Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau rát cổ họng nên làm gì để nhanh khỏi?


Đau rát họng sẽ khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu và gây ra các ảnh hưởng khác đến sinh hoạt thường ngày. Theo dõi bài viết dưới đây để có những cách làm giảm bớt tình trạng đau rát cổ họng.

Đau rát cổ họng là một tình trạng khá phổ biến hiện nay và đây cũng là một trong những biểu hiện của các bệnh lý về đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng…

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau rát cổ họng

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra đau rát họng sẽ giúp bạn tìm ra cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau rát họng như:

Thời tiết thay đổi

Thường khi thời tiết giao mùa Thu động thì nhiều người sẽ bị đau rát cổ họng. Do thời tiết thay đổi đột ngột và môi trường không khí hanh khô. Lúc này các siêu vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh, người bệnh sẽ dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và biểu hiện là tình trạng bệnh đau họng kéo dài.

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Khi tình trạng này diễn ra sẽ làm tăng tiết acid gây kích thích cổ họng. Kéo dài trong một thời gian sẽ làm cho kích thích và gây vướng và đau rát họng.

dau-rat-co-hong
Tìm hiểu nguyên nhân đau rát cổ họng

Người bệnh bị ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng sẽ làm cho lớp niêm mạc trong họng bị tổn thương. Khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển mạnh dẫn đến tình trạng đau họng diễn ra lâu ngày.

Do bệnh lý viêm họng mãn tính: Khi bị mắc bệnh, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như đau rát cổ họng, nuốt đau, ho khan, nhiều đờm, giọng khàn.

2. Đau rát họng phải làm gì?

Một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng ngứa rát cổ họng như:

Súc miệng bằng nước muối

- Đây có lẽ là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhất nhưng không kém phần hiệu quả. Theo Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội thì nếu súc miệng vài lần trong một ngày bằng nước muối ấm sẽ có tác dụng làm giảm sưng cổ họng và giúp loại thải chất gây kích ứng hay vi khuẩn.

- Cách làm

  • Hòa tan nửa thìa muối vào một cốc nước ấm.
  • Súc miệng nếu thấy mặn bạn có thể cho thêm một chút mật ong.
  • Súc miệng 3 – 4 lần/ ngày để kháng khuẩn tốt.

Mật ong

- Mật ong có tính kháng khuẩn cao, bên cạnh đó còn làm dịu cổ họng và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên không nên dùng mật ong cho trẻ sơ sinh. Vì trong mật ong còn chứa vi khuẩn  Clostridium Botulinum gây nhiễm độc cho trẻ.

- Cách làm

  • Chuẩn bị mật ong, giấm táo và nước ấm.
  • Hòa hỗn hợp các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi uống hàng ngày.
  • Đạt hiệu quả cao khi bạn uống vào buổi sáng.

Dấm táo

- Đây là một loại thực phẩm rất tốt do đặc tính kháng viêm hiệu quả.

- Cách làm cũng tương tự giống như pha hỗn hợp mật ong.

Bổ sung nước

- Lượng nước đủ cho cơ thể sẽ rất tốt và đặc biệt hữu ích cho những người bị đau rát cổ họng hoặc bị viêm. Việc này giúp giữ ẩm cho các màng nhầy để tăng cường khả năng chống vi khuẩn và các chất kích thích như chất gây dị ứng, giúp cơ thể chiến đấu chống lại các triệu chứng cảm lạnh khác.

- Bạn có thể sử dụng nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây, hoặc nước uống có vị mặn như nước luộc gà đều được.

Uống trà xanh

- Trà xanh là một nguyên liệu an toàn và lành tính có tính kháng khuẩn cao. Trà xanh có đầy đủ các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra còn giúp làm dịu cơn đau rát cổ họng một cách nhanh chóng.

- Cách thực hiện như sau: Súc miệng bằng trà xanh cũng là một trong những cách giúp loại bỏ triệu chứng khó chịu do viêm họng. Bạn có thể thực hiện hiện bằng cách pha trà xanh với nước ấm, ngậm và súc trong vài giây trước khi nhổ ra. Thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi ngày (hoặc hơn) nếu cần. Hoặc cách khác là đun trà và uống trực tiếp.

dau-rat-co-hong
Mật ong giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. 

Dùng chanh tươi hoặc quất

- Một trong những cách trị đau rát cổ họng tại nhà được rất nhiều người dùng đó là dùng chanh tươi hoặc quất. Chanh tươi hoặc quất đều có chứa hàm lượng acid citric có tác dụng làm loãng dịch đờm ứ đọng, từ đó giảm đau rát và nghẹn vướng ở cổ họng. 

- Cách thực hiện: Thái mỏng lát chanh hoặc quất cho vào bát mật ong, hâm nóng cách thủy trong vòng 15 phút rồi để nguội. Bạn có thể ngậm trong họng hoặc uống để giảm bớt các dấu hiệu bệnh. Hoặc cách khác như: pha một cốc nước chanh, quất với mật ong rồi uống hàng ngày. Hoặc 

- Duy trì  thực hiện đều đặn trong ít nhất 3 – 7 ngày để nhận thấy tác dụng.

Sử dụng thuốc kháng viêm

- Những loại thuốc kháng viêm sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cũng giúp giảm các triệu chứng sưng tấy khi bị đau rát họng. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng hạ sốt.

- Cách điều trị đau họng hiệu quả nhất là loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như Advil hoặc Aleve.

- Tuy nhiên để việc điều trị bằng thuốc đạt hiệu quả cao và không gây ra các phản ứng phụ khác thì người bệnh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ, dược sĩ và tuân theo những chỉ định của thầy thuốc.

Xem thêm các bài viết liên quan

3. Phòng ngừa tình trạng đau rát cổ họng

  • Rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc đồ vật ở nơi công cộng
  • Tránh dùng chung đồ ăn, nước uống và đồ dùng cá nhân
  • Tránh hút thuốc và khói thuốc: Thuốc lá sẽ chính là thủ phạm khiến bạn bị đau họng và nó càng làm cho tình trạng càng trở nên xấu hơn. Chính vì thế, khi bị viêm đau họng, việc tránh xa khói thuốc lá càng là điều rất cần thiết.
  • Tránh các nguồn gây dị ứng.

Người bệnh có thể áp dụng những phương pháp điều trị đau rát cổ họng bằng các phương pháp dân gian trước khi sử dụng liệu trình điều trị  kháng sinh. Nếu bệnh có biểu hiện nặng, để tránh những biến chứng có thể gặp phải bạn nên đến gặp bác sĩ khám và nghe tư vấn.

Trên đây giải đáp về câu hỏi “Đau rát họng nên làm gì?” Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có một sức khỏe tốt để chống lại bệnh này và đồng thời có phương pháp chữa thích hợp. Nếu còn băn khoăn gì về vấn đề đau rát họng, các bạn hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.