Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc cốm Amiyu sử dụng có tốt không?


Có nên sử dụng thuốc Amiyu là một trong những thắc mắc hàng đầu của người dân khi nhắc đến tên của thuốc này. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Amiyu là thuốc gìAmiyu là thuốc gì - Thuốc điều trị bệnh thận mãn tính

Tác dụng của thuốc Amiyu

Thuốc Amiyu được chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân bị suy thận mãn tính nhờ việc cung cấp các axit amin. Ngoài ra, nó còn có những công dụng khác đã được chứng minh hiệu quả nhưng chưa có ghi trên nhãn mác mà bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng và cách dùng

Liều dùng

  • Đối với người lớn: bệnh nhân uống 1 gói/ lần x3 lần/ ngày. Trong trường hợp nặng hơn thì có thể tăng liều lên.
  • Đối với trẻ em: Hiện tại vẫn chưa xác định được liều lượng cụ thể cho trẻ em. Để đảm bảo an toàn thì hãy tham vấn kĩ ý kiến của các bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc cho con trẻ.

Cách dùng

Việc đầu tiên cần làm là đọc đi đọc lại hướng dẫn sử dụng.

  • Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ cũng như những gì vừa đọc. Nếu có bất kỳ vấn đề gì đang thắc mắc thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc Dược sĩ.
  • Thuốc được bào chế dưới dạng cốm nên pha với nước và lắc đều trước khi uống.
  • Không dùng thuốc khi đã hết hạn hoặc chuyển màu; không được tự ý thay đổi liều lượng.
  • Nếu vô tình dùng quá liều thì cần gây nôn và cấp cứu khẩn trương ở cơ sở khám chữa bệnh còn nếu quên liều thì có thể bỏ qua liều dùng đã quên, tuyệt đối không được uống hai liều cùng một lúc.
  • Bệnh nhân nên pha với nước lọc nhưng cũng có thể pha với sữa và ăn kèm chút thức ăn nhẹ như táo hoặc sữa chua để đỡ bị kích ứng dạ dày.

Tác dụng phụ dùng thuốc AMIYU

Trong quá trình dùng thuốc Amiyu để điều trị bệnh thận thì bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như:

  • Trướng bụng, khó tiêu
  • Ợ chua, buồn nôn; nôn mửa
  • Không muốn ăn, không có cảm giác ngon miệng
  • Thường xuyên cảm thấy khô miệng, khó chịu

Đó không phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Hơn nữa, nó có thể xuất hiện ở bệnh nhân này mà không ở người khác. Khi không may gặp phải thì cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý và chuyển sang dùng loại thuốc phù hợp hơn.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Amiyu có công dụng như thế nào?Amiyu có công dụng như thế nào?

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc

Thuốc Amiyu chỉ được dùng theo đơn bác sĩ kê, một số trường hợp sau đây phải thận trọng hết mức trước khi dùng:

  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Dễ dị ứng với thực phẩm, thuốc nhuộm hoặc đồ uống
  • Mắc vấn đề gì về sức khỏe và đang dùng loại thuốc nào đó để điều trị bệnh
  • Thuốc này chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ;
  • Bệnh nhân đang phẫu thuật hoặc sắp phẫu thuật bộ phận nào đó
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên dùng
  • Đối tượng sử dụng là những người cao tuổi hoặc trẻ sơ sinh

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận về những tác dụng có hại mà thuốc gây ra với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nhưng theo một số tài liệu nước ngoài thì thuốc này có khả năng làm tăng nguy cơ dị tật hoặc quái thai ở động vật. Nếu thực sự cần thiết thì hãy dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc và thực phẩm

Một số loại thuốc không thể kết hợp cùng lúc với Amiyu vì có thể làm giảm hiệu quả của nó hoặc khiến các tác dụng phụ càng nhiều hơn. Để khắc phục vấn đề tương tác thuốc thì bệnh nhân cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng cho bác sĩ để họ cân nhắc trước khi kê đơn, bao gồm cả thuốc kê toa, không kê toa, thuốc kháng sinh hay những thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên.

Có những loại thực phẩm bệnh nhân không được ăn khi uống thuốc vì có thể nó sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc. Những loại thực phẩm cần kiêng sẽ được bác sĩ chỉ định cụ thể. Nhiệm vụ của bệnh nhân là tuân thủ đúng như những gì bác sĩ đã đề ra đồng thời tự nguyện từ bỏ thuốc lá, rượu bia vì chúng rất có hại.

Bảo quản thuốc

Bảo quản Amiyu đúng cách là để ở nơi có nhiệt độ phòng, thông thoáng, không ẩm ướt cũng không có ánh nắng mặt trời tác động vào; giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi. Để làm được điều này thì Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyên rằng nên sắm một cái tủ cao hơn mặt đất khoảng 1,5 m, tủ đó chỉ chuyên để đựng thuốc.

Khi không có nhu cầu dùng thuốc chữa bệnh nữa thì không được vứt bừa bãi mà cần gom lại để tiêu hủy an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh những tác động xấu đến sức khỏe của con người.

Ngoài ra, khi mua thuốc thì bệnh nhân cần chọn mua ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng; kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua để đề phòng tình trạng thuốc giả, thuốc nhái,…Tất cả những thông tin về Amiyu vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo, không được tự ý dùng khi chưa có sự cho phép của các bác sĩ.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/