Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ Y tế nói gì khi: Quý ông đổ xô săn lùng thuốc giải rượu đánh bay nồng độ cồn trong máu


Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế lên tiếng về loại thuốc giải rượu đánh bay nồng độ cồn trong máu đang được nhiều người săn lùng.

Kể từ 1/1/2020 khi lái xe mà có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng.

Ngay lập tức, trên thị trường lập tức xuất hiện nhiều loại thuốc giải rượu với lời quảng cáo “tẩy hết nồng độ cồn” hay sản phẩm giải rượu được quảng cáo rất “thần tiên” giúp bạn tỉnh táo...

Để làm rõ thực hư “thuốc giải rượu tẩy hết nồng độ cồn”, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định: “Hiện chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hoá, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở. Tại Việt Nam chưa có một sản phẩm nào có có công dụng tẩy hết nồng độ cồn, giúp bạn tỉnh táo”.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Dược, ngay cả thế giới cũng chưa có loại thuốc nào có công dụng như lời đồn thổi.

Các chuyên gia trong lĩnh vực dược cũng cho biết, các sản phẩm giải rượu ức chế sự hấp thu rượu, tăng đào thải như lợi tiểu. Nhưng nếu uống quá nhiều rượu thì không thuốc nào giải được. Thuốc không thể giải quyết được vấn đề cồn trong máu, trong hơi thở.