Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau bụng bên phải trên rốn là dấu hiệu của bệnh lý nào?


Đau bụng có thể chỉ là hiện tượng bình thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng có trường hợp là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng đau bụng phải trên rốn. Để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này bạn đọc nên theo dõi bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân gây ra đau bụng phải trên rốn

Đau bụng bên phải trên rốn là bệnh gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc, hãy theo dõi thông tin dưới đây để có lời giải đáp cụ thể như:

Bệnh gan

Thông thường khi đau bụng bên phải thường là do các bệnh lý về gan, viêm gan, ung thư gan. Tuy rằng không có điểm chung hay có những triệu chứng điển hình. Chỉ xuất hiện một vài cơn đau âm ỉ ở bụng bên phải, người bệnh cần theo dõi cơ thể thêm các triệu chứng như có vàng da, vàng mắt hay không, sụt cân, kém ăn hay mệt mỏi?

Nhiễm trùng hoặc tắc ống mật, túi mật

Dấu hiệu dễ dàng nhận biết của bệnh là đau bụng bên phải trên rốn và chấn thủy, cơn đau thường xảy ra với mức độ dữ dội. Khoảng cách giữa mỗi lần đau có thể là vài ngày hoặc cũng có những trường hợp vài tháng, vài năm mới tái phát.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đây là tình trạng thận nhiễm trùng do sự xâm nhập cả vi khuẩn từ bàng quang, niệu quản hoặc nệu đạo, cũng có thể xuất hiện ở cả hai bên thận.

Khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu người bệnh sẽ thấy cảm giác đau bụng bên phải trên rốn, bên cạnh đó còn thấy khó chịu ở bên lưng hoặc dưới háng. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Đau ruột già

Trong trường hợp thấy cơn đau bụng phía bên phải trên rốn như bị cuộn lại, bụng chướng lên kèm theo đó là các triệu chứng tiêu chảy hoặc táo bón thì đó là các biểu hiện của bệnh đau ruột già.

Khi bị như vậy người bệnh nên đi trung tiện để cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-bung-ben-phai-tren-ron
Đau bụng bên phải trên rốn là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau ruột thừa

Tùy thuộc vào sự chuyển động của ruột thừa mà các cơn đau bụng sẽ ở bên phải hoặc bên trái. Nhưng có thể nhận biết căn cứ vào các dấu hiệu đi kèm như mệt mỏi, chán ăn, tiêu hóa chậm.

Viêm bàng quang

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm bàng quang là các cơn đau dữ dội ở vùng xương mu, kèm theo đó là triệu chứng đau bụng phải trên rốn, mỗi lần đi tiểu sẽ thấy đau rát, nước tiểu đục có kèm theo mủ và máu, mùi hôi.

Sỏi thận

Sỏi thận là quá trình tích lũy muối, khoáng chất và hình thành các tinh thể. Khi bị mắc sỏi thận người bệnh không thể tự cảm nhận được khi hình thành sỏi trong bụng mà chỉ đến khi sỏi có kích thước lớn và dần di chuyển trong thận, niệu quản thì mới xuất hiện triệu chứng đau ở bụng bên phải, lưng,hông, háng.

Tuy nhiên tình trạng đau còn phụ thuộc vào loại sỏi, kích thước sỏi và vị trí mà sỏi di chuyển.

- Ngoài ra, hiện tượng đau bụng bên phải trên rốn còn phụ thuộc vào đặc điểm riêng của từng giới như:

  • Nữ giới bị đau bụng bên phải trên rốn do các nguyên nhân khác như: lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung…
  • Nam giới bị đau bụng bên phải trên rốn do các nguyên nhân khác như: xoắn tinh hoàn, thoát vị bẹn…

Nếu nguyên nhân xuất phát từ thoát vị, nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi thận, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, thai ngoài tử cung… người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

