Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cha mẹ nên chăm sóc như thế nào khi trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng?


Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt là tình trạng sinh lý hết sức bình thường và không gây nguy hiểm gì đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên nếu không được chăm sóc da đúng cách có thể khiến da bé bị viêm, tiến triển thành mụn đỏ. Cha mẹ hãy cũng tìm hiểu kỹ hơn dưới bài viết để  biết cách chăm sóc da cho con sẽ giúp tình trạng này nhẹ nhàng hơn, con đỡ khó chịu hơn.

Trẻ sơ sinh nổi mụn trắng là hiện tượng da trẻ xuất hiện những mụn nhỏ li ti ở khu vực hai bên má, cằm, trán, lưng từ ngay khi chào đời hoặc vài tuần sau sinh.

1. Nguyên nhân gây ra trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng, cụ thể như:

  • Do quá trình vận chuyển hormone từ cơ thể mẹ sang thai nhi trong khoảng thời gian mấy tháng cuối thai kỳ.
  • Bên cạnh đó cũng có thể do trong quá trình mang thai hoặc ngay khi trẻ mới chào đời đã cho dùng các loại  thuốc khác nhau. Điều này gây nên mụn trắng trên da.
  • Do bệnh lý phì đại tuyến bã ở trẻ sơ sinh cũng làm xuất hiện mụn trắng.
  • Người mẹ thường xuyên sử dụng các loại đồ uống cay nóng trong suốt thời gian trẻ bú mẹ hoàn toàn cũng là nguyên nhân gây dễ nổi mụn trắng.
  • Trẻ sơ sinh dùng sữa công thức có chứa hàm lượng protein albumin cao cũng có thể gây ra tình trạng này.
noi-mun-trang-tren-mat-tre-so-sinh
Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt

2. Triệu chứng nhận biết trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng

Thông thường khi trẻ được khoảng 3 tuần tuổi sẽ mắc rất nhiều bệnh lý về da như mụn sữa, bị kê, rôm sẩy, dị ứng, phát ban, chốc hoặc chàm sữa… Những biểu hiện về da này sẽ rất dễ nhận biết vì dễ dàng nhìn thấy chúng bắng mắt thường trên bề mặt da của  trẻ, bao gồm:

Các vết mụn đầu trắng sẽ xuất hiện ở trên má, cằm, trán và thái dương… Mụn có thể tự biến mất sau khoảng vài tuần hoặc cũng có những trường hợp phải mất đến vài tháng để chúng biến mất.

Còn khi thấy  trẻ sơ sinh mọc mụn nước li ti và thành từng mảng với nhau thì sau khi mụn nước vỡ ra sẽ bết dính kèm theo triệu chứng ửng đỏ thì vùng da đó bị khô cứng thì có thể  trẻ đã bị chàm sữa.

Mặc dù là các bệnh về  da này không  quá nguy hiểm nhưng cha mẹ cũng không vì thế mà chủ quan khi có mụn mọc ở trên mặt. Vì cũng có một số trường hợp sẽ để lại biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Một số biến chứng nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải như: viêm da, lở loét, sưng tấy...

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe trẻ phát triển một cách toàn diện nhất thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa được tư vấn thông tin chính xác, phù hợp hơn.

3. Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng

Với hầu hết các trường hợp nếu được chăm sóc da đúng  cách các mụn  trắng sẽ tự biến mất trong khoảng 10 – 20 ngày. Nhưng cũng có  những trường hợp cơ  địa của trẻ khiến  cho thời  gian xuất hiện mụn trắng kéo dài hơn. Hoặc đôi khi là do các tác động bên ngoài như thời tiết thay đổi cũng khiến cho mụn sữa trắng tấy đỏ, chảy dịch… làm cho trẻ ngứa ngáy và vô cùng khó chịu. Trong giai đoạn này các ông bố bà mẹ cần tuyệt đối chú ý đến chế độ dinh dưỡng, vệ sinh da đúng cách cho trẻ, cụ thể như:

  • Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng da bị mụn trước tiên sau đó mới tắm như bình thường. Nên lựa chọn quần áo trẻ sơ sinh sử dụng chất liệu thoáng mát, không gây kích ứng, không sử dụng quần áo lông tránh gây kích ứng làn da nhạy cảm của con.
  • Sử dụng hồ nước hoặc thuốc tím để bôi lên những vết mụn chảy nước để nhanh khô và có tác dụng sát khuẩn vết mụn. Không được tự ý mua thuốc về để bôi cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm các bài viết liên quan

noi-mun-trang-tre-so-sinh
Vệ sinh da đúng cách sẽ hỗ trợ nhanh chóng quá trình làm cho mụn trắng biến mất
  • Không nên tự nặn mụn ở trên mặt cho trẻ vì khi mụn trầy xước có thể rất dễ dẫn đến tình trạng bị lở loét, sưng lên, viêm nhiễm và mưng mủ. Các vết mụn xuất hiện nhiều và có dấu hiệu mưng mủ thì cần phải đưa trẻ đi khám ngay.
  • Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội thì các phụ huynh không nên dùng các mẹo dân gian để chữa mụn đầu trắng trên mặt trẻ sơ sinh, đặc biệt có rất nhiều mẹ dùng cách bôi sữa mẹ thoa lên những vùng mụn đó. Tuyệt đối không nên làm như vậy vì sữa mẹ khi tiếp xúc với môi trường không khí rất dễ gây ra nhiễm trùng gây đến tình trạng nhiễm trùng da và nghiêm trọng hơn là có thể bị nhiễm trùng máu.
  • Trường hợp trẻ sơ sinh uống sữa công thức thì mẹ hãy nên chọn cho con những dòng sữa phù hợp  theo độ tuổi và tuyệt đối không cho trẻ uống sữa bò trước thời điểm 1 tuổi tránh trường hợp dị ứng đạm.
  • Trường hợp trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thì mẹ nên tránh dùng những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như đậu phộng, đậu nành, cá, hải sản và các món ăn cay nóng.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng

  • Chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành vệ sinh da hoặc tắm rửa cho bé. 
  • Tránh chà xát mạnh, bóp hoặc nặn mụnTránh thoa kem dưỡng da hoặc dầu lên da mặt bé; bởi nó sẽ càng làm lỗ chân lông của bé bị tắc nghẽn nhiều hơn
  • Hạn chế để bé tiếp xúc với những người đang bị nhiễm trùng ở da hoặc ở những môi trường khói bụi.
  • Việc tự ý bôi thuốc là không được khuyến khích bởi một số loại thuốc có thể gây dị ứng cho da của bé, trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng sẽ tự khỏi nên các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng.
  • Mẹ nên thường xuyên theo dõi tình trạng da của bé, cùng với đó xem trẻ có triệu chứng đi kèm như biếng ăn, bỏ bú, ngứa ngáy khó chịu hay không… Vì những thông tin của mẹ sẽ giúp ích rất trong quá trình bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng mà các bậc phụ huynh cần phải nắm được để bảo vệ con em của mình một cách tốt nhất. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thực sự hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định của những bác sĩ chuyên khoa.