Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Glutethimid điều trị chứng mất ngủ hữu hiệu


Mất ngủ sẽ làm khiến cho cơ thể  thường xuyên mệt mỏi và khó tập trung làm việc hoặc học tập. Do đó bạn muốn sử dụng thuốc để điều trị mất ngủ tuy nhiên lại chưa nắm rõ thông  tin về loại thuốc chữa mất ngủ nào? Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đầy đủ những thông tin về thuốc   Glutethimid điều trị hiệu quả chứng mất ngủ.

Thuốc Glutethimid thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần.

Dạng bào chế: Viên nang, viên nén.

Thành phần: Glutethimid.

1. Tác dụng của thuốc Glutethimid 

Thuốc Glutethimid có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và có tác dụng điều trị mất ngủ trong thời gian ngắn.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê ở trên, tuy nhiên sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng, nếu bạn có thắc mắc nên hỏi trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ để có lời giải đáp nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Glutethimid
Thuốc Glutethimid có cách sử dụng như thế nào?

2. Liều dùng và cách sử dụng của thuốc Glutethimid 

Liều lượng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị mất ngủ thông thường

  • Sử dụng 500 mg vào giờ đi ngủ.
  • Nếu tình trạng mất ngủ vẫn chưa được cải thiện thì có thể uống lặp lại liều trước. Tuy nhiên khoảng cách giữa những lần uống là 4 giờ để thuốc có thể phát huy tác dụng và cơ thể bạn có thể hấp thu thuốc một cách triệt để nhất.

Liều lượng dành  cho trẻ em

  • Nếu các bậc phụ huynh muốn cho trẻ sử dụng thuốc này cần  hỏi ý kiến các bác sĩ,  vì đến thời điểm này nhà sản xuất vẫn chưa công bố liều dùng an toàn cho trẻ  nên không được tự ý mua thuốc về và cho trẻ sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng

Nên kiểm tra thông tin in trên  nhãn dán  của thuốc để biết cách sử dụng thuốc an toàn và đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Xem xét hạn sử dụng và chất lượng của thuốc thông qua mắt.

Thuốc dạng viên nén nên sử dụng theo đường uống.

có thể sử dụng kèm với thức ăn hoặc không kèm, nếu bạn có các vấn đề về đường tiêu hóa thì nên uống thuốc cùng với thức ăn để tránh gây kích ứng dạ dày.

Giúp thuốc phát huy tốt tác dụng người bệnh hãy uống thuốc với nước lọc.

Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc theo ý thích hoặc cảm tính mà luôn luôn nghe theo chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ để đạt kết quả cao và an toàn trong quá trình dùng thuốc.

Bạn có bất cứ thắc mắc gì nên tham khảo ý kiến  của những người có năng lực chuyên môn.

3. Tác dụng phụ của thuốc Glutethimid 

Cũng như nhiều loại thuốc tây khác, Glutethimid có thể gây ra những tác dụng không mong muốn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như là:

  • Trên da sẽ xuất hiện những  nốt phát ban, mẩn đỏ hoặc cũng có thể là những dị ứng da thông thường.
  • Thị giác bị suy giảm, nhìn mờ.
  • Có các triệu chứng đau họng kèm theo sốt hoặc chảy máu, bầm tím.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Tức ngực, khó thở.

Tuy nhiên không phải ai trong quá trình sử dụng thuốc cũng có thể gặp phải. Để đảm bảo an toàn và  hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra thì nên tuân thủ theo những chỉ định hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

4. Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của những loại thuốc sử dụng đồng thời hoặc làm gia tăng các tác dụng phụ của thuốc. Do đó người bệnh cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả kê đơn, không được kê đơn các thực phẩm chức năng cho  thầy thuốc biết để hạn chế tối đa những tương tác thuốc xảy ra.

- Những loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Glutethimid bao gồm:

  • Thuốc gây nghiện;
  • Các thuốc uống có cồn;
  • Thuốc chống đông máu coumarin.

Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến chức năng hay hoạt động của thuốc. Nên trường hợp bạn có những dấu hiệu bất thường nào của cơ thể trước và trong khi dùng Glutethimid thì nên thông báo cho thầy thuốc để được điều chỉnh liều hoặc có những liệu pháp điều trị bệnh phù hợp hơn.

5. Thận trọng khi sử dụng thuốc Glutethimid 

Người dùng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Tuyệt đối không được sử dụng thuốc Glutethimid trong thời gian dài vì thuốc có khả năng gây nghiện.
  • Thuốc có tác dụng gây buồn ngủ nên những người có đặc trưng nghề nghiệp cần sự chính xác và tập trung thì không nên sử dụng thuốc, đặc biệt như người thường xuyên phải lái xe hay vận  hành máy móc cần cân nhắc thời gian sử dụng thuốc hợp lý tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Người bệnh bị trầm cảm hay có những triệu chứng muốn tự sát, làm hại bản thân thì  nên thận trọng và có sự giám sát của người khác khi dùng G.
  • Duy trì sử dụng liều  giảm dần và từ từ với những người có ý định ngưng dùng thuốc.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp:

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người mắc các vấn đề về sức khỏe như phì đại tuyến tiền liệt, loét tiêu hóa, hẹp, tắc môn vị tá tràng, tắc cổ bàng quang, glôcôm góc đóng, hoặc loạn nhịp tim.
thuoc-Glutethimid
Những biện pháp nào giúp cải thiện tình trạng mất ngủ?

6. Các biện pháp tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ

Bị mất ngủ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của mỗi người.  Chính vì vậy  Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng sẽ chia sẻ đến bạn một vài biện pháp tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ, cụ thể như:

  • Dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ và giữ không gian yên tĩnh lúc ngủ: Việc phòng ngủ bừa bộn, ồn ào thường gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu sử dụng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ quá lạnh. Phòng ngủ quá lạnh có thể khiến bạn trằn trọc khó ngủ.
  • Ăn uống điều độ hàng ngày: bổ sung những nhóm thực phẩm giàu magie như mầm lúa mì, các loại rau củ (cải xoăn, rau chân vịt,, bông cải xanh, cần tây…) trái cây như dưa hấu. bơ, chuối, bưởi, xoài.., các loại hạt như hạt bí, hạt mè, điều, hạnh nhân… Vì theo nghiên cứu  thì magie có vai trò  quan trọng đối với giấc ngủ của bạn. Khi mất ngủ bạn có thể uống một ly sữa ấm.
  • Hạn chế sử dụng  các chất như cà phê, trà, rượu trước khi đi ngủ.
  • Thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền, yoga, hình thành thói quen thường xuyên tập thể dục buổi sáng.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng nếu muốn có giấc ngủ đúng giờ và ngon. Hãy tắt các thiết bị đó và lên giường đi ngủ.
  • Hình thành thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn khi thói quen được lặp lại vào cùng một thời điểm hàng ngày.
  • Để có cách điều trị khoa học và chấm dứt những triệu chứng mất ngủ khó chịu này thì người bệnh cần đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị hợp lý.

Những thông tin về thuốc Glutethimid được cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Để đảm bảo quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả người dùng nên tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ, dược  sĩ.