2. Các dấu hiệu khi đau bụng bên phải trên rốn

Khi gặp tình trạng đau bụng bên phải trên rốn thì tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, người bệnh không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Vì việc dùng thuốc bừa bãi có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc cản trở việc chẩn đoán chính xác bệnh. Đặc biệt cần đi đến các cơ sở y tế nếu nhận thấy các dấu hiệu như:

  • Bề mặt da đổi màu vàng hay nói cách khác là xuất hiện triệu chứng vàng da.
  • Trọng lượng cơ thể bị giảm sút nhanh chóng.
  • Đau đầu với mức độ dữ dội.
  • Nước tiểu có màu đậm, phân màu nhạt đây là các dấu hiệu phổ biến khi bị mắc tình trạng tắc nghẽn đường mật.
  • Khó thở kèm theo triệu chứng sốt cao
  • Màng bụng bị kích thích và không thể sờ vào bụng.
  • Ra mồ hôi, chân tay lạnh, mặt mũi tái xanh, có triệu chứng tụt huyết áp.
dau-bung-ben-phai-tren-ron
Chườm nóng là một cách giúp giảm đau bụng nhanh chóng

3. Phương pháp điều trị đau bụng bên phải trên rốn

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Trước khi đưa ra phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác thì bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán nhằm xác định nguyên nhân gây ra bệnh và điều trị chính xác có hiệu quả hơn.

Một số phương pháp kỹ thuật thường được dùng trong chẩn đoán bệnh bao gồm:

  • Siêu âm: phương pháp phổ biến, hiệu quả và an toàn tuy nhiên cần có sự chỉ định và khuyến cáo từ bác sĩ. Giúp phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm ruột thừa, viêm ruột non…
  • Chụp CT: à kỹ thuật dùng nhiều tia X quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang, phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để cho ra hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của phần bụng bị đau.
  • Chụp MRI:  là một kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng sóng từ trường và sóng radio mang đến hình ảnh rõ nét, rất an toàn và không sử dụng tia xạ.
  • Nội soi: Các bác sĩ sẽ sử dụng một ống kim loại có gắn máy quay phim mà đèn chiếu sáng luồn vào trong cơ thể bệnh nhân để quan sát toàn bộ vùng ổ bụng, từ đó có thể đưa ra chẩn đoán và phương hướng điều trị cụ thể.
  • Xét nghiệm máu: Nhằm tìm ra dấu hiệu nhiễm trùng nhờ việc theo dõi các chỉ số, chẳng hạn như chỉ số tăng số lượng bạch cầu.

Phương pháp điều trị bệnh

Khi mức độ đau bụng của người bệnh không quá nghiêm trọng hay đi kèm những dấu hiệu nguy hiểm thì có thể tự chăm sóc và làm dịu cơn đau bụng tại nhà bằng các biện pháp như:

  • Uống thật nhiều nước để cung cấp cho các hoạt động khác của cơ thể và các chức năng của những bộ phận trong cơ thể không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh lý cần hạn chế lượng nước uống, do đó tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Dùng cách chườm túi nóng, chai nóng để chườm và xoa dịu các cơn đau bụng một cách nhanh chóng.
  • Có thể sử dụng thuốc giảm đau, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Về chế độ ăn uống hàng ngày: Hãy sử dụng những loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa và tập làm quen dần đối với những đồ ăn mà mình không quen. Hãy luôn giữ tinh thần thật thoải mái, kết hợp cùng với chế độ tập luyện thể dục hàng ngày để có thể giảm bớt áp lực của cuộc sống.

Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại  Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội thì đau bụng phải trên rốn do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, điều này sẽ gây ra sự mệt mỏi, khó chịu cho cơ thể. Nên tốt nhất hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái, tránh làm việc quá sức, tránh căng thẳng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Trên đây là thông tin giải đáp cho vấn đề đau bụng bên phải trên rốn là bệnh gì? Hi vọng đã cung cấp thêm cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích để từ đó có cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và những người thân bên cạnh.

Chúc bạn đọc luôn mạnh khỏe!