Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lại đề nghị hoãn phiên tòa dù BS Lương xuất hiện và mong muốn xét xử nhanh


Sáng nay, sau một thời gian dài điều trị bệnh do chấn động tâm lý, bác sĩ Lương có đủ sức khỏe để hầu tòa nhưng các luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX hoãn lần này để triệu tập tất cả những người có trách nhiệm liên quan.

xét xử Hoàng Công Lương

Bs Hoàng Công Lương có mặt tại phiên tòa sáng nay  lúc 7h50

Lý do được các luât sư tại phiên tòa đưa ra là "thiếu vắng nhiều người như vậy, phiên tòa này không thể tiến hành được”.

Ngày 8/1, TAND và viện KSND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra vào hồi tháng 5/2017. Tuy nhiên, vợ bác sĩ Lương viết đơn xin vắng mặt vì không đủ sức khỏe để tới dự. Tại thời điểm nó, bác Lương đang điều trị hoảng loạn tâm lý, sốc tinh thần ở bệnh viện Bạch Mai. Sau 1 tuần hoãn, đến nay ngày 14/1, bị cáo Hoàng Công Lương và 6 bị cáo khác bị đưa ra tòa.

Khoảng gần 8h, bs Lương có mặt vẫn mặt chiếc áo sơ mi màu xanh quen thuộc, áo gió khoác ngoài, nỗi mệt mỏi hiện rõ lên khuôn mặt.

Sau 10 phút, bắt đầu khai mạc phiên tòa. Sau khi làm xong thủ tục kiểm ta chứng minh nhân dân, Chủ tọa phiên tòa là ông Nghiêm Hoài Anh hỏi những người tham gia tố tụng về việc thiếu một số người có trách nhiệm liên quan đến vụ án.

xét xử Hoàng Công LươngPhóng viên theo dõi, đưa tin vụ xét xử Hoàng Công Lương qua màn hình TV

Trả lời vấn đề này, luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Lương cho biết hôm nay vắng toàn bộ nhóm điều dưỡng của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và những người liên quan đến việc bàn giao các thiết bị vật tư và nhóm người bị hại. Do đó, luật sư này đề nghị Chủ tọa triệu tập đầy đủ tất cả các thành phần trong buổi tiếp theo. Nếu không phải dẫn giải, không dẫn giải được phải hoãn phiên tòa.

Không những thế, bà Phúc còn đề nghị triệu tập thêm đại diện của Bộ Y tế và kiểm tra kỹ hơn về thể trạng của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Một luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương khác, ông Nguyễn Chiến không đồng tình với quan điểm của VKSND khi cho rằng không hoãn phiên tòa dù nhiều nhóm người không đến.

“Đây là vụ án lớn, mọi công tác phải chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và cần thiết phải triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ngay từ đầu, để phiên tòa được xét xử khách quan, công minh, đúng đắn.

Tôi đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Với sự thiếu vắng nhiều người như vậy, phiên tòa này không thể tiến hành được”.

Ông Chiến cũng cho rằng sức khỏe của bị cáo Lương bị xuống dốc nghiêm trọng và đề nghị HĐXX hỏi bị cáo Lương xem có trả lời được những câu hỏi của HĐXX, VKS và luật sư hay không?

Tuy nhiên, về vấn đề này, chủ tọa phiên tòa cho biết hội đồng đã xác minh tình hình sức khỏe của Lương trước khi phiên tòa diễn ra. Cụ thể, bị cáo Lương từng điều trị tại khoa Nội thần kinh – cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai và xin thuốc về nhà uống. Ngày 11.1, Lương đến tòa và cam đoan sẽ có mặt vào phiên tòa vào ngày hôm nay.

Sau khi tòa công bố lời khai của bị cáo Lương, luật sư Phạm Quang Hưng đề nghị HĐXX trưng cầu giám định tình trạng sức khỏe của Hoàng Công Lương tại Bệnh viện tâm thần Trung ương.

Liền sau đó, HĐXX hỏi bị cáo Lương về vấn đề sức khỏe hiện tại. Bs Lương nói đang uống thuốc theo đơn từ khi ra viện về, tuy có cải thiện nhưng chưa khỏe hẳn.

Vì không muốn ảnh hưởng đến mọi người nên bị cáo cố gắng có mặt. Còn nếu phiên tòa xét xử kéo dài, căng thẳng quá trong khi sức khỏe không đáp được thì xin vắng mặt. Điều này không làm ảnh hưởng đến tiến độ của phiên xét xử.

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh hỏi: “Hôm nay, sức khỏe của bị cáo đảm bảo không?”

“Bị cáo sẽ cố gắng hết sức. Để bình thường thì chưa bình thường được nhưng bị cáo sẽ cố gắng trả lời”, bị cáo Lương nói.

Cuối cùng, chủ tọa Nghiêm Hoài Anh vẫn chốt lại vấn đề, không hoãn phiên tòa mà diễn ra bình thường.

>>> Bác sĩ Lương xin vắng mặt vì lý do sức khỏe

>>> Gia đình các nạn nhân từng 5 lần kêu oan cho BS Lương