Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các loại cây cảnh đuổi muỗi hiệu quả mà không cần dùng hóa chất


Muỗi được biết đến là loại côn trùng độc hại gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người và nghiêm trọng hơn là có thể mang đến những căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, viêm màng não… Vậy làm cách nào để đuổi muỗi hiệu quả? Hãy cùng theo dõi dưới  bài viết để biết các loại cây cảnh có tác dụng đuổi muỗi.

Muỗi là một mầm bệnh và truyền virus trực tiếp vào cho cơ thể. Từ vết đốt sẽ gây ra các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, ngoài ra còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác. Dùng cây cảnh để trang trí cho ngôi nhà và có tác  dụng đuổi muỗi được khá nhiều gia đình thực hiện. Biện pháp này rất thân thiện với môi trường, an toàn với mọi lứa tuổi kể cả những người có làn da nhạy cảm dễ bị dị ứng với các sản phẩm hóa học khác.

Các loại cây cảnh đuổi muỗi

Cây sả

Sả là một gia vị phổ biến  trong các món ăn, ngoài ra loại cây này có chứa nhiều tinh dầu và thường là nguyên liệu cho các loại tinh dầu hoặc thuốc chống muỗi, được bày bán rộng rãi, phổ biến. Vì mùi của sả sẽ làm cho muỗi mất phương hướng và khó xác định được vị trí của con người để tấn công.

Trong các loại tinh dầu có nhiều người bị kích ứng nên rất khó để sử dụng. Thay vào đó bạn nên trồng cây sả trong nhà để mang lại hiệu quả.

Bạn có thể trồng sả và đặt ở các vị trí như cửa sổ, ban công để dễ dàng dùng hơn khi cần   thiết. Cây sả cũng rất dễ trồng, sinh trưởng, phát triển trong khoảng 3 tuần mà bạn chỉ  cần tưới nước đầy đủ.

Cây hương thảo đuổi muỗi

Cây hương thảo được nhiều người biết đến là một gia  vị để tăng thêm hương vị món ăn trong nhà bếp và có nguồn gốc từ Châu Âu. Loại cây này trồng mini có rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

Hương thảo được dùng trong cả y học hiện đại và cổ truyền xa xưa. Hãy trồng cây hương thảo trong nhà để đuổi muỗi hiệu quả.

>>> Xem thêm các bài viết liên quan

cac-loai-cay-canh-giup-duoi-muoi
Hương thảo không chỉ là gia vị bữa ăn mà còn là cây cảnh đuổi muỗi rất tốt

Cây ngũ gia bì chống muỗi

Với mùi hương dịu nhẹ của cây ngũ gia bì sẽ giúp đuổi muỗi và không gây tổn hại cho sức khỏe mọi người trong nhà. Loai cây này được trồng làm cây cảnh để bàn ở nhiều nơi như nhà, văn phòng cực kỳ dễ thương và xinh.

Bên cạnh tác dụng giúp đuổi muỗi thì cây ngũ gia bì còn có thể hỗ trợ điều trị cho các bệnh như kháng viêm, giảm đau, đau nhức xương khớp,  đau bụng, hạ sốt, tăng cường trí nhớ, suy nhược thần kinh…

Tuy nhiên không nên đặt cây này trong phòng ngủ vào buổi tối vì cây sẽ hấp thụ oxy và thải ra khí CO2.

Cây bạc hà đuổi muỗi

Bạc hà có rất nhiều công dụng từ xa xưa đến nay và được dùng trong điều trị bệnh. Đặc biệt bạc hà còn giúp đuổi muỗi và các loại côn trùng khác như kiến, gián, ong, chuột… nhờ vào các tinh dầu bên trong lá bạc hà khiến cho chúng không dám lại gần.

Không chỉ có nhiều tác dụng mà cây bạc hà còn là một loại cây cảnh đặt trên bàn, cạnh cửa số, ban công để đuổi các loại côn trùng đến gần.

 

Cây phong  lữ

Cây phong lữ có màu sắc khá sặc sỡ với các màu hồng, đỏ, tím… cây sẽ có các mùi hương dễ chịu làm cho người ngửi cảm thấy dễ chịu nhưng đối với loài muỗi sẽ rất sợ hãi và tránh xa.

Không chi vậy cây phong lữ còn được trồng và đặt tại bàn làm việc để làm giảm tình trạng căng thẳng, để bạn thoái mái, thư giãn…

Đặt những chậu hoa phong lữ nhỏ xinh trên bàn ăn, cửa sổ, hay những chậu treo để trang trí trong nhà thì vừa đẹp lại còn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh từ những loại côn trùng gây hại.

Cây hoa oải hương

Hoa oải hương với đặc trưng là sắc tím và mùi hương thơm nhẹ rất thích hợp dùng trang trí trong nhà, bàn làm việc để an thần, giúp giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn. Đặc biệt là nhưng cánh hoa oải hương này là kẻ thù của muỗi, nơi nào có trồng cây đuổi muỗi này thì nơi đó sẽ không có bóng dáng của những loại côn trùng gây hại.

có các dạng khác nhau của hoa oải hương như hoa oải hương khô, túi thơm hương hoa oải hương, trà thảo dược hương hóa oải hương…

Cây tùng thơm

Cây tùng thơm giúp phòng tránh muỗi an toàn, cực kỳ thân thiện với môi trường và chi phí rẻ hơn nhiều so với việc phòng tránh thuốc muỗi.

Một trong những loại cây để bàn rất bắt mắt, kèm theo hương thơm dễ chịu sẽ làm cho tinh thần được thoải mái, giảm nhức đầu.

Bên cạnh đó cây tùng thơm còn có ý nghĩa trường thọ, có cây này trong nhà sẽ xua đuổi được tà ma và mang đến các điều tốt lành cho các thành viên trong gia đình.

cac-loai-cay-canh-giup-duoi-muoi
Tùng thơm mang nhiều ý nghĩa tốt lành, xua đuổi muỗi rất hiệu quả

Tía tô đất

Tía tô đất là một loại rau có thể ăn kèm với các món ăn hàng ngày, cùng với đó là việc chữa bệnh cũng như tống cổ lũ muỗi ra khỏi nhà bạn.

Bạn có thể trồng tía tô đất trong một cái chậu nhỏ và di chuyển thường xuyên ở những nơi muỗi có thể thường xuyên trú ẩn.

Cây cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loại cây đặc biệt khiến bọn muỗi khó chịu và được rất nhiều người sử dụng trồng trong nhà làm cây cảnh.

Cúc vạn thọ chứa một hợp chất có tên là Pyrethrum, chất này thường được tìm thấy trong các hợp chất đuổi côn trùng.

Nên đặt một chậu cúc vạn thọ ở những nơi như cửa sổ, cửa ra vào, ban công… hoặc những nơi muỗi thường xuyên ở.

Cây nhất mạt hương

Cây nhất mạt hương hay còn gọi là cây  sen đá lá thơm và thuộc giống thực vật mọng nước. oại cây này được xem là cây cảnh đuổi muỗi cực hiệu quả. Chúng sẽ tỏa ra mùi hương rất dễ chịu, giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi và thư giãn đầu óc, quan trọng nhất là chúng khiến con trùng như muỗi phải tránh xa.

Tuy nhiên loại cây này cần phải trồng trong bóng râm, nơi có khí hậu mát mẻ để cây phát triển nhanh chóng.

Những thông tin đã được các giảng viên khoa Dược của Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ trên đây nhằm giúp các bạn có được kiến thức hữu ích trong việc chọn cây cảnh đuổi muỗi hiệu quả. Nếu có thắc mắc nào về những cây này, các bạn hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.