Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những sai lầm phổ biến khi ăn mực gây ra nguy hiểm nghiêm trọng


Như chúng ta đã biết, mực là một loại hải sản rất thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra nguy hiểm nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý quan trọng khi ăn mực trong bài viết sau đây.


Những sai lầm phổ biến khi ăn mực gây ra nguy hiểm nghiêm trọng

Trong mực có chứa các thành phần dinh dưỡng như: canxi, protein, phốt pho, sắt, vitamin E, kali, taurine, peptide cùng với một vài thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác.

Khi ăn mực, chúng ta không chỉ bổ sung cho cơ thể những thành phần dinh dưỡng có lợi mà còn có thể chống được căn bệnh ung thư vì các thành phần có trong mực có thể ngăn chặn được sự hình thành của các khối u, tốt cho gan, khỏe xương, tăng cường thị lực và bổ máu.

Mực là một trong những món ăn có chứa hàm lượng protein và cholesterol cao. Trong đông y, mực là một loại hải sản có tính lạnh vì thế đối với nhiều người đây là một món ăn rất bổ dưỡng nhưng đối với nhiều người thì đây lại là một món ăn vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là những trường hợp bị mắc bệnh dạ dày và các loại bệnh về tim mạch.

Những lưu ý quan trọng khi ăn mực

Để loại thực phẩm bổ dưỡng này không ảnh hưởng tới sức khỏe thì chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý những vấn đề sau đây:

1, Những người bị dị ứng

Mực là hải sản rất giàu protein vì thế đối với những trường hợp dễ bị dị ứng thì đây có thể là một nguồn gây ra dị ứng. Nếu thường xuyên thấy bị dị ứng sau khi ăn mực thì tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc không ăn là tốt nhất.

Nếu biết bản thân bị dị ứng nhưng vẫn tiếp tục sử dụng có thể sẽ bị ngứa, kích ứng da, dị ứng gây đau hoặc có thể là nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

2, Những người bị mắc bệnh về tim mạch hoặc gan mật

Trong mực có chứa rất nhiều cholesterol nên sau khi ăn mực thì lượng cholesterol trong mạch máu sẽ tăng cao. Do đó, những người mắc bệnh sỏi mật, bệnh ở túi mật, gan nhiễm mỡ, tăng lipid máu, người bị xơ vữa động mạch hoặc mắc cách bệnh về tim mạch thì không nên ăn mực để tránh gây ra tình trạng lượng cholesterol trong mạch máu tăng cao làm cho bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

3, Những người mắc bệnh về lá lách và dạ dày

Mực quanh năm sống ở trong nước, do đó xét về bản chất thì đây là một loại thực phẩm có tính lạnh. Sau khi ăn những món ăn được chế biến từ mực sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy lạnh hơn. Những người mắc bệnh về lá lách và có dạ dày yếu thì thể trạng của cơ thể sẽ lạnh hơn người bình thường, nếu tiếp tục ăn những món ăn có tính lạnh sẽ làm cho hàn khí trong cơ thể tăng lên từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Nếu bán thuộc trường hợp bị yếu dạ dày hoặc mắc cách bệnh về lá lách nên hạn chế ăn những món ăn được chế biến từ mực và  những món ăn có tính lạnh khác.

4, Những người mắc bệnh ngoài da

Mặc dù mực là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng lại là động vật quanh năm sống dưới nước nên có thể làm cho những căn bệnh về da trở nên nghiêm trọng hơn. Trường hợp bị chàm hoặc mắc các bệnh như viêm da, phát ban thì nên hạn chế ăn mực để không làm cho các tình trạng rối loạn ngoài da trầm trọng hơn.


Chỉ ăn mực khi được nấu chín hoàn toàn ở trên nhiệt độ cao

5, Chỉ ăn mực sau khi đã được nấu chín kỹ

Khi mực chưa được nấu chín kỹ hoặc còn sống sẽ chứa rất nhiều peptide khiến cho người ăn có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, các bạn cần phải đảm bảo chỉ ăn mực khi được nấu chín hoàn toàn ở trên nhiệt độ cao.

6, Khi uống bia không nên ăn nhiều mực

Rất nhiều người có thói quen uống bia khi ăn mực, và hầu hết tất cả mọi người đều không biết đây là một sự kết hợp có thể gây ra nguy hiểm.

Theo đánh giá của các chuyên gia dựa trên tình hình thực tế, khi kết hợp như vậy sẽ khiến cho món ăn này ngon hơn, nhưng trong mực có chứa hàm lượng glucosinolates và bismuth rất cao. Nếu kết hợp với lượng vitamin B1 có chứa trong bia sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy và chuyển hóa chất purine nucleotide cùng với một số chất khác có trong mực làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh gout và bệnh sỏi thậm chí còn khiến cho cơ thể bị sưng đau, nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa.

Làm thế nào để chọn được những con mực tươi ngon

Các món ăn sẽ ngon và hấp dẫn hơn nếu được chế biến từ những con mực tươi sống. Nếu trường hợp không có mực tươi sống thì các bạn nên lựa chọn những con mực có mình tròn, mẩy, sáng bóng, có sắc hồng nhạt, có một lớp mờ như sương trên da và rắn chắc.

Không nên lựa chọn những con mực có màu sắc vàng đỏ, gầy yếu, lưng không có sắc đỏ, không có ánh sáng bóng và bề ngoài da có lớp màng dày nặng vì đây là những con mực cũ đã bị ươn.

Trên đây là một vài lưu ý quan trọng, nếu các bạn không muốn gây ra những tình trạng nghiêm trọng đối với sức khỏe của mình thì nên nghiêm túc thực hiện theo. Tuy đây là một loại thực phẩm được dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon nhưng chúng ta vẫn nên đặt sức khỏe lên hàng đầu.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch