Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu cảnh báo viêm màng não và phương pháp điều trị


Viêm màng não là một dạng nhiễm trùng ở các lớp mô quanh não bộ và tủy sống nguyên nhân có thể do vi khuẩn HI, phế cầu, mô cầu hoặc do các virus, ký sinh hoặc nấm gây ra. Bệnh có nguy cơ gây tử vong cao nếu không kịp thời điều trị. Vậy những dấu hiệu nào để nhận biết bệnh viêm màng não?

1. Nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng não

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não

Được biết nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não như vi khuẩn, virus nấm, các chất hóa học, tác dụng phụ của một số loại thuốc nhất định hoặc các khối u ở màng não gây ra.

Các vi khuẩn là mầm mống gây ra bệnh có thể là:  Streptococcus pneumoniae, Meningitidis Neisseria, Haemophilus influenzae, Listeria monocytogenes, Escherichia coli.

Ngoài nguyên nhân như đã nói ở trên thì sẽ có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm màng não cho người bình thường, cụ thể như:

  • Trường hợp những đối tượng chưa được tiêm phòng vắc xin phòng ngừa bệnh viêm màng não.

  • Độ tuổi mắc bệnh: Bệnh có thể xảy ra ở cả người lớn và  trẻ em. Tuy nhiên trẻ em là đối tượng chiếm phần lớn số ca mắc bệnh này.

  • Hệ miễn dịch yếu khiến cho cơ thể không đủ sức để chống chọi lại với bệnh tật cụ thể là bệnh viêm màng não.

  • Người bệnh đã từng cắt bỏ lá lách cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Vi khuẩn Listeria mà bạn nhiễm phải trong quá trình  mang thai cũng có thể gây ra viêm màng não.

Xem thêm các bài viết liên quan

Những dấu hiệu của bệnh viêm màng não

Dấu hiệu viêm màng não ở trẻ em

  • Các triệu chứng ban đầu của trẻ khi mắc bệnh đó là biếng ăn, lười bú (với những bé vẫn đang bú sữa mẹ), ho, chảy nước mũi  và kèm theo sốt cao.

  • Khi mới mắc bệnh  trẻ  sẽ dễ bị kích động và diễn  biến tiếp đến của bệnh là ngủ li bì và có thể nghiêm trọng hơn dẫn đến hôn mê.

  • Trẻ có thể bị liệt chân, tay hoặc có thể bị cả nửa người.

  • Vì trẻ chưa thể phân biệt được và truyền tải cảm giác mà trẻ phải chịu đến người lớn được do đó bậc làm cha, mẹ cần hết sức lưu ý và theo dõi sát tình hình của trẻ, đưa con đến các cơ sở y tế ngay khi có những dấu hiệu nghiêm trọng để tránh bệnh biến chứng nặng hơn.

benh-viem-mang-nao
Cần chú ý những dấu hiệu khác thường của cơ thể vì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh viêm màng não

Dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở người lớn

  • Đau đầu dữ dội, cứng gáy là triệu chứng dễ nhận thấy đối với người lớn khi mắc bệnh viêm màng não.

  • Rối loạn tiêu hóa dẫn đến buồn nôn, nôn kèm theo sốt cao và kéo dài.

  • Một vài trường hợp bệnh nhân sợ tiếp xúc với ánh sáng.

  • Rối loạn chức năng não: Người bệnh sẽ bị lú lẫn, trí tuệ suy giảm và nghiêm trọng hơn có  thể hôn mê trong vài giờ, vài ngày, cũng có thể hôn mê hàng tuần.

Bệnh viêm màng não này  rất nguy hiểm và nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người nên ngay khi có gặp phải dấu hiệu như ở trên người bệnh hãy thăm khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời.

2. Những phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh viêm màng não

Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh viêm màng não

Tuy vào biểu hiện lâm sàng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định những kỹ thuật chẩn đoán phù hợp. Hiện nay, những kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong chẩn đoán bệnh viêm màng não bao gồm:

  • Chọc dịch não tủy: Kỹ thuật này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá mức độ tình trạng viêm, xác định nguyên nhân gây bệnh. Đây là phương pháp chẩn đoán quan trọng nhất để cho ra kết quả viêm màng não. 

  • Xét nghiệm máu: Giúp bác sĩ thấy được mức độ nhiễm trùng hay những dấu hiệu bất thường trong máu để có phương pháp điều trị thích hợp.

  • Xét nghiệm vật lý – chụp hình (CT, MRI): Kỹ thuật hiện đại bậc nhất này cho kết quả hình ảnh sắc nét, rõ ràng để chẩn đoán những biến chứng mà bệnh viêm màng não gây ra.

Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả các xét nghiệm ở trên để chỉ định phương pháp phù hợp cho từng đối tượng mắc bệnh. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì có thể hỏi trực tiếp các bác sĩ.

benh-viem-mang-nao

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh viêm màng não ngay từ khi còn nhỏ cũng là một cách để phòng chống bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh viêm màng não

Theo Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội chia sẻ thì đối với bệnh viêm màng não hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu mà khi mắc bệnh thường người bệnh sẽ được nhập viện và khi ấy các bác sĩ sẽ dùng kháng sinh nhằm hạn chế các triệu chứng và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đi kèm với đó bệnh nhân cần phải được nghỉ ngơi nhiều và uống nước thường xuyên. 

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa bệnh viêm màng não, cụ thể: 

  • Cách phòng bệnh viêm màng não hiệu quả là tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não. Khuyến cáo nên tiêm phòng viêm màng não ở tuổi 11 hoặc 12, sau đó tiêm nhắc lại ở tuổi từ 16 đến 18. 
  • Thường xuyên rửa tay, giữ vệ sinh sạch sẽ để cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn, yếu tố gây ra bệnh viêm màng não. 
  • Đi khám định kỳ để phát hiện ra bệnh sớm và có phương pháp điều trị hạn chế tình trạng bệnh chuyển hướng xấu hơn.
  • Nếu một ai đó bị nhiễm trùng đường hô hấp, hãy giữ khoảng cách tối thiểu 1m. 

Thông tin chi tiết về bệnh Viêm màng não đã được chia sẻ cụ thể trên bài viết. Tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, tuyệt đối không được sử dụng thay thế những chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có bất  cứ thắc mắc gì về bệnh nên hỏi trực tiếp ý kiến các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chính xác hơn.