Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau lòng trước cảnh mẹ con phờ phạc đi viện vào những ngày nóng như chảo lửa ở Hà Nội


Hình ảnh hai mẹ con ngồi vật vã chờ đến lượt khám, trên mặt thấm đẫm mồ hôi và mệt mỏi khiến ai cũng phải ái ngại.

Trong vòng mấy ngày qua, Hà Nội ghi nhận thời tiết nóng kỷ lục với nhiệt độ khiến người ta tưởng như đang ở một trong chảo lửa. Hiện tượng này kéo theo tình trạng bùng phát của các loại bệnh mùa nắng nóng khiến nhiều trẻ phải nhập viện, các bệnh viện tuyến trên vì thế mà cũng bị quá tải. Nhiều gia đình, phụ huynh có con phải nhập viện hoặc đi khám cũng phải chật vất vả, khó khăn.

Theo thông tin trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ghi nhận  được, thì từ sáng sớm đã có rất nhiều trẻ được chuyển từ các tuyến dưới lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Số lượng phụ huynh đi theo chăm sóc con cũng vì thế mà tăng cao.

Trong đó có trường hợp chị Trịnh Thị Hoài (Mai Châu, Hòa Bình) có hai con hai nhỏ đều cần khám bệnh. Trong đó có 1 bé 4 tuổi và 1 bé 5 tuổi đều bị sốt cao và có tình trạng nổi phát ban khắp người. Để hỗ trợ chị, chồng và mẹ chồng cũng đi theo  để phụ giúp. Hình ảnh người mẹ phải tay xách chiếu, chăn gối, túi quần áo …với vẻ mặt phờ phạc khiến ai nhìn thấy cũng cảm thấy ái ngại thay.

Mẹ bệnh nhân đang tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ đợi kết quả từ bác sĩMẹ bệnh nhân đang tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ đợi kết quả từ bác sĩ

Về tình trạng của hai bé, chị Hoài cho hay, sau khi đi chơi về cách đây 2 hôm, 2 bé nhà trị có biểu hiện môi khô, nóng sốt và đến nửa đêm thì sốt lên mức 40 độ. Khi nhận thấy tình trạng co giật của một trong hai bé, gia đình liền đưa cả hai bé ra trạm xá truyền nước rồi chuyển lên ên bệnh viện đa khoa của tỉnh nhưng cũng không thể xác định được nguyên nhân. Nhận thấy tình trạng bệnh tình của 2 bé không thuyên giảm, gia đình phải đưa các bé xuống  Bệnh viện Nhi TƯ Hà Nội trong thời tiết 40 độ.

Trong lúc chờ đến lượt khám của hai bé, các bé liên tục quấy khóc, chị Hoài phải liên tục lấy khăn ướt chườm lên đầu với vẻ mệt mỏi không dấu được.

Ở Bệnh viện Bạch Mai, các ghế chờ của phòng khám nhi cũng chật chỗ. Để siêu âm, nhiều bé phải nhịn ăn sáng và chờ đến lượt vì thế nên các bé cùng gia đình cũng hết sức mệt mỏi.

Trong đó, Chị Nga ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam ng bế con nhỏ trên tay và nóng lòng ngó vào phòng để mong đến lượt mình. Bé nhà chị được hơi 1 tuổi và gặp phải tình trạng tiêu chảy mấy ngày hôm nay đi kèm với các triệu chứng nôn mửa và sốt. Vi thế chị đưa con lên bệnh viện Bạch Mai từ sớm. Chị Nga mong rằng tình trạng bệnh của bé chỉ phải điều trị ở nhà để tránh được tình trạng đông đúc, quá tải ở bệnh viện.

Có chung nỗi lo lắng với chị Nga, nhiều ông bố bà mẹ đang đương đầu với những căn bệnh của trẻ đang bùng phát vào các ngày hè oi bức như: Tiêu chảy cấp, nhiễm trùng, ngộ độc thức ăn, viêm phế quản, say nắng.

Theo các chuyên gia cho biết, nhiệt độ thời tiết tăng cao đột ngột sẽ dễ dàng gây suy kiệt, mất nước, nóng sốt cho trẻ em. Khi bị say nắng, tình trạng bệnh của các bé sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cơ thể chỉ có thể hoạt động bình thường khi duy trì mức nhiệt độ thân nhiệt ở mức 37 độ C. Thời tiết nóng bức sẽ khiến thân nhiệt tăng cao và khiến cơ thể có những thay đổi hàng loạt như: toát mồ hôi, máu chuyển tới da tăng lên, tăng nhịp thở.

 Trong trường hợp, trẻ em đứng dưới ánh sáng mặt trời quá lâu sẽ gây khó khăn cho quá trình thải nhiệt, mồ hôi bốc hơi chậm hơn, cơ thể không giải phóng được đủ lượng nhiệt khiến thân nhiệt của trẻ tăng cao.

Tình trạng này ở mức độ nghiêm trọng sẽ gây ra các tổn thương do não và các cơ quan trọng khác.

Một nguyên nhân gây ra tình trạng suy kiệt, say nắng là do trẻ em ra mồ hôi nhiều nhưng lại không được bù đủ số lượng nước. Trẻ mất nước sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau: khát nước, môi khô, tiểu ít, nước tiểu cô đặc, sẫm màu. khi gặp tình trạng này, trẻ có thể bị mệt mỏi, khó chịu, khóc không ra nước mắt hoặc thậm chí còn môn, hôn mê.

Khi nghi ngờ con trẻ nhà mình có các dấu hiệu trên cho dù là ở mức độ nào thì cũng cần lập tức đưa con vào nơi thoáng mát, cho uống nước hoặc đưa đến các cơ sở y tế trong trường hợp không thấy thuyên giảm.

Cách phòng tránh bệnh mùa nắng nóng cho bé

Để không phải lâm vào tình trạng khổ sở khi có con nhập viện vì các căn bệnh thường gặp trong mùa hè. Cha mẹ cần tuân thủ các điều sau

Sử dụng các thiết bị làm mát hợp lý: trong thời tiết nắng nóng nếu như dùng điều hòa trên 4 tiếng với nhiệt độ quá lạnh sẽ gây khô đường hô hấp và dễ dàng mắc các bệnh như: viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, sốt, ho, ăn uống kém.  

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Cha mẹ nên để mắt tới trẻ để tránh các chứng bệnh dễ gặp trong mùa hèCha mẹ nên để mắt tới trẻ để tránh các chứng bệnh dễ gặp trong mùa hè

Phụ huynh chỉ nên duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng từ 28 độ C. Khi đi ra ngoài phòng điều hòa thì cần mở cửa từ từ và đợi 3 phút sau mới ra khỏi phòng để tránh tình trạng sốc nhiệt

Vệ sinh cá nhân, chăm sóc trẻ đúng cách: tạo thói quen rửa tay sạch sẽ, đầy đủ cho bé để loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Phụ huynh không nên cho trẻ đứng dưới nắng quá lâu đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều.

Cung cấp dinh dưỡng cho trẻ phù hợp với thời tiết nắng nóng: cho trẻ uống nước thường xuyên, đặc biệt là các loại nước ép trái cây nhiều vitamin. Tăng cường cho bé những loại canh, chè bổ dưỡng vừa có công dụng giải nhiệt lại bổ sung chất dinh dưỡng.