Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tiêm Botox là gì? Ứng dụng tiêm Botox trong ngành thẩm mỹ như thế nào?


Tiêm Botox là một ứng dụng trong ngành thẩm mỹ giúp khắc phục khuyết điểm nếp lão hóa theo thời gian. Kỹ thuật này được áp dụng khá nhiều hiện nay. Tuy nhiên bạn cần phải được tìm hiểu thật kỹ trước khi có quyết định làm đẹp bằng phương pháp này. Hãy cùng dược sĩ các Trường Cao đẳng Y TPHCM tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Tiêm botox là gì? 

Hoạt động co cơ mặt khác nhau xuất hiện từ những biểu cảm gương mặt. Nếu như các cơ tại một vùng nào đó được co quá mức thì vô tình sẽ hình thành nếp nhăn động hay còn gọi là nếp nhăn xuất hiện khi biểu cảm. Còn những nếp nhăn xuất hiện ngay cả khi khuôn mặt có biểu cảm hay không thì được gọi là nếp nhăn tĩnh.

Tiêm Botox trong ngành thẩm mỹ hiện nay

Botulinum toxin được biết đến là một loại độc tố sinh ra từ vi khuẩn. Chúng có chức năng gây tác động ức chế sự phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể gây ra sự co cơ. Do vậy nếu tiêm một lượng độc tố trên vào trong cơ thể thì khiến cho vùng cơ này không thể co được. Hoạt động này sẽ làm yếu các cơ hoạt động quá mức, như vậy sẽ hạn chế hình thành nếp nhăn.

Trong đó Botox là một sản phẩm của hãng Botulinum toxin ứng dụng phổ biến trong thẩm mỹ. Cho đến nay, tiêm botox sử dụng khá phổ biến theo cách nói ngắn gọn hay do một số thói quen. Tuy nhiên bạn hãy chú ý là tiêm botox bản chất là hình thức tiêm độc tố Botulinum toxin qua tinh chế.

Ứng dụng tiêm botox trong cơ thể hiện nay diễn ra khá đơn giản, hiệu quả tức thì do vậy mà nhiều người lựa chọn. Các kỹ thuật viên đơn giản chỉ cần sử dụng một cây kim tiêm nhằm giúp tiêm sản phẩm Botulinum toxin vào trong vùng cơ cần điều trị. Đây là một phương pháp ít gây xâm lấn đến khách hàng đồng thời ít gây đau. Bên cạnh đó thì phương pháp này mang lại hiệu quả rất tốt do vậy chúng được ứng dụng trong điều trị da và thẩm mỹ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ứng dụng tiêm botox trong thẩm mỹ hiện nay

Botox thường được sử dụng nhiều trong ngành thẩm mỹ. Chúng được chứng minh mang lại hiệu quả trong làm đẹp với các chức năng sau:

Xóa nếp nhăn

Phương pháp tiêm Botox giúp xóa những nếp nhăn tại trán, đuôi mắt hay ở giữa hai chân mày. Chúng có thể xuất hiện khi bạn có những biểu cảm lúc cười, cau mày hay nhăn trán. Phương pháp này giúp xóa được nếp nhăn động và tĩnh nông rất hiệu quả. Tuy nhiên với những nếp nhăn sâu thì sẽ được can thiệp bởi một số phương pháp khác.

Thon gọn gương mặt

Hiện nay có khá nhiều phương pháp có tác dụng làm thon gọn gương mặt với nhiều nguyên nhân. Với các gương mặt có cấu trúc xương to sẽ giúp làm gọn xương hàm bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên với gương mặt to do các cơ mặt thì bạn có thể làm thon gọn vùng cơ hàm bằng phương pháp tiêm botox. Như vậy thì gương mặt trông thon gọn hơn. Bên cạnh đó, một số trường hợp nhai không đồng đều sẽ khiến cho cơ nhai phì đại một bên làm cho gương mặt bất đối xứng. Trường hợp này bạn có thể tiêm botox nhằm giúp làm teo nhỏ cơ nhai bị phì đại, giúp cho gương mặt trở lên đối xứng hơn.

Nâng cung lông mày

Botox là phương pháp giúp nâng cung mày lên, đồng thời giúp làm tăng khoảng cách giữa cung lông mày so với mắt. Từ đó gương mặt của bạn sẽ trở lên thanh thoát hơn rất nhiều. Đây cũng là lý do được nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm Botox.

Cười hở lợi

Ngoài ra thì tiêm Botox tại các cơ vùng môi trên sẽ có tác dụng làm giảm co cơ quá mức khi cười. Với những người cười hở lợi thì hoàn toàn có thể khắc phục được khuyết điểm này trên khuôn mặt.

Trẻ hóa toàn diện

Tiêm vi khuẩn Botulinum toxin lên vi điểm khuôn mặt sẽ có tác dụng làm giảm nếp nhăn động và nếp nhăn tĩnh nông trên khuôn mặt. Bên cạnh đó thì phương pháp này còn giúp làm giảm kích thước của lỗ chân lông đồng thời tạo hiệu ứng nâng khuôn mặt lên rất tốt. Do vậy nếu muốn trẻ hóa da toàn diện thì bạn có thể sử dụng phương pháp này khá hiệu quả.

Ứng dụng tiêm botox trong điều trị

Tiêm botox không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp thẩm mỹ mà chúng còn mang lại hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh lý bao gồm:

Điều trị tăng tiết mồ hôi

Tiêm Botox được các chuyên gia nghiên cứu chứng minh hiệu quả cải thiện điều trị tăng tiết mồ hôi. Tình trạng này gây ra không ít những phiền toái trong sinh hoạt và công việc hàng ngày, do vậy mà ai cũng muốn được thoát khỏi. Một trong những cách người ta lựa chọn là tiêm Botox vào vùng nách hoặc lòng bàn tay, tuy nhiên cách này sẽ hơi đau. Trước khi áp dụng thì người bệnh sẽ được vô cảm kỹ vùng tiêm để bạn thấy thoải mái hơn.

Điều trị bệnh lý mắt

Một số nguyên nhân nào đó khiến cho người bệnh có thể bị sụp mi đồng thời bị giới hạn tầm nhìn. Theo đó thì bạn có thể áp dụng tiêm Botox để giúp cho các cơ tại vùng mắt có thể được giảm co thắt, như vậy sẽ giúp xử lý những vấn đề sụp mi đối với người bệnh. Bên cạnh đó thì botox còn giúp cải thiện những vấn đề lác mắt.

Cân nhắc khi tiêm botox

Theo chia sẻ của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ (APS), ưu điểm của phương pháp tiêm botox là cực kỳ an toàn và hiệu quả. Thống kê trong năm 2015 thì có khoảng 6,7 triệu người ứng dụng tiêm botox trong làm đẹp. Tuy nhiên thì bạn cần lưu ý là tiêm Botox chỉ mang tính chất tạm thời, bởi tác dụng của chúng có thể sẽ giảm dần theo thời gian.

Tiêm Botox được nhiều người lựa chọn hiện nay

Bên cạnh đó, trước khi lựa chọn cách làm đẹp này bạn cần cân nhắc đến một số rủi ro không mong muốn có thể gặp phải như sau: 

  •         Đau nhức đầu, buồn nôn
  •         Đau, sưng, tê, chảy máu, bầm tím
  •         Cảm giác khô miệng
  •          Xuất hiện triệu chứng cảm cúm
  •         Làm yếu hoặc tê liệt khu vực bị tiêm
  •         Nổi mề đay, mẩn ngứa, có thể phát ban
  •         Khó nuốt, khó thở, khó nói chuyện
  •         Sụp mí mắt hoặc lông mày nếu tiêm gần mắt
  •         Giảm thị lực và mờ mắt

Một số trường hợp tiêm botox những không mang lại tác dụng như mong muốn nguyên nhân là do kháng thể chống lại các chất độc trong botox. Dù vậy thì tình trạng này cũng chỉ xảy ra với khoảng dưới 1% đối với những người đang sử dụng lặp lại liệu trình tiêm botox.

Tiêm botox tồn tại được bao lâu?

Tiêm Botox được xem là một phương pháp thẩm mỹ làm đẹp được rất nhiều ưa chuộng hiện nay. Bởi tính hiệu quả, an toàn đồng thời rất dễ thực hiện với cơ thể. Cụ thể sau từ 3 - 7 ngày khi tiêm thì sẽ làm yếu cơ đồng thời biến mất nếp nhăn vùng điều trị rất hiệu quả.

Dù vậy như ở trên đã nói thì đây không phải là một phương pháp điều trị vĩnh viễn. Các phân tử Botulinum toxin khi được tiêm vào trong cơ thể sẽ được phân hủy từ từ. Tiếp theo những chất dẫn truyền thần kinh cũng sẽ được được phóng thích trở lại từ đó gây co cơ. Thường các phân tử Botulinum toxin tồn tại trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng tùy loại. Như vậy có nghĩa là bạn sẽ cần phải tiêm nhắc lại nếu muốn được duy trì kết quả lâu dài.

Phương pháp làm đẹp tiêm Botox hiệu quả, tác dụng tức thì do vậy được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý Botulinum toxin có bản chất là một độc chất do vậy cần phải được tiến hành thực hiện bởi các bác sĩ được huấn luyện bài bản nhằm đảm bảo tính an toàn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tiêm Botox trong ứng dụng thẩm mỹ. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc nếu muốn áp dụng phương pháp này. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin. Chúc bạn thành công.