất dồi dào giúp nuôi dưỡng và bảo vệ cho đôi mắt của bạn. Sử dụng hàng ngày có thể giảm được nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt như suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể…

- Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C có trong chanh leo cùng với những hợp chất chống oxy hóa sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể giúp cho cơ thể chống lại được những căn bệnh trong thời điểm giao mùa hoặc những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.


Các triệu chứng khó chịu của người bị mắc bệnh hen suyễn sẽ được làm giảm bởi hàm lượng vitamin C trong quả chanh leo

- Chữa bệnh hen suyễn

Theo nhiều nghiên cứu khoa học từ ngành Dược thì các triệu chứng khó chịu của người bị mắc bệnh hen suyễn sẽ được làm giảm bởi hàm lượng vitamin C trong quả chanh leo. Đồng thời cũng làm cho những cơn phát bệnh ít xuất hiện hơn.

- Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Lượng cholesterol trong máu sẽ được làm giảm nhờ vào hợp chất acid phenolic và flavonoid có trong quả từ đó làm giảm nguy cơ gây ra tình trạng xơ vữa động mạch và làm tăng lượng cholesterol có lợi trong máu.

- Giảm cân

Chan leo có chứa rất ít chất béo và calo đồng thời có chứa hàm lượng chất xơ rất dồi dào. Chính vì thế, khi ăn chanh leo bạn sẽ luôn cảm thấy no bụng và không có cảm giác thèm ăn, giúp cho bạn duy trì được cân nặng ở mức ổn định.

- Duy trì độ bền vững của xương khớp

Những khoáng chất như sắt, đồng magie, photpho trong chanh leo đều là những thành phần quan trọng giúp cho mật độ khoáng chất ở trong xương được củng cố, duy trì độ bền và phòng ngừa căn bệnh loãng xương.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng quả chanh leo

Có thể thấy chanh leo mang đến rất nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe thì khi sử dụng quả các bạn phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Khi đang uống thuốc ngủ, thuốc kháng sinh hoặc một số loại thảo dược khác có thì không nên uống nước chanh leo vì có thể sẽ gây ra phản ứng làm giảm tác dụng điều trị của những loại thuốc này.
  • Trong quả có chứa rất nhiều axit hữu cơ nên có thể sẽ khiến cho tình trạng của những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày trở nên trầm trọng hơn.
  • Chỉ nên uống  ở mức độ vừa phải vì nếu uống quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn như: chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, không tỉnh táo…
  • Hạt chanh leo rất cứng và khó tiêu hóa, do đó khi sử dụng thì tốt nhất chúng ta nên loại bỏ hạt.
  • Không nên sử dụng loại quả liên tục trong một thời gian.