Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sốt virus có lây không? Những biến chứng của sốt virus là gì?


Sốt virus là bệnh lý thường gặp nhiều ở thời điểm giao mùa do các siêu vi khuẩn, virus gây ra. Bệnh rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các triệu chứng của bệnh sốt virus và những thông tin khác liên quan đến bệnh ở bên dưới bài viết!

Sốt virus hay còn gọi là sốt siêu vi, loại sốt bắt nguồn từ nhiễm virus và thường gặp mỗi khi thời tiết giao mùa. Bệnh đặc trưng bởi những cơn sốt nặng dần, tuy nhiên bệnh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào như ruột, phổi hoặc toàn bộ hệ hô hấp.

1. Các triệu chứng của sốt virus

Nhìn chung những triệu chứng khi bị sốt virus sẽ khá giống với cảm cúm thông thường. Nhưng nếu để ý sẽ rất dễ phân biệt, sốt virus sẽ kéo dài ngày hơn và người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi. Cụ thể như:

  • Sốt cao: đây là biểu hiện dễ để nhận biết của bệnh sốt virus. Thân nhiệt của người bệnh sẽ tăng dần từ mức độ nhẹ đến nặng từ 39 – 41 độ C. Khi sốt cao có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nên người bệnh cần thực hiện những biện pháp hạ sốt đúng cách.
  • Cơ thể mệt mỏi: khi bị sốt virus cơ thể con người dần rơi vào trạng thái mất cân bằng dẫn đến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và uể oải.
  • Đau nhức toàn thân: cơ thể mệt mỏi cùng với thân nhiệt tăng cao sẽ làm cho người bệnh cảm thấy đau nhức toàn thân, đặc biệt là các cơ bắp.
  • Ngạt mũi, khó thở: cơ thể nhiễm virus rất dễ gây ra triệu chứng ngạt mũi, gây ho, sổ mũi, dịch mũi nên sẽ gây tắc khoang mũi và gây ra tình trạng khó thở.
  • Đau nhức mắt: khi bị sốt virus người bệnh sẽ cảm thấy đau trong nhãn cầu, mắt bị đỏ và rất khó chịu.
  • Đau đầu: sốt và đau đầu sẽ là hai dấu hiệu thường gặp ở người mắc bệnh sốt virus. Lúc này hãy nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn nhằm giảm các căng thẳng gây ra đau đầu.
  • Nổi mề đay, phát ban trên da: sau khi sốt khoảng 2 – 3 ngày nên người bệnh sẽ xuất hiện mẩn đỏ li ti trên bề mặt da ở khắp cơ thể. Biểu hiện này sẽ thấy nhiều ở những người lớn tuổi.
  • Nổi hạch: thấy hạch ở các vị trí như cổ, đầu và có thể sờ thấy bằng tay khi các virus xâm nhập vào đường hô hấp.

Tùy vào thể trạng sức khỏe mà người bệnh mắc số virus có thể khỏi nhanh hoặc chậm. Mặc dù vậy thông thường bệnh cũng chỉ kéo dài trong khoảng từ 5 – 7 ngày, những người có thể trạng yếu hơn thì trong khoảng 10 ngày là bệnh sẽ khỏi.

sot-virus
Triệu chứng ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi thường xảy ra ở người lớn bị sốt siêu virus
 

2. Sốt virus có lây không?

Theo các chuyên gia đang là giảng viên tại Cao Đẳng Y Dược Hà Nội thì sốt virus là căn bệnh dễ lây truyền từ người này sang người khác và thông thường sẽ qua con đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

Tất cả các hành động như ho, hắt hơi, nói chuyện, ngáp… đều có thể khiến cho vi khuẩn, virus dễ dàng lan truyền ra bên ngoài và xâm nhập dễ dàng vào cơ thể của người khỏe mạnh.

Cùng với đó nhiều bạn đọc băn khoăn sốt virus ở trẻ em có bị lây không? Câu trả lời là có. Bởi cơ thể trẻ em có sức đề kháng kém nên sẽ tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn và đây cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Sốt virus có nên truyền nước không?

Người mắc sốt virus là do nguyên nhân nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhấy là chủng virus đường hô hấp nên sẽ dẫn đến triệu chứng sốt cao và làm cho cơ thể mất nước. Chính vì vậy mà có rất nhiều người cho rằng cần truyền nước, muối khoáng, vitamin vào cơ thể. Nhưng theo các chuyên gia thì việc truyền dịch hay bất cứ loại nước nào trong giai đoạn này cần phải có sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý sử dụng khi chưa tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ.

3. Sốt virus có nguy hiểm không?

Thông thường như mọi người đã biết thì sốt virus có thể tự khỏi nhưng cũng có những trường hợp không được điều trị đúng cách gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm phổi: đây là một trong những biến chứng nặng của người bệnh mắc  sốt virus. Bệnh viêm phổi có thể tạo thành dịch lây lan rộng rãi và khó kiểm soát hơn rất nhiều.Mắc bệnh viêm phổi sẽ làm cho con đường lây nhiễm của virus trở nên dễ dàng hơn.
  • Viêm cơ tim, loạn nhịp, ngừng tim: mặc dù đã giảm sốt những cơ thể vẫn còn mệt mỏi nên có thể khiến cho các cơn đau tim do viêm cơ tim xuất hiện. Những nhịp tim bất thường sẽ khiến cho người bệnh bị ngừng tim gây ngất xỉu.
  • Viêm dây thanh quản: lúc mắc bệnh sốt virus nếu không điều trị sớm sẽ khiến cho dây thanh quản của người bệnh bị viêm và sưng. Điều này gây khó thở, thơ;r rít và thậm chí thiết oxy và nghiêm trọng hơn thì cần hỗ trợ thở bằng bình oxy.
  • Biến chứng về não: đây sẽ là biến chứng nguy hiểm nhất của sốt virus, có thể xảy ra nhiều hơn ở trẻ em. Dấu hiệu dễ nhận biết là co giật, hôn mê sâu và nghiêm trọng hơn là tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề trong tương lai.

Xem thêm các bài viết liên quan

sot-virus
Nên uống thật nhiều nước khi bị sốt virus

4. Sốt virus cách điều trị nhanh chóng, hiệu quả

Hiện nay chưa có loại thuốc nào dùng đặc trị sốt virus mà căn cứ vào mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại thuốc để hỗ trợ điều trị các triệu chứng.

Bên cạnh đó người bệnh nên thực hiện các phương pháp hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị sốt virus bao gồm:

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Điều người bệnh cần làm khi bị sốt virus đó chính là uống đủ nước. Do sốt sẽ làm cho cơ thể mất đi sức đề kháng dẫn đến mệt mỏi. Nên khi uống nước đầy đủ để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể thì lúc này các chất độc hại sẽ được đào thải ra bên ngoài.

Ngoài nước lọc, bạn có thể dùng các loại nước như sinh tố, nước ép trái cây để cung cấp các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh.

Sử dụng thuốc hạ sốt phù hợp

Nếu thấy thân nhiệt người bệnh trên 38,5 độ C thì cần dùng thuốc hạ sốt để thân nhiệt không bị tăng quá cao vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ở não. Ngoài ra thường xuyên sử dụng biện pháp chườm ấm để hỗ trợ quá  trình hạ sốt.

Mặc quần áo thoáng mát ở trong phòng ấm dễ thấm hút mồ hôi. Đồng thời nên ở trong phòng ấm, tránh gió không nên để nhiệt độ quá thấp so với thân nhiệt. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể để kiểm soát chỉ số thân nhiệt, có biện pháp xử lý kịp thời.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm chống lại bội nhiễm, có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong và sau khi bị sốt virus. Cùng với đó người bệnh nên ăn nhiều trái cây để cung cấp hàm lượng lớn các  vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Nên hạn chế các loại thực phẩm chiên rán, dầu mỡ…để gia tăng tình trạng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Duy trì thói quen luyện tập thể dục, vận động tăng cường sức khỏe

Nên tập luyện thường xuyên với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe để hít thở không khí trong lành và tắng cường sức đề kháng tốt hơn.

Hi vọng với bài viết ở trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về căn bệnh sốt virus. Có thêm kiến thức về các biện pháp điều trị tại nhà hiệu quả để không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Cần đảm bảo chế độ sinh hoạt hợp lý để luôn giữ gìn và chăm sóc sức khỏe của bản thân, những người thân thật tốt bạn nhé